Trà sữa TocoToco góp phần giải quyết đầu ra cho nông sản Việt

Trà sữa TocoToco góp phần giải quyết đầu ra cho nông sản Việt

14/01/2019 1171
Hàng năm, thương hiệu tiêu thụ hàng trăm tấn nông sản trong nước bao gồm trà xanh, trà đen, trà ô long và dâu tằm.

Đại diện TocoToco cho biết, trà sữa du nhập vào thị trường vào Việt Nam từ đầu những năm 2000. Trải qua nhiều thăng trầm, hàng loạt cửa hàng phải đóng cửa. Năm 2012, thị trường trà sữa phục hồi do các thương hiệu trà sữa Đài Loan quay lại, phát triển quy mô lớn với dạng chuỗi, thiết kế không gian hiện đại hơn.

 

tra-sua-tocotoco-gop-phan-giai-quyet-dau-ra-cho-nong-san-viet-1
Trà sữa du nhập vào Việt Nam từ những năm 2000

 

Trong hàng chục thương hiệu trà sữa có mặt trên thị trường, năm 2013, TocoToco là cái tên rất mới với một cửa hàng nhỏ ở Hà Nội. Sự xuất hiện của thương hiệu vào thời điểm đó được coi là bước đi táo bạo, cạnh tranh trực tiếp với cửa hàng từ nước ngoài.

 

Theo đánh giá của Thạc sĩ Lê Anh Minh, Chuyên gia phân tích thị trường đồ uống, từ năm 2013 đến nay, trà sữa là đồ uống hot, có xu hướng thịnh hành của không chỉ giới trẻ mà còn ở biên độ tuổi từ 14-45, ở cả nam và nữ giới.

 

tra-sua-tocotoco-gop-phan-giai-quyet-dau-ra-cho-nong-san-viet-2Từ khi ra đời, trà sữa TocoToco ưu tiên sử dụng nông sản Việt trong khâu chế biến

 

TocoToco ra đời bên cạnh các thương hiệu tới từ Đài Loan vốn được coi là "quê hương trà sữa". "Tôi đánh giá cao triết lý kinh doanh của người sáng lập ra thương hiệu khi nói rằng giá trị của TocoToco nhiều hơn cả một ly đồ uống", ông cho biết.

 

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các mặt hàng nông sản chiếm tỷ lệ xuất khẩu cao và đóng góp một phần rất lớn vào nền kinh tế đất nước. Tính riêng 9 tháng đầu năm 2018, ngành nông nghiệp đạt giá trị 29,54 tỷ USD, tăng 2,81% trong cơ cấu GDP.

 

Mặc dù vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng thừa nhận nông sản Việt có giá trị rất dồi dào nhưng chưa được quan tâm và khai thác đúng mức. Để góp phần tiêu thụ, chương trình "giải cứu" xuất hiện thường xuyên.

 

tra-sua-tocotoco-gop-phan-giai-quyet-dau-ra-cho-nong-san-viet-3TocoToco góp một phần tiêu thụ nguồn nông sản Việt

 

Trong nghiên cứu Sản xuất trà sữa uống liền từ nguyên liệu chè Việt Nam của tác giả Phạm Thị Thu cho rằng, sản xuất trà sữa "góp phần giải quyết nguồn chè đen, nguồn sữa, một số nông sản khác một cách hiệu quả và tại chỗ".

 

Tuy nhiên, tác giả cũng khuyến cáo: "Hiện đang có rất nhiều sản phẩm bán. Nhưng, rất ít trà sữa sản xuất theo quy mô thương mại, chủ yếu phối chế từ những nguyên liệu không rõ nguồn gốc hoặc nguyên liệu nhập. Điều này có thể gây bất lợi cho sức khỏe người tiêu dùng, không giải quyết được bài toán nông sản Việt".

 

Ngay từ khi thành lập, TocoToco đã chọn một hướng đi mới. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng, nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường, thương hiệu ưu tiên sử dụng nguồn nông sản trong nước trong khâu chế biến.

 

tra-sua-tocotoco-gop-phan-giai-quyet-dau-ra-cho-nong-san-viet-4TocoToco mong muốn tạo ra những ly đồ uống đều mang đậm hương vị Việt

 

5 năm ra mắt thị trường, TocoToco đang dần khẳng định thương hiệu trà sữa thuần Việt với chuỗi gần 200 cửa hàng tại Hà Nội, TP HCM, nhiều tỉnh thành khác trên toàn quốc.

 

Theo số liệu của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Taco, hiện đơn vị này hàng năm tiêu thụ hàng trăm tấn nguyên liệu sạch bao gồm trà xanh, trà đen, trà Ô long và dâu tằm... Nông sản trồng tại các địa danh Mộc Châu (Sơn La), Phú Thọ, Đà Lạt (Lâm Đồng).

 

Đại diện thương hiệu cho biết thêm, TocoToco với tâm huyết lấy nông sản Việt Nam làm nguồn nguyên liệu chính, tạo ra những ly đồ uống mang đậm hương vị quê hương, an toàn, giàu dinh dưỡng. Việc ưu tiên sử dụng nguồn nông sản trong nước trong pha chế góp phần đẩy mạnh tiêu thụ, gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

An An

Theo vnexpress.net