Influencer Marketing: 4 sai lầm hay mắc phải

Influencer Marketing: 4 sai lầm hay mắc phải

08/08/2017 1906
Đi đầu trong xu hướng truyền thông xã hội, nhiều nhãn hàng đã chọn cách hợp tác với những influencer trong các chiến dịch. Tất nhiên, quá trình làm việc này luôn không hề dễ dàng, trong đó những thách thức chính liên quan đến mặt chiến lược và động lực hợp tác.

Bài viết này sẽ chỉ ra bản chất của những sai lầm lớn nhất mà doanh nghiệp hay mắc phải và lí do tại sao nên tránh những lỗi này.

Coi trọng tầm ảnh hưởng hơn tính chân thực

Theo khuynh hướng tự nhiên, các nhãn hàng thường chọn lựa influencer có lượng người hâm mộ lớn nhất. Về lí thuyết điều này là hợp lí, khi sự ảnh hưởng càng lớn sẽ đem lại độ tiếp cận càng cao, tuy vậy trên thực tế nhiều khi đưa đến kết quả ngược lại.

Đó là bởi vì sự ảnh hưởng thực sự đến từ tính chân thực qua những điều họ thể hiện, hay nói cách khác, khi một influencer nói những điều mà họ tin tưởng là đúng, nó sẽ được thể hiện rất chân thành và tất yếu sẽ nhận được sự đồng cảm từ người hâm mộ.

Điều đó gần đây đã được chứng minh rằng những influencer siêu nhỏ (những người dùng có 5,000 đến 10,000 follower) tạo ra lượng quan tâm cao hơn gấp 1.5 lần so với influencer có 100,000 follower theo nghiên cứu của Experticity. Cũng giống như bạn có thiên hướng tin tưởng ý kiến của bạn mình hơn một người nổi tiếng, những người tiêu dùng thường sẽ tin vào một người dù có lượng tiếp cận thấp nhưng những điều họ nói thật sự thuyết phục và không khác gì một chuyên gia. Vậy nên với doanh nghiệp, việc cân bằng giữa tầm ảnh hưởng và tính chân thực là rất quan trọng, hãy chọn lựa những người có cá tính phù hợp với chiến dịch hơn là chọn lựa những người rất nổi tiếng.

Nhắc quá nhiều đến thương hiệu

93% influencer tin rằng sẽ tốt hơn nếu họ là người phụ trách việc viết nội dung cho chiến dịch, dù vậy, các thương hiệu thường muốn can thiệp sâu vào việc điều chỉnh nội dung thông điệp.

Theo truyền thống, các thương hiệu thường quyết định mọi thứ, từ câu chữ đến hình ảnh. Tuy nhiên, với những influencer có thói quen tự tạo ra nội dung của riêng mình, thương hiệu cần thương lượng và thống nhất với influencer vai trò và cách thể hiện thông điệp như thế nào.

Đối với nền tảng như Facebook, hình ảnh thương hiệu quá to, quá lộ liễu có thể làm mất đi tính tự nhiên khi xuất hiện trên newsfeed. Vậy nên, dù truyền tải thông hiệu thương hiệu là rất quan trọng, việc những influencer lồng ghép thể hiện chúng một cách tự nhiên và tinh tế cũng quan trọng không kém.

Chiến dịch triển khai ồ ạt

Influencer marketing được xây dựng trên ý niệm rằng khách hàng mục tiêu luôn tồn tại và các thương hiệu chỉ đơn giản đang dùng influencer như phương tiện để gửi thông điệp. Do đó, các thương hiệu rất dễ làm khách hàng rối trí và bội thực bằng việc oanh tạc họ với hàng tá thông điệp khác nhau. Điều này có nghĩa rằng những chiến dịch được truyền tải một cách tinh tế, với những bài viết chỉ đăng một lần (one-off post), sẽ có hiệu quả tốt hơn.

Mặt khác, có thể dùng nhiều influencer cho một chiến dịch được tổ chức trên cùng một kênh tiếp thị (như brand website) của chính thương hiệu đó, hoặc sử dụng yếu tố kể chuyện (story telling) vào nội dung của chiến dịch.

Chọn tiêu chí KPI chưa phù hợp

Các thương hiệu nên đặt ra chỉ số KPI phù hợp cho mỗi chiến dịch, thậm chí chi tiết với mỗi influencer.

Giống như sai lầm trong lựa chọn dựa trên tầm ảnh hưởng hơn tính chân thực, các thương hiệu thường bị mắc lỗi khi chỉ đo lường mức độ thành công thông qua lượng tiếp cận (reach) hay doanh số của chiến dịch. Hơn thế, hãy quan tâm nhiều tới những yếu tố như ý kiến tích cực (positive sentiment), sự gia tăng nhận diện thương hiệu hay lượng tương tác. Đây là những chỉ số giúp đánh giá chính xác mức độ thành công của chiến dịch.

Theo: Hiip.asia