Người Việt có một thương hiệu lạ kỳ và quyến rũ

Người Việt có một thương hiệu lạ kỳ và quyến rũ

12/01/2018 2235
Tân Hiệp Phát có lẽ là doanh nghiệp kỳ lạ bậc nhất Việt Nam với lịch sử vừa lẫy lừng nhưng cũng lắm thị phi. Một công ty mới hơn một năm trước còn lao đao với những trận can qua thì giờ đang được hàng triệu người yêu chuộng với tốc độ phát triển ấn tượng bậc nhất Việt Nam.

Vì sao họ luôn là tâm điểm thu hút mọi ánh nhìn? Bằng cách nào doanh nghiệp này có những bước trở lại ngoạn mục trên thị trường?

 

Cuộc cải tổ và bài học "tái sinh" từ đại bàng

 

Doanh nhân Trần Quí Thanh được biết đến là người có cá tính mạnh mẽ và quyết đoán trước các thay đổi quan trọng của Tân Hiệp Phát.

 

Sự thay đổi căn bản và cốt lõi nhất của Tân Hiệp Phát chính là cải tổ triệt để về phương thức quản trị tập trung - gót chân Achilles mà hầu hết các “đế chế” gia đình trên thế giới phải đối mặt.

 

Để thích ứng với giai đoạn phát triển mới, doanh nghiệp này bỏ ra hàng triệu USD để xây dựng lại hệ thống quy trình, thuê các chuyên gia hàng đầu quốc tế tham gia xây dựng mô hình quản trị mới. Xóa bỏ cách vận hành một người quyết định, thay vào đó là sự phân cấp, phân quyền và giám sát, đánh giá thành tích theo hệ thống KPI.

 

Sự thay đổi đem lại kết quả tức thì, chỉ trong 6 tháng, hơn 6.000 quy trình được chuẩn hóa trong lĩnh vực mua hàng, giao vận và thanh toán. Thời gian giao hàng rút ngắn tới 50% và sắp tới là 80%, hiệu quả vận hành đã tăng lên 25%” để tối ưu hóa sự thỏa mãn khách hàng.

 

“Tôi coi đây như một sự khởi đầu mới. Xé nháp câu chuyện khởi nghiệp 20 năm trước”, ông Trần Quí Thanh nói trước hàng ngàn đối tác. Tân Hiệp Phát sau cuộc cải tổ triệt để cũng đã sẵn sàng để mang thương hiệu Việt ra toàn thế giới.

 

Vươn lên mãnh liệt giữa sóng gió

 

Hơn 1 năm về trước, Tân Hiệp Phát liên tục đối mặt với những trận can qua tưởng như là đòn chí mạng giáng vào tham vọng phát triển, đầu tư nhà máy, mở rộng sản xuất để phục vụ người tiêu dùng và vươn ra châu Á.

 

Nhà máy Number One Chu Lai đi vào hoạt động giữa muôn vàn khó khăn là một trong những điểm nhấn quan trọng trong năm 2017 của Tân Hiệp Phát.

 

Hay khi ở giữa những sóng gió tưởng như có thể đánh sập thương hiệu giải khát Việt lớn duy nhất còn sót lại trên thị trường, Tân Hiệp Phát vẫn âm thầm vươn lên mạnh mẽ, chinh phục hàng triệu người tiêu dùng để tiếp tục giữ gìn và phát triển thức uống Việt.

 

Tới hiện nay, sau liên tiếp những can qua, doanh nghiệp này đang dẫn đầu ngành hàng nước giải khát có lợi cho sức khỏe, các sản phẩm được hàng triệu người tin dùng mỗi ngày và dùng để biếu tặng trong dịp cuối năm như một món quà Tết thiết thực.

 

Dường như càng khó khăn, họ lại càng vươn lên lớn mạnh gấp nhiều lần. Điều này đã được kiểm chứng nhiều lần trong lịch sử hơn 23 năm với nhiều dấu ấn thành công của doanh nghiệp này.

 

Có lẽ, sức hút kỳ lạ của Tân Hiệp Phát được giải thích phần nào qua con đường họ lựa chọn và đi lên, chinh phục người tiêu dùng như chia sẻ của bà Trần Uyên Phương, Phó TGĐ doanh nghiệp này trong ngày khánh thành nhà máy Number One Chu Lai.

 

“Trong hành trình phát triển, chúng tôi luôn chọn con đường mới nhiều chông gai và tạo dựng kỳ tích từ những chông gai ấy. Bởi ý chí không ngừng bước tới của chúng tôi được hun đúc từ trái tim,tấm lòng dành cho việc tiên phong xây dựng và phát triển thương hiệu Việt, thức uống Việt trong hành trình vươn ra quốc tế”.

 

Khát vọng đưa thương hiệu Việt vươn tầm châu Á

 

Ông Trần Quí Thanh từng tâm sự Tân Hiệp Phát thế hệ ông đã chiến đấu với những công ty đa quốc gia, giành thị phần trong nước, ngang và vượt những người khồng lồ. Đến lượt con cái ông phải làm hơn thế, đưa thương hiệu Việt vươn tầm châu Á.

 

Xây dựng sản phẩm trở thành niềm tự hào của quốc gia, đưa thương hiệu Việt vươn ra thế giới là công việc cũng là khát vọng cả đời mà vị CEO nổi tiếng này đã theo đuổi.

 

Những thức uống nổi tiếng có lợi cho sức khỏe như Trà thanh nhiệt Dr Thanh ngày càng chinh phục được khẩu vị của khách hàng ngoại quốc.

 

Chính khát vọng này đã khiến ông Thanh từ chối bán Tân Hiệp Phát với khoản tiền lên tới vài tỷ USD trước đề nghị của các đối tác nước ngoài. Với ông, việc để lại một thương hiệu làm bản sắc cho đất nước có ý nghĩa và quan trọng hơn rất nhiều so với việc cầm một khoản tiền.

 

Và để hiện thực hóa khát vọng này, suốt những năm qua Tân Hiệp Phát luôn nỗ lực không ngừng trong việ đầu tư nhà máy, hệ thống dây chuyền công nghệ, không ngừng phát triển các thức uống giải khát mang hương vị bản sắc đặc thù của dân tộc, song song với việc đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

 

Tùng Hương

Theo dantri.com.vn