Nguồn gốc thương hiệu xe Porsche

Nguồn gốc thương hiệu xe Porsche

30/07/2018 2061
Porsche là một thương hiệu xe nổi tiếng đến từ Đức, sánh ngang với Ferrari của Italy; Aston Martin, Bentley và Rolls-Royce của Anh. Có thể nói, Porsche là biểu tượng của sự hoàn hảo từ thiết kế đến chất lượng máy móc, rất xứng đáng với số tiền lớn mà chủ sở hữu bỏ ra.

Bài liên quan:

1. Genesis Hàn Quốc vượt mặt Porsche về mức độ hài lòng của khách hàng:

 - http://vaa.org.vn/tin-tuc/sau-13-nam-porsche-da-nhuong-ngoi-dau-cho-thuong-hieu-oto-genesis-han-quoc.html

2. Các mẫu quảng cáo báo in ấn tượng nhất về hãng xe Porsche:

 - http://vaa.org.vn/tin-tuc/cac-mau-quang-cao-bao-in-an-tuong-nhat-ve-hang-xe-porsche.html

Từ các tờ báo lớn ở Mỹ như Business Week đến các ngân hàng hàng đầu thế giới đều đánh giá rất cao vị thế của Porsche ở Châu Âu cũng như trên toàn thế giới. Với chỉ 10.400 nhân viên nhưng lợi nhuận thu được rất lớn khi so với thương hiệu xe nổi tiếng khác, vì thế Porsche được coi là nhà sản xuất xe độc lập nhỏ nhất thế giới. Ngay tại quê nhà nước Đức, các nhà quản lý tại đây luôn bình chọn Porsche là gương mặt sáng giá nhất, đại diện cho sự lớn mạnh của nền kinh tế Đức (số liệu dựa trên cuộc thăm dò gần đây của tạp chí Manager Magazine gửi đến 2.500 nhà quản lý có uy tín ở Đức).

 

Bia tưởng niệm Ferdinand Porsche đặt tại thị trấn Vratislavice, cộng hoà Séc

 

Người tạo lập nên thương hiệu xe hơi Porsche là ngài Ferdinand Porsche (1875 - 1951), sinh tại Maffersdorf, Bohemia thuộc cộng hoà Séc. Thuở ban đầu, ông làm việc trong một công ty thuộc lĩnh vực điện tại Vienna, Áo; tiếp đó chuyển sang làm ở lĩnh vực sản xuất ôtô. Sau nhiều năm tích luỹ kinh nghiệm, ông cùng con trai là Ferdinand “Ferry” đứng ra mở công ty chuyên thiết kế xe, có trụ sở đặt tại Stuttgart, Đức vào năm 1931.

 

Mẫu xe Beetle đời đầu 1946

 

Ngay trong năm thành lập, Porsche đã ghi dấu ấn riêng bằng việc đề xuất về việc thiết kế nên một kiểu xe hoàn toàn mới, chiếc Volkswagen Beetle, loại xe rất được ưa chuộng ngay khi ra mắt. Tuy nhiên phải đến năm 1946, Volkswagen Beetle mới được bán ra công chúng, mới đầu tại Đức sau đó lan ra cả Châu Âu.

 

Mẫu xe Porsche 911 đời đầu 1963

 

Vào năm 1950, Porsche gây tiếng vang khi chiếc xe đua thể thao do họ thiết kế đã giành giải nhất tại “Le Mans”, giải đua xe lớn nhất thế giới vào thời điểm đó. Vào năm 1963, Porsche tạo ra chuẩn mực ở dòng xe thể thao với việc ra đời mẫu Porsche 911, xe được trang bị động cơ 6 xi lanh và được bình chọn là Thiết kế của Thế kỷ, vì qua nhiều năm kiểu dáng của 911 vẫn không lỗi thời bất chấp các xu hướng mới ra đời ngày một nhiều hơn. Từ đó đến nay Porsche không ngừng cải tiến để cho ra đời các phiên bản kế tiếp ngày càng mạnh mẽ và hoàn thiện hơn, nổi bật trong số đó là các mẫu 911S (1985), 959 (1996), Boxster và Panamera (2009).

 

Mẫu xe Beetle phiên bản 2016

 

Hiện nay, Porsche là biểu tượng số 1 cho sự sang trọng và đẳng cấp, đặc biệt để đảm bảo mỗi chiếc xe xuất xưởng đều có chất lượng tốt nhất có thể, mọi khâu lắp ráp đều được thực hiện lại quê nhà Đức: Zuffenhausen (nơi đặt trụ sở chính) và Leipzig. Năm 2012, Porsche trở thành một thương hiệu con của tập đoàn Volkswagen, với nguồn lực tài chính dồi dào Volkswagen đã giúp thương hiệu Porsche ngày càng mở rộng ra thị trường thế giới với nhiều mẫu mã độc đáo nhưng vẫn giữ được nét truyền thống lâu đời.