Steve Jobs: Đứa trẻ bị bỏ rơi, bỏ học trở thành tượng đài lớn ngành công nghệ

Steve Jobs: Đứa trẻ bị bỏ rơi, bỏ học trở thành tượng đài lớn ngành công nghệ

12/05/2017 4262
Steve Jobs được coi là tượng đài lớn ngành công nghệ. Ông không chỉ là người sáng lập mà còn là "linh hồn" của các sản phẩm mang thương hiệu "Táo khuyết". Trước khi ở đỉnh cao thành công, Jobs từng trải qua rất nhiều sóng gió, trong đó có việc bị Apple sa thải.

Steve Jobs sinh ngày 24 tháng 2 năm 1955, tại thành phố San Francisco, tiểu bang California, Mỹ. Mẹ đẻ của Jobs là Joanne Schieble còn cha là Abdulfattah Jandali, một người theo đạo Hồi đến từ Syria. Mối tình giữa 2 người không được ông ngoại của Jobs, Arthur Schieble ủng hộ. Vì vậy, họ quyết định để người khác nhận nuôi cậu bé.

 

Joanne từng tốt nghiệp Đại học nên bà cũng muốn người nhận nuôi con của mình cũng phải là người có bằng Đại học. Ban đầu, Jobs được dự định giao cho một luật sư và vợ ông. Nhưng khi cậu chào đời họ lại đổi ý vào phút cuối vì muốn có một cô con gái.

 

Cuối cùng, Jobs được nhận nuôi bởi cặp vợ chồng người Mỹ là Paul Reinhold Jobs và Clara Jobs. Tuy nhiên, khi mẹ đẻ của Jobs phát hiện ra mẹ nuôi của cậu chưa tốt nghiệp Đại học, còn cha nuôi thì chưa học hết cấp 3, bà từ chối ký các giấy tờ chuyển quyền giám hộ. Joanne chỉ xuống nước vài tháng sau đó, khi cha mẹ nuôi hứa sẽ cho Jobs học Đại học.

 

 

Steve Jobs khi còn trẻ.

 

Vào năm 17 tuổi, Jobs vào Đại học và đó là một ngôi trường đắt ngang ngửa với Standford. Sau 6 tháng, Jobs thấy mọi thứ thật vô ích. "Tôi không biết mình muốn làm gì trong cuộc sống và không hiểu Đại học sẽ giúp gì tôi trong việc tìm ra mục đích sống. Và nếu ở lại tôi sẽ tiêu sạch số tiền mà cha mẹ tôi dành dụm cả đời họ. Vì vậy tôi bỏ học và tin rằng mọi việc cuối cùng sẽ ổn", Jobs chia sẻ tại lễ trao bằng tốt nghiệp của trường đại học Stanford năm 2005.

 

Vào thời điểm ấy, bỏ học là quyết định rất khó khăn với Jobs. Nhưng khi nhìn lại, ông lại thấy đó là quyết định sáng suốt trong cuộc đời mình. "Khi bỏ học, tôi không cần đi học những lớp mà tôi không thích, và đi học những thứ mà tôi thấy hứng thú", Jobs bộc bạch.

 

Bị sa thải bởi công ty do mình sáng lập

 

Năm 1976, cùng với Steve Wozniak, Jobs đã khai sinh ra Apple trong gara để xe của cha mẹ Jobs khi mới ngoài 20 tuổi. Họ đã làm việc rất chăm chỉ để sau vài năm, từ chỗ chỉ có 2 người trong cái gara bé nhỏ, Apple đã phát triển thành một công ty trị giá 2 tỷ USD với hơn 4.000 nhân viên. Cả Steve Jobs và Steve Wozniak sau đó đều trở thành triệu phú.

 

Bước ngoặt quan trọng diễn ra vào năm 1983 khi Steve Jobs mời John Sculley về làm việc cho Apple. Sculley từng là Giám đốc điều hành của Pepsi với nhiều thành tích ấn tượng. Tuy nhiên, ông lại không có chút kinh nghiệm nào trong lĩnh vực công nghệ.

 

Thời gian đầu, Jobs và Sculley kết hợp khá ăn ý và thân thiết với nhau. Trong 5 tháng sau đó, hai người thay nhau hoạt động. Sculley bay tới Bờ Tây còn Jobs bay đến Big Apple.

 

Thậm chí Jobs từng tâm sự với Sculley rằng ông tin mình sẽ chết trẻ, vì vậy ông cần hoàn tất mọi thứ một cách nhanh chóng để có thể để lại dấu ấn trong lịch sử thung lũng Silicon.

 

 

Steve Jobs (bên trái) và John Sculley (bên phải).

 

Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau, mối quan hệ của 2 người bắt đầu rạn nứt. Trong cuốn tiểu sử về Steve Jobs, tác giả Walter Isaacson viết rằng có rất nhiều lý do dẫn đến sự rạn nứt này. Một số chỉ đơn thuần là những bất đồng trong kinh doanh, một số khác lại là những cảm xúc mãnh liệt về tâm lý khó hiểu ngay từ đầu họ đã có với nhau.

 

Đến khoảng tháng 3 năm 1985, mối quan hệ giữa Jobs và Sculley trở nên cực kỳ căng thẳng. Doanh số của Mac không được tốt và Jobs muốn giảm giá, đồng thời đầu tư quảng bá sản phẩm và giảm tập trung vào Apple II. Sculley không đồng ý. Ông cho rằng Mac đơn giản là chưa sẵn sàng và Apple cần đẩy mạnh Apple II hơn. Sculley gọi Jobs là lừa đảo và đến gặp Ban giám đốc về vấn đề này.

 

Phó chủ tịch Ban giám đốc lúc đó là Mike Markkula. Ông đã nói chuyện với những người chủ chốt tại công ty lúc đó để xem Jobs hay Sculley là người đúng. Sau 10 ngày, Markkula báo cáo với Ban giám đốc là hầu hết mọi người đều nói rằng Sculley là người đúng, Mac chưa sẵn sàng và Jobs bị yêu cầu xuống khỏi vị trí trưởng nhóm MacIntosh.

 

"Làm sao mà bạn có thể bị đuổi việc khỏi công ty do chính bạn sáng lập? Khi đó, Apple đã trưởng thành và chúng tôi đã thuê một người mà tôi nghĩ rằng rất tài năng để điều hành Apple cùng với tôi", Steve Jobs kể lại.

 

"Khoảng một năm gì đó, tình hình có vẻ rất khả quan. Nhưng sau đó, quan điểm của chúng tôi về tương lai bắt đầu khác nhau, thậm chí chúng tôi còn trở nên bất hòa. Khi mối bất hòa đó xảy ra giữa chúng tôi, hội đồng quản trị đã đứng về phía anh ta, và tôi, ở tuổi 30, đã bị sa thải một cách rất rõ ràng. Những điều mà tôi theo đuổi trong suốt cuộc đời đã biến mất, chúng đã bị phá hủy.", ông chia sẻ thêm.

 

 

Steve Jobs từng rất sốc khi phải rời bỏ Apple. Ảnh minh họa.

 

Việc bị sa thải khỏi Apple đã trở thành cú sốc lớn với Steve Jobs tại thời điểm đó. Ông tức giận đến mức đã ném vỡ bức ảnh chụp chung của mình với Sculley.

 

Steve Jobs cho biết trong một vài tháng đầu tiên, ông không biết mình nên làm gì. "Tôi cảm giác mình đã làm cho thế hệ đi trước thất vọng và tôi đã đánh rơi lá cờ khi nó được chuyển đến tay tôi.", Jobs nói.

 

"Tôi đã thua một cách rõ ràng và thậm chí tôi đã có ý định bỏ cuộc.", huyền thoại công nghệ thung lũng Silicon thừa nhận.

 

"Nhưng có một cái gì đó bắt đầu chậm chậm sáng lên trong tôi. Tôi vẫn rất yêu quý những gì tôi đã tạo ra. Sự việc xảy ra ở Apple có thay đổi tình yêu đó một chút nhưng trong tôi, tình yêu ấy vẫn còn. Chính vì thế, tôi đã quyết định bắt đầu lại.", Jobs bộc bạch.

 

Sau khi rời khỏi Apple, Jobs bắt đầu xây dựng công ty Next và một công ty khác có tên là Pixar. Khi Apple mua lại Next, Jobs đã quay trở lại làm việc cho "Táo khuyết". Tại thời điểm đó, Apple đang bên bờ vực phá sản và chính Steve Jobs đã vực dậy hãng và đưa công ty đến đỉnh cao thành công.

 

Tâm Tâm
* Nguồn: Người đồng hành