Các hình thức quảng cáo mà người tiêu dùng Việt tin tưởng nhất

Các hình thức quảng cáo mà người tiêu dùng Việt tin tưởng nhất

20/03/2017 5414
Trong khi quảng cáo ở dạng khuyến nghị truyền miệng từ gia đình và bạn bè là nguồn đáng tin cậy nhất đối với người tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á, các kênh truyền thông trực tuyến ngày càng tìm thấy lối đi riêng để thu hút sự tin tưởng của người tiêu dùng, theo báo cáo về mức độ tin tưởng của người tiêu dùng vào quảng cáo do Nielsen toàn cầu thực hiện.

Khảo sát Thăm Dò Ý Kiến Về Quảng Cáo Nielsen Toàn Cầu được thực hiện với 30.000 người trả lời trực tuyến tại 60 quốc gia để đánh giá tình cảm của người tiêu dùng đối với 19 hình thức quảng cáo hiện có. Kết quả xác định các hình thức quảng cáo có sức cộng hưởng mạnh mẽ nhất với người tiêu dùng và những hình thức đang có sức bật để phát triển.

 

 Ở Đông Nam Á, 88% người tiêu dùng có niềm tin lớn nhất vào các khuyến nghị từ gia đình và bạn bè (phương thức quảng cáo truyền miệng), người tiêu dùng Philippines dẫn đầu với 91% (tăng 1 điểm so với 2013). Ở Việt Nam, phương thức quảng cáo truyền miệng đạt mức tăng lớn nhất, tăng tám điểm đến 89%. Tương tự như vậy, 89% người Indonesia (tăng bốn điểm) tin vào các lời khuyến nghị từ những người thân quen mà họ biết, tiếp theo là Malaysia (86%, tăng 1 điểm), sau đó đến Singapore ở mức 83% (giảm hai điểm) và Thái Lan ở mức 82% (tăng ba điểm).

 

 "Không nghi ngờ gì, sự truyền miệng đạt được niềm tin lớn nhất của người tiêu dùng và nếu kết hợp phương thức này với sức mạnh của các định dạng kỹ thuật số, tiềm năng của quảng cáo có thể đạt đến mức tối ưu," Craig Johnson, Trưởng bộ phận Các Giải Pháp Tiếp Cận Người Tiêu Dùng khu vực Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương của Nielsen cho biết. "Tối ưu các hình thức quảng cáo truyền miệng trực tuyến có thể dẫn đến sự tiếp cận với người tiêu dùng nhanh hơn & với sức lan tỏa rộng hơn. Các bộ phận Tiếp Thị Thương Hiệu có thể nâng cao của sự tin tưởng của người tiêu dùng bằng cách tiếp cận với những đại sứ thương hiệu để có thể khuếch đại thông điệp thương hiệu và tạo ra những lý do thuyết phục để truyền tải. Niềm tin là mong manh. Hãy minh bạch và có trách nhiệm với thông điệp quảng cáo của mình vì nếu niềm tin bị mất đi, những người ủng hộ thương hiệu của bạn cũng sẽ có sức mạnh làm tổn hại uy tín và danh tiếng của thương hiệu. "

 

Kênh trực tuyến thuộc sở hữu cũng là một trong những định dạng quảng cáo đáng tin cậy nhất tại Việt Nam, với các trang web có thương hiệu là định dạng quảng cáo đáng tin tưởng thứ nhì với mức 83% người Việt có niềm tin. Tiếp đến, 75% số người trả lời khảo sát Việt Nam chỉ ra rằng họ tin tưởng vào các ý kiến của người tiêu dùng được đăng trực tuyến.

 

 

NIỀM TIN VÀO CÁC PHƯƠNG THỨC QUẢNG CÁO TRUYỀN THỐNG VẪN CÒN RẤT LỚN

 

Quảng cáo trên truyền hình, tạp chí và báo tiếp tục là các hình thức quảng cáo đáng tin cậy nhất của phương thức quảng cáo trả tiền ở Việt Nam. Gần bảy trong 10 người tiêu dùng Việt chỉ ra rằng họ có niềm tin vào các quảng cáo trên truyền hình – cao hơn mức trung bình toàn cầu là 63%. 65% người tiêu dùng tại Việt Nam tiếp tục tin tưởng vào quảng cáo trên các tạp chí và 60% tin vào các quảng cáo trên báo và quảng cáo radio.

 

 "Sự gia tăng của các định dạng trực tuyến đã không làm niềm tin vào các định dạng quảng cáo truyền thống bị mất ưu thế. TV vẫn có độ tiếp cận không trùng lập cao nhất (tức là, các quảng cáo tiếp cận đến từng khán giả một lần duy nhất), ở mức 85% -90%, "Johnson cho biết. "Trong khi quảng cáo trực tuyến cho chúng ta thấy những thuận lợi đáng kể, chẳng hạn như  độ chính xác trong việc tiếp cận của các chiến dịch quảng cáo, tính tập trung, khả năng điều chỉnh trong khi thực hiện chiến dịch quảng cáo và sự sáng tạo,thì việc dịch chuyển từ TV đến kế hoạch quảng cáo trực tuyến là bước đi táo bạo đối với bất kỳ nhà quảng cáo tiếp thị nào. Sự kết hợp tốt của quảng cáo trực tuyến và truyền thống sẽ có thể mang lại kết quả tốt nhất."

 

SỰ TÍN NHIỆM VÀO CÁC PHƯƠNG TIỆN QUẢNG CÁO TRỰC TUYẾN TRẢ TIỀN NGÀY CÀNG CAO HƠN

 

Trong các định dạng quảng cáo trực tuyến trả tiền, người tiêu dùng Việt Nam có niềm tin nhiều nhất vào các quảng cáo gắn với công cụ tìm kiếm với 55%. Độ tin cậy vào quảng cáo video trực tuyến, quảng cáo trên các mạng xã hội và quảng cáo banner trực tuyến theo sát ở 52%, 48% và 45% tương ứng.

 

 

QUẢNG CÁO TRỰC TUYẾN LÀM CHO NGƯỜI TIÊU DÙNG DỄ HÀNH ĐỘNG SAU KHI XEM QUẢNG CÁO

 

Báo cáo của Nielsen cũng cho thấy rằng ở Việt Nam, chỉ số hành động qua mặt chỉ số niềm tinh đối với hầu hết 19 định dạng quảng cáo trong cuộc khảo sát. 93% người trả lời khảo sát Việt Nam cho biết rằng đa số họ sẽ làm theo những khuyến nghị từ gia đình và bạn bè, tiếp theo là phương thức quảng cáo trên các web mang thương hiệu và quảng cáo trên truyền hình dễ làm cho người tiêu dùng có hành động, tương ứng với 89% và 82%.

 

Lại có những định dạng quảng cáo có mức độ tin tưởng thấp nhưng lại có hiệu quả rất cao trong việc việc thúc đẩy người tiêu dùng đến các điểm mua hàng. Điều này đặc biệt đúng đối với các định dạng quảng cáo trực tuyến và quảng cáo trên các phương tiện di động. Chỉ số hành động vượt quá chỉ số sự niềm tin hơn hai con số cho hình thức quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội (48% người tin; 72% người sẽ có hành động), quảng cáo gắn với các công cụ tìm kiếm (55% người tin; 79% người có hành động), banner quảng cáo trực tuyến (45% người tin, 64% người có hành động), quảng cáo trên các thiết bị di động (37% người tin; 58% người có hành động) và quảng cáo video trực tuyến (52% người tin; 70% người có hành động).

 

"Định dạng quảng cáo trực tuyến và trên các phương tiện di động làm cho người tiêu dùng dễ dàng có những hành động nhanh chóng sau khi xem xong quảng cáo," Johnson quan sát. "Với một cú nhấp chuột, người tiêu dùng đang hướng đến một nơi mà họ có thể nhận được thêm thông tin hoặc mua hàng."

 

 

QUẢNG CÁO CÓ ẢNH HƯỞNG LỚN NHẤT ĐẾN NGƯỜI TIÊU DÙNG

 

Quảng cáo có nội dung liên quan đến gia đình có nhiều khả năng cộng hưởng đến người tiêu dùng Việt. Tiếp đến, nội dung quảng cáo liên quan đến sức khỏe, có tính hài hước và theo chủ đề thực tế cuộc sống cũng có khả năng gây cảm xúc đến người xem.

 

"Để thực hiện một kết nối lâu dài và có ý nghĩa với người tiêu dùng, các nhà quảng cáo cần phải hiểu về khán giả và sở thích của họ,” Johnson khuyên. "Quảng cáo có tính tập trung vào gia đình, sức khỏe, mang tính hài hước hoặc những câu chuyện mang tính thực tế có khả năng thu hút và dễ gây cảm xúc cho người tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á và mang đến cho họ những phản ứng tích cực."