Tôn vinh giá trị sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt

Tôn vinh giá trị sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt

19/03/2018 1361
Giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vừa được Bộ Công Thương tổ chức vào ngày 17-3, tại Hà Nội.

Tìm kiếm và tôn vinh những doanh nghiệp (DN), sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ Việt Nam, sản xuất bởi bàn tay và khối óc của người Việt Nam, giải thưởng này được đánh giá là một trong những động lực quan trọng, góp phần thực hiện sâu rộng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ); động viên các DN Việt Nam tiếp tục nỗ lực để sản xuất ra các sản phẩm có giá trị và sức cạnh tranh cao.

 

Hỗ trợ mạnh cho các DN Việt

 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó trưởng ban chỉ đạo Trung ương CVĐ cho biết, là cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực công thương, thời gian qua, Bộ Công Thương đặc biệt chú trọng đến các giải pháp xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ cho sự phát triển của các DN thương hiệu Việt, không trái với các cam kết hội nhập.

 

Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

 

Cụ thể, trong 8 năm qua, Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng CVĐ và đạt được những kết quả tích cực trên tất cả các nhóm nhiệm vụ, bao gồm: Công tác thông tin tuyên truyền; công tác rà soát, bổ sung, sửa đổi chính sách nhằm khuyến khích và định hướng tiêu dùng của nhân dân; công tác hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) sản xuất và tiêu thụ hàng hóa; công tác tăng cường hệ thống phân phối bán lẻ; đổi mới các hoạt động quản lý thị trường…

 

Đặc biệt, gần đây, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh rà soát, sửa đổi, ban hành nhiều quy định pháp luật không trái với các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) để nâng cao phòng vệ thương mại, bảo vệ hàng Việt Nam tại thị trường trong nước. Các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, hỗ trợ các DN đưa hàng Việt Nam về nông thôn, về các khu công nghiệp, khu chế xuất, các hoạt động hỗ trợ hàng Việt vào các kênh phân phối hiện đại cũng được tổ chức quy mô và bài bản, là động lực quan trọng giúp DN và sản phẩm nâng cao sức cạnh tranh.

 

Sau 8 năm thực hiện với nhiều nỗ lực, CVĐ đã hình thành một phong trào mạnh mẽ trong mọi tầng lớp nhân dân cả nước, đã tạo ra xu hướng lựa chọn tiêu dùng hàng Việt Nam. Từ chỗ người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam đã chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam. CVĐ không chỉ thúc đẩy sản xuất, nâng cao uy tín của DN Việt Nam mà còn có ý nghĩa tích cực trong việc thực hiện các giải pháp để giữ vững ổn định sản xuất, kinh doanh, bảo đảm đời sống của nhân dân, duy trì phát triển kinh tế, ổn định xã hội của đất nước trong điều kiện tác động tiêu cực của khủng hoảng kinh tế thế giới. Thông qua CVĐ, các DN cũng đã nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm; nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xây dựng được thương hiệu quốc gia cho nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam.

 

Thêm động lực cho DN Việt Nam

 

Cùng với việc xây dựng cơ chế chính sách, việc có một sân chơi để tôn vinh các sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Bộ Công Thương. Mục tiêu của Chương trình không chỉ là nhằm phát hiện, tôn vinh các sản phẩm, dịch vụ Việt Nam có thương hiệu, có uy tín, tích cực hưởng ứng, tham gia CVĐ mà còn khuyến khích các DN sản xuất, cung cấp các dịch vụ thương hiệu việt đầu tư đổi mới tư duy, công nghệ phục vụ sản xuất, kinh doanh, sản xuất ra các sản phẩm chất lượng cao…

 

Sau 4 tháng triển khai, Ban Thư ký đã nhận được gần 300 đề cử từ hơn 30 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Sở Công Thương các địa phương, Hiệp hội ngành hàng, ngành nghề và tự ứng cử. Kết quả, Ban Tổ chức đã quyết định danh sách 96 DN đạt giải. Trong đó có 10 DN đạt Top 10 Sản phẩm Thương hiệu Việt xuất sắc; 10 DN đạt Top 10 DN có Dịch vụ Thương hiệu Việt xuất sắc; 76 DN đạt DN Thương hiệu Việt tiêu biểu.

 

Phát biểu tại lễ trao giải, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khẳng định:“Tôi biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng các DN được nhận giải thưởng quan trọng và rất có ý nghĩa này, cũng như toàn thể cộng đồng DN Việt Nam đã nỗ lực phấn đấu tạo ra sản phẩm hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường, người tiêu dùng”.

 

Tiếp tục thực hiện hiệu quả CVĐ trong thời gian tới, Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng yêu cầu Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ, các bộ ngành, địa phương tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện CVĐ. Rà soát, hoàn thiện khung khổ pháp lý, tăng cường sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước trong mua sắm thường xuyên, đấu thầu dự án sử dụng vốn nhà nước. Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN theo tinh thần Chính phủ luôn đồng hành với DN, doanh nhân, nhà đầu tư.

 

Nhân viên hiệu Men wear giới thiệu sản phẩm với khách hàng.

 

Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Đề án “Phát triển thị trường trong nước” và Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với CVĐ. Tập trung rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách khuyến khích sản xuất và bảo vệ thị trường trong nước phù hợp với các cam kết quốc tế. Tăng cường và chấn chỉnh công tác quản lý thị trường, thuế, hải quan, kiểm định chất lượng; xử lý nghiêm hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Hỗ trợ, tuyên truyền, vận động các DN đẩy mạnh đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ; thực hiện nghiêm quy định bảo vệ quyền lợi NTD; xây dựng, phát triển mạnh các thương hiệu Việt trên thị trường trong nước, quốc tế. Khuyến khích đầu tư phát triển hệ thống phân phối, tổ chức hội thảo, triển lãm, hội chợ xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng, đặc biệt là các vùng nông thôn, khu đông dân cư, công nhân.

 

Ngoài ra, phát huy hơn nữa vai trò của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể quần chúng và cộng đồng DN trong việc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng tự hào dân tộc trong cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng, thực hiện hiệu quả CVĐ trên phạm vi cả nước.

 

“Phát huy kết quả đạt được, cộng đồng DN và đội ngũ doanh nhân Việt Nam cần thể hiện bản lĩnh, ý chí, sức sáng tạo của người Việt, phấn đấu vươn lên hơn nữa, vượt qua khó khăn thách thức, năng động sáng tạo, tăng cường ứng dụng công nghệ mới, phương pháp quản lý hiện đại, đổi mới thiết kế, đa dạng hóa sản phẩm… để hàng Việt Nam  không chỉ chinh phục NTD Việt Nam mà còn chiếm lĩnh thị trường trong nước và ngày càng thâm nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế, khu vực”, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

 

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam triển khai tiếp những nội dung theo định hướng hoạt động năm 2018 của Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ cũng như quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ theo Kế hoạch tăng cường triển khai thực hiện Chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng CVĐ năm 2018.

 

Bài và ảnh: PHƯƠNG LAN

Theo Báo Quân Đội Nhân Dân