Những điều thú vị ít ai biết về 10 tỷ phú giàu nhất thế giới

Những điều thú vị ít ai biết về 10 tỷ phú giàu nhất thế giới

19/04/2017 1967
Trong danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới của Forbes năm nay, 10 người đứng đầu thì có tới 8 người đến từ Mỹ. Tỷ phú Bill Gates vẫn giữ vị trí số 1 và duy trì khoảng cách khá xa so với người đứng thứ hai, Warren Buffett.

 

  • Nguồn tài sản: Microsoft, tỷ phú tự thân
  • Tình trạng hôn nhân: Đã kết hôn, có 3 con
  • Trình độ học vấn: từng theo học đại học Harvard nhưng đã bỏ dở

 

Tỷ phú giàu nhất thế giới đã nắm giữ vị trí này trong suốt 18 năm trên tổng số 23 năm gần đây nhất. Là người đồng sáng lập, "cha đẻ" của Microsoft từ năm 1975, Gates đã chèo lái tập đoàn vượt qua nhiều sóng gió và đạt được thành công vang dội. Năm 2014, ông rời khỏi vị trí Chủ tịch Microsoft nhưng vẫn là một cố vấn.

 

Ông đang sở hữu khoảng 2,3% cổ phần của Microsoft (đóng góp 13% tổng tài sản). Ngoài ra, tài sản của ông còn là các khoản đầu tư ở tập đoàn đường sắt Canada, nhà sản xuất máy kéo Deere & Co. và công ty buôn xe hơi AutoNation.

 

Và nhắc đến Bill Gates không thể không nhắc đến những hoạt động từ thiện vĩ đại. Bill & Melinda Gates là quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới, thúc đẩy nỗ lực chống lại bệnh tật và phổ biến tiêm vắc xin cho trẻ em, hỗ trợ y tế và giáo dục cho những vùng còn khó khăn.

 

Bạn có biết:

 

Khi Bill Gates là một đứa trẻ, ông giành quá nhiều thời gian để đọc sách, đến mức bố mẹ phải cấm ông mang sách lên bàn ăn tối.

 

Hồi cấp 3, Gates đã cùng với người bạn Paul Allen trốn học để làm lập trình tại một nhà máy điện ở North Bonneville, Washington.

 

Biến động tài sản theo thời gian:

 

 

  • Nguồn tài sản: Berkshire Hathaway, tỷ phú tự thân
  • Tình trạng hôn nhân: Đã tái hôn, có 3 con
  • Trình độ học vấn: Thạc sĩ ngành khoa học ĐH Columbia

 

Được mệnh danh là "Nhà tiên tri xứ Omaha", Buffett là một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại. Sau khi mua lại Berkshire Hathaway (vốn là 1 công ty dệt may), ông đã biến nó thành một tập đoàn hùng mạnh sở hữu hơn 60 công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực, từ bảo hiểm Geico đến nhà sản xuất pin Duracell hay công ty kem Dairy Queen.

 

Là con trai của 1 nghị sĩ, Buffett mua cổ phiếu đầu tiên từ năm 11 tuổi và nộp những đồng thuế đầu tiên khi chỉ mới 13 tuổi.

 

Gates và Buffett là 1 đôi bạn thân đã cùng nhiều tỷ phú khác ký vào Giving Pledge, cam kết dành hơn 99% tài sản để làm từ thiện. Đến nay ông đã cho đi tổng cộng 28,5 tỷ USD.

 

Bạn có biết:

 

Cho đến nay Buffett vẫn sống trong ngôi nhà đơn sơ mà ông mua từ năm 1958 với giá 31.500 USD.

 

Ông từng nộp hồ sơ vào Harvard nhưng không đậu.

 

Biến động tài sản theo thời gian:

 

 

  • Nguồn tài sản: Amazon.com, tỷ phú tự thân
  • Tình trạng hôn nhân: Đã kết hôn, có 4 con
  • Trình độ học vấn: Cử nhân ngành Khoa học, ĐH Princeton

 

Từ một cửa hàng bán sách trực tuyến, ngày nay Amazon đã trở thành gã khổng lồ thương mại điện tử cán mốc 100 tỷ USD doanh thu hàng năm nhanh nhất trong lịch sử. Giá trị tài sản của Bezos đã tăng mạnh khi giá cổ phiếu Amazon liên tục lập kỷ lục.

 

Ngoài kinh doanh trực tuyến, ông chủ của Amazon có 1 niềm đam mê khác: du hành vũ trụ. Công ty Blue Origin của ông đang phát triển một loại tên lửa có thể sử dụng lại với tham vọng mang chở hành khách. Năm 2013, Bezos mua báo The Washington Post với giá 250 triệu USD.

 

Bạn có biết:

 

Người cha dượng gốc Cuba là người có ảnh hưởng lớn nhất đối với Bezos.

 

Năm 1994, ông rời công việc có thu nhập cao tại một quỹ đầu cơ ở New York để khởi nghiệp với ý tưởng đơn giản: bán sách trực tuyến.

 

Biến động tài sản theo thời gian:

 

 

  • Nguồn tài sản: Zara, tỷ phú tự thân
  • Tình trạng hôn nhân: Đã kết hôn, có 3 con

 

Ortega là người đàn ông giàu nhất châu Âu và là người giàu nhất thế giới trong lĩnh vực bán lẻ. Có thể được coi là người đi tiên phong trong ngành "thời trang nhanh", ông cùng vợ cũ là Rosalia Mera đồng sáng lập nên Inditex (công ty mẹ của hãng thời trang nổi đình nổi đám Zara) năm 1975.

 

Mỗi năm ông nhận được hơn 400 triệu USD tiền cổ tức. Ortega dành phần lớn số tiền để mở rộng danh mục đầu tư bất động sản. Ông sở hữu nhà đất ở nhiều thành phố, từ Madrid, Barcelona, London cho đến Chicago, Miami hay New York.

 

Bạn có biết:

 

Ortega khởi nghiệp từ ngành dệt, bằng 1 công ty nhỏ bé của gia đình năm 1963. Ông cũng là chủ sở hữu của câu lạc bộ bóng đá Tây Ban Nha – Deportivo La Coruna.

 

Biến động tài sản theo thời gian:

 

 

  • Nguồn tài sản: Facebook, tỷ phú tự thân
  • Tình trạng hôn nhân: Đã kết hôn, có 1 con

 

Vị CEO trẻ tuổi của Facebook cũng chứng kiến giá trị tài sản tăng mạnh sau khi cổ phiếu của Facebook tăng phi mã. Ra đời khi Mark mới 19 tuổi, đến nay Facebook đã trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới với gần 2 tỷ người dùng thường xuyên, tác động đến mọi mặt của đời sống.

 

Hai vợ chồng anh cam kết cho đi 99% cổ phiếu ở Facebook để làm từ thiện.

 

Bạn có biết:

 

Từ nay đến năm 2100, Zuckerberg và vợ sẽ hiến tặng 3 tỷ USD cho nỗ lực quản lý, phòng và chữa bệnh trên toàn thế giới. Anh đang có kế hoạch tới thăm tất cả 50 bang của nước Mỹ trong năm 2017.

 

Biến động tài sản theo thời gian:

 

 

  • Nguồn tài sản: Viễn thông, tỷ phú tự thân
  • Tình trạng hôn nhân: Góa vợ, có 6 con

 

Có thiên hướng kinh doanh từ khi rất nhỏ, người đàn ông giàu nhất Mexico và gia đình ông sở hữu America Movil, công ty viễn thông di động lớn nhất Mỹ Latinh. Ngoài ra ông còn đầu tư vào ngành xây dựng, hàng hóa tiêu dùng, khai mỏ và bất động sản ở Mexico. Carlos Slim sở hữu 19% cổ phần của báo The New York Times.

 

Có thể nói tại Mexico, mọi thứ, theo một cách nào đó, đều liên quan tới Carlos Slim. Khi bạn mua ôtô, mua nhà, hay mua bảo hiểm y tế, hay điện thoại di động, thậm chí chỉ là một tách cà phê thôi thì cũng đồng nghĩa với việc bạn đang góp phần vào sự phát triển của đế chế Slim ngày càng lớn mạnh.

 

Bạn có biết:

 

Hồi còn nhỏ, đều đặn mỗi sáng Chủ nhật hàng tuần, cha của Slim đều đưa cho ông 5 peso và yêu cầu ông ghi chép chi tiêu hàng ngày vào một quyển sổ.

 

Biến động tài sản theo thời gian:

 

 

  • Nguồn tài sản: Phần mềm, tỷ phú tự thân
  • Tình trạng hôn nhân: Đã ly hôn, có 2 con

 

Ellison đồng sáng lập nên công ty phần mềm Oracle từ năm 1977, với tham vọng khai thác nhu cầu ngày càng tăng của người dùng về quản lý dữ liệu quan hệ khách hàng.

 

Rời vị trí CEO năm 2014, Ellison hiện vẫn là Chủ tịch và giám đốc công nghệ (CTO) của Oracle.Năm 2016, ông cam kết dành 200 triệu USD để xây dựng trung tâm điều trị ung thư của ĐH Nam California.

 

Bạn có biết:

 

Từ một tay đua thuyền trở thành ông chủ của tập đoàn Oracle, một trong những tập đoàn chuyên về phần mềm quản trị lớn nhất thế giới, những điều mà Larry Ellison làm luôn đáng để ngưỡng mộ.

 

Biến động tài sản theo thời gian:

 

 

  • Nguồn tài sản: Đa dạng
  • Tình trạng hôn nhân: Đã ly hôn, có 2 con

 

Từ năm 1967, ông Koch là Chủ tịch kiêm CEO của Koch Industries, tập đoàn tư nhân lớn thứ hai ở Mỹ. Koch Industries có doanh thu 100 tỷ USD từ việc sản xuất đường ống dẫn, các loại hóa chất, cốc giấy Dixie, khăn giấy Brawny và thảm Stainmaster.

 

Người cha của hai anh em nhà Koch, Fred Koch, bắt đầu khởi nghiệp từ năm 1940. Charles Koch và người em David chia đôi số cổ phần tại tập đoàn.

 

Bạn có biết:

 

Là một nhà quyên góp đã đóng góp rất nhiều cho các đảng Cộng hòa, anh em nhà Koch được cho là tác động đến cả nền chính trị nước Mỹ. Miêu tả về cuộc bầu cử 2016, ông ví việc chọn lựa giữa Trump và Clinton là giữa "ung thư" và "cơn đau tim".

 

Biến động tài sản theo thời gian:

 

 

  • Nguồn tài sản: Đa dạng
  • Tình trạng hôn nhân: Đã kết hôn, có 3 con

 

Hiện David Koch đang sống ở thành phố New York và quản lý mảng kinh doanh hóa chất của tập đoàn. Là một nhà từ thiện nổi tiếng, ông đã quyên góp rất nhiều tiền cho trung tâm Lincoln Center và trung tâm điều trị ung thư Memorial-Sloan Kettering Cancer Center.

 

Năm 1980, ông từng là một ứng viên cho vị trí Phó Tổng thống của đảng Tự do.

 

Bạn có biết:

 

Cùng với người anh Charles Koch, David đang điều hành quỹ đầu tư tư nhân lớn thứ hai thế giới.

 

Biến động tài sản theo thời gian:

 

 

  • Nguồn tài sản: Bloomberg, tự thân

 

Phần lớn tài sản của vị tỷ phú New York đến từ 88% cổ phần tại Bloomberg – tập đoàn truyền thông chuyên về cung cấp các thông tin tài chính mà ông sáng lập năm 1981.

 

Bloomberg bắt đầu công việc đầu tiên trên phố Wall từ năm 1966, làm việc tại ngân hàng đầu tư Salomon Brothers. 15 năm sau đó ông bị sa thải và đó cũng chính là thời điểm Bloomberg LP ra đời.

 

Bạn có biết:

 

Từng là thành viên của đảng Dân chủ, sau đổi sang Cộng hòa và giờ là người độc lập, ông là thị trưởng của thành phố New York trong suốt 12 năm.

 

Biến động tài sản theo thời gian:

 

 

Thiết kế: Hương Xuân

 

Thu Hương / Forbes
* Nguồn: Trí thức trẻ