Tổng Giám đốc Carlsberg: Cam kết phát triển hơn nữa thương hiệu bia địa phương

Tổng Giám đốc Carlsberg: Cam kết phát triển hơn nữa thương hiệu bia địa phương

12/03/2018 384
Tổng Giám đốc Tập đoàn Carlsberg khẳng định, với kinh nghiệm và chiến lược phát triển dựa trên các thương hiệu địa phương, Carlsberg mong muốn gia tăng hiện diện tại Việt Nam, đặc biệt là đối với quá trình cổ phần hoá tại Habeco.
Ông Cees 't Hart-Tổng Giám đốc Tập đoàn Carlsberg: "Carlsberg luôn ủng hộ chủ trương thoái vốn của Chính phủ Việt Nam"

 

Đầu tháng 3 này, Tổng Giám đốc Tập đoàn Carlsberg Cees 't Hart đã có chuyến thăm Việt Nam và có những chia sẻ cùng báo giới trong nước về mối quan tâm cũng như cam kết mạnh mẽ với thị trường Việt Nam.

 

Trở lại Việt Nam lần này, cảm nhận của ông về đất nước và con người Việt Nam như thế nào?

 

- Kể từ khi gia nhập Carlsberg vào năm 2015, tôi đã tới Việt Nam nhiều lần và tôi thấy Việt Nam đang trải qua một giai đoạn thay đổi ấn tượng. Thị trường bia của Việt Nam thực sự là một thị trường hấp dẫn. Với những bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, Việt Nam đã lọt vào trong Top 10 thị trường bia hàng đầu thế giới.

 

Tôi rất ấn tượng với các đồng nghiệp ở công ty cũng như đội ngũ nhân lực người Việt Nam. Đó là những người có tư duy tốt, làm việc chăm chỉ, thích được tìm tòi, học hỏi. Tôi thấy người Việt Nam rất thân thiện và món ăn Việt Nam thì thật tuyệt vời.

 

Cùng với chủ trương thoái vốn và cổ phần hoá tại các doanh nghiệp Nhà nước vừa qua đã có nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã tham gia mua cổ phần tại các hãng bia trong nước. Theo ông, người tiêu dùng và thị trường Việt Nam sẽ hưởng lợi ích gì với sự có mặt của các hãng bia ngoại như Carlsberg?

 

Điều đầu tiên tôi muốn nói là tôi rất ấn tượng với sự phát triển kinh tế của Việt Nam, tầm nhìn và quyết tâm của Chính phủ trong việc cải thiện môi trường kinh doanh. Như đã chia sẻ, đối với các nhà đầu tư như Carlsberg, thị trường bia Việt Nam luôn là thị trường quan trọng và hấp dẫn.

 

Sự thành công trong quá trình thoái vốn tại Sabeco vừa qua là một minh chứng cho những nỗ lực đã thực hiện để xây dựng các thương hiệu bia của Sabeco và Habeco cũng như tiềm năng phát triển hơn nữa của ngành bia Việt Nam. Để lựa chọn nhà đầu tư, chúng tôi cho rằng điều quan trọng là phải đánh giá toàn diện về nhà đầu tư, ý định đầu tư của họ trong dài hạn.

 

Sự có mặt của các nhà đầu tư ngoại cũng có ý nghĩa tích cực, góp phần phát triển thị trường. Ví dụ, với những Tập đoàn lớn họ có thể mang công nghệ sản xuất bia tân tiến tới Việt Nam. Đồng thời, họ cũng có nhiều kinh nghiệm phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, vv.

 

Đối với Carlsberg, chúng tôi sẽ làm việc này trên cơ sở phát triển các thương hiệu địa phương như Huda, Huda Gold hay Halida và tôi cho rằng đây là điều mang lại lợi cho tất cả các bên.

 

Có những lo ngại sau khi bán cho nhà đầu tư nước ngoài, những thương hiệu bia lâu đời của Việt Nam như Sabeco hay Habeco sẽ có nguy cơ dần mất đi. Xin ông cho ý kiến về nhận định này? Giả sử nếu mua thành công Habeco, Carlsberg sẽ làm gì để hãng bia này gia tăng được thị phần cũng như sức ảnh hưởng trên thị trường?

 

- Chúng tôi hoàn toàn chia sẻ quan điểm cần phải bảo vệ thương hiệu sau mua bán, sáp nhập. Tuy nhiên, Carlsberg cũng có nhìn nhận khác về vấn đề này. Chiến lược phát triển của Carlsberg là dựa trên việc giữ gìn và phát triển các thương hiệu địa phương. Chúng tôi tin tưởng vào việc các doanh nghiệp toàn cầu mạnh gìn giữ các thương hiệu địa phương. Trong quá trình hoạt động, chúng tôi không cố gắng quốc tế hoá các doanh nghiệp địa phương mà thay vào đó chúng tôi thực sự đầu tư, phát triển các thương hiệu địa phương.

 

Trong suốt 25 hoạt động tại Việt Nam, chúng tôi đã gắn bó với thương hiệu Huda, Huda Gold và Halida. Doanh thu từ các thương hiệu thuần Việt này tại Việt Nam chiếm tới 90%. Chúng tôi cũng đã có hơn 25 năm hoạt động ở châu Á, và ở đó khoảng 75% doanh thu cũng là từ các thương hiệu bia địa phương. Ở Nga hoặc ở khu vực Tây Âu cũng vậỵ, doanh thu là từ các thương hiệu địa phương luôn chiếm khoảng 75% - 80%.

 

Chúng tôi cũng là công ty có mặt, ví dụ ở Thụy Sĩ từ rất lâu, và ở đó chúng tôi không được biết đến với cái tên Carlsberg, mà là Feldschlösschen, hoặc Ringnes ở Na-uy, Kronenbourg ở Pháp, ở Nga là Baltika. Tôi chỉ nêu một vài ví dụ về các doanh nghiệp mà chúng tôi đã mua lại và chúng tôi đã thực sự “bị” địa phương hóa.

 

Tổng Giám đốc Carlsberg: "Chúng tôi mong muốn tiếp tục tăng cường tỷ lệ sở hữu ở Habeco"

 

Đối với quá trình thoái vốn Nhà nước, ông có thể tiết lộ thêm về quá trình đàm phán giữa hai bên trong việc mua lại cổ phần tại Habeco? Mong muốn của Carlsberg trong quá trình đàm phán này như thế nào?

 

- Carlsberg luôn ủng hộ chủ trương thoái vốn của Chính phủ Việt Nam và đã nỗ lực là một đối tác trung thành trong suốt quá trình này. Đối với Habeco, từ 2008, Carlsberg là nhà đầu tư chiến lược của công ty với hơn 17% cổ phần và chúng tôi mong muốn tiếp tục tăng cường tỷ lệ sở hữu ở Habeco và đã tham gia thảo luận với đại diện Bộ Công Thương, các cơ quan có liên quan và Habeco về quá trình thoái vốn tại doanh nghiệp này.

 

Trong thời gian gần đây, quá trình thảo luận đã đạt được nhiều tiến triển tích cực. Thực sự quá trình trao đổi cũng rất phức tạp về mặt pháp lý. Như các bạn cũng biết chúng tôi có quyền ưu tiên mua, tuy nhiên, để đảm bảo các tiến triển tích cực của quá trình thảo luận, chúng tôi đã có nhiều thỏa hiệp quan trọng trên cơ sở ý kiến của đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như Habeco. Đến nay các bên cũng đã đạt được nhiều thống nhất về nguyên tắc và chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục các thảo luận về vấn đề này để đẩy nhanh quá trình thoái vốn và đạt được các kết quả tốt.

 

Cũng cần nói thêm rằng, chúng tôi ý thức rất rõ rằng việc chúng tôi có quyền ưu tiên mua không có nghĩa là chúng tôi không cần phải trả mức giá công bằng khi mua tài sản của Nhà nước. Như đã nói, chúng tôi cho rằng Habeco là một tài sản tốt và chúng tôi sẵn sàng trả mức giá công bằng để mua tài sản đó.

 

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

 

Dung Hà

Theo Dân trí