Việt Nam: Mảnh đất màu mỡ của nhượng quyền thương hiệu

Việt Nam: Mảnh đất màu mỡ của nhượng quyền thương hiệu

09/03/2018 1422
Việt Nam đang cho thấy tiềm năng to lớn về kinh doanh nhượng quyền khi hàng loạt các thương hiệu nhượng quyền đã được thành lập tại Việt Nam hoặc du nhập từ nước ngoài.

Thống kê của Bộ Công thương cho thấy, trong số 150 giấy phép nhượng quyền thương hiệu được cấp, có 7 giấy phép mở rộng nhượng quyền ra nước ngoài.

 

Phở 24 đã được nhượng quyền tại Australia, Hàn Quốc và Hong Kong.

 

Chuỗi nhà hàng lớn nhất Việt Nam, Cổng Vàng (Golden Gate Restaurant Group), sở hữu 34 nhà hàng lẩu Kichi Kichi, 17 nhà hàng Sumo BBQ và 15 nhà hàng Vuvuzela. Trong khi đó, Mặt Trời Đỏ (Redsun ITI) sở hữu 11 nhà hàng Thai Express và 34 nhà hàng King BBQ.

 

Chuỗi thức ăn nhanh Lotteria gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 1998, hiện sở hữu mạng lưới 216 nhà hàng. Từ năm 2014, chuỗi thức ăn nhanh này đã nhượng quyền cho 17 nhà đầu tư trong nước. Trong khi đó, thương hiệu gà rán KFC từ Mỹ hiện có mạng lưới 140 nhà hàng kể từ khi “đặt chân” đến Việt Nam vào năm 1997. Chuỗi cà phê Starbucks có mặt ở Việt Nam từ năm 2013 và hiện sở hữu 19 cửa hàng.

 

Thương hiệu Phở 24 của Công ty Cổ phần Việt Thái Quốc Tế cũng đã nhượng quyền tại Australia, Hàn Quốc và Hong Kong. Kingaru Sleep vừa hoạt động tại Việt Nam thời gian gần đây với hoạt động kinh doanh trực tuyến đồ dùng phòng ngủ giao trong ngày hôm sau.

 

Bà Nguyễn Phi Vân, đồng sáng lập World Franchise Associates khu vực Đông Nam Á, cho biết thị trường nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn sơ khai theo nhận xét của nhiều nhà đầu tư và chỉ mới thật sự phát triển từ năm 2009.

 

Bà Vân cho biết, sau khi các thương hiệu nhượng quyền đến Việt Nam, các công ty trong nước có cơ hội học hỏi kinh nghiệm và hoàn thiện kỹ năng để có thể tự xây dựng thương hiệu nhượng quyền trong tương lai. Tuy nhiên, bà cho rằng vẫn có ít các thương hiệu nhượng quyền Việt Nam thành công cho đến thời điểm này. Bà cũng dự báo nhượng quyền thương hiệu trong lĩnh vực dịch vụ, giải trí và công nghệ sẽ “nối gót” ngành bán lẻ và nhà hàng bùng nổ trong thời gian tới.

 

Trường Giang

Nguồn Kinh tế & Tiêu dùng

Theo vietnambiz.vn