Người làm nên thương hiệu Dilmah

Người làm nên thương hiệu Dilmah

14/01/2019 1094
Với sự nỗ lực hết sức của một doanh nhân và kiến thức về marketing làm đòn bẩy, Merrill J.Fernando đã sử dụng sự nổi tiếng của hương vị trà Sri Lanka để đưa thương hiệu Dilmah của mình ra thị trường thế giới. 100% sản phẩm trà được sản xuất từ nguồn nguyên liệu tại vùng đất trồng trà của Sri Lanka.

Merrill J. Fernando đã nỗ lực theo đuổi giấc mơ tạo nên một loại trà chất lượng cao và hấp dẫn, một thương hiệu trà của riêng mình. Và sau hơn 3 thập kỷ, giấc mơ của Merrill đã trở thành hiện thực.

 

Năm 1988, ông chính thức tung ra thị trường thương hiệu trà của riêng mình. Tên sản phẩm ghép từ tên hai con trai của ông, Dilhan và Malik. Trà Dilmah mang đến cho những người yêu thích trà khái niệm "hái, chế biến và đóng gói" ngay tại chỗ. Dilmah đã trở thành biểu tượng mẫu cho ngành công nghiệp sản xuất trà. Chính Merrill là người đầu tiên đưa ra khái niệm về "Trà tinh khiết" bằng việc chắt lọc những gì tinh túy nhất của hương vị trà Sri Lanka.

 

"Ý tưởng xây dựng thương hiệu của riêng mình bắt đầu xuất hiện khi tôi còn là công nhân kiểm tra hương vị trà ở Sri Lanka. Tôi đã có một quá trình học tại Mincing Lance, London để nghiên cứu cách làm marketing, đặc biệt cho ngành công nghiệp trà. Đó là những kiến thức quý giá giúp tôi sớm có chiến lược riêng cho sản phẩm trà", Merrill J.Fernando tâm sự. Khi đó ông mới 24 tuổi.

 

Trước đó, Merrill J.Fernando thấy trà Sri Lanka được xuất khẩu tới Australia, Canada, Anh, Nam Phi và cả một phần nhỏ nước Mỹ. Nhưng sau đó, một số nước trong thị trường truyền thống đã không nhập khẩu trà của Sri Lanka nữa, vì nhà nhập khẩu đã lừa dối, pha trộn nguyên liệu trà Sri Lanka với một số nguyên liệu có xuất xứ khác. Đó chính là điều thúc đẩy ông suy nghĩ về việc xây dựng thương hiệu trà và ông đã tính toán nhiều đến việc này trong một thời gian khá dài.

 

Theo Merrill, trà được sản xuất từ nguồn nguyên liệu nào đều phải ghi nguồn xuất xứ rõ ràng trên bao bì cùng với tên của nhà sản xuất trên bao bì. "Tôi đã chứng kiến những khách hàng không may mắn, những người trồng trà bị bóc lột sức lao động và tôi nghĩ đó là thời điểm tốt nhất để phát triển thương hiệu trà của mình".

 

Để làm được điều đó, ông đã mất rất nhiều thời gian, trăn trở để đặt tên cho sản phẩm của mình, làm sao nó phải thể hiện được trà của ông là loại trà nguyên chất không có sự pha tạp. Và ông quyết định chọn Australia là thị trường thử nghiệm cho thương hiệu trà Dilmah.

 

Những gì Merrill J.Fernando làm đã được công nhận. Ông đã xây dựng thương hiệu trà Dilmah, loại trà mà người Anh lúc bấy giờ thừa nhận là loại trà ngon nhất thế giới. Đó chính là đòn bẩy thuận lợi cho việc phát triển thương hiệu của ông trở nên thành công trên thương trường quốc tế.

 

Merrill là một nhà xuất khẩu lớn thứ tư thế giới về trà với số lượng lớn vào đầu những thập niên 70. Ngay sau khi ông bắt đầu xuất khẩu trà túi lọc, thì kinh doanh về trà với số lượng lớn lại bị chìm xuống bởi Dilmah phải đấu tranh với các khách hàng - những người đang nhập khẩu trà số lượng lớn của Dilmah với những loại trà túi của tự họ sản xuất ra.

 

Merrill J.Fernando đã làm yên lòng khách hàng bằng đề nghị sẽ sản xuất trà túi lọc thay trà với số lượng lớn. Thực tế khách hàng đã nhìn thấy lợi ích trong đề nghị của ông, họ bắt đầu mua trà của Merrill J.Fernando.

 

Merrill tiếp tục cung cấp sản phẩm cho công ty đối tác Coles. Họ đã chào hàng khoảng từ 15% hay 20% trà Sri Lanka dưới dạng trà đóng gói địa phương (là những loại rất thông thường). Sau đó, họ bắt đầu tung ra thị trường loại trà Sri Lanka có chất lượng tốt, không có bất cứ trung gian nào giữa Merrill J.Fernando và Coles. Tiếp đến là Woolworths tiếp cận ông. Vào thời điểm đó, ông cũng đang cung cấp cho hầu hết những người bán lẻ ở Australia và cho tung ra hàng loạt những máy móc thiết bị mới.

 

Hiện nay, ông nhận được nhiều đơn đặt hàng. Mỗi tuần có ít nhất một đơn đặt hàng từ 1 quốc gia mới và nhiều đơn đặt hàng ở những quốc gia mà công ty mở đại diện. "Hiện chúng tôi đang xuất khẩu khoảng 7.500 đến 8.000 tấn. Tôi không muốn xuất khẩu 20.000 tấn bởi vì tôi không có khả năng duy trì những tiêu chuẩn chất lượng mà tôi đã thiết lập. Chúng tôi sẽ rất vui với mục tiêu trong tương lai là 10.000 tấn. Sau đó chúng tôi muốn thực hiện những dự án khác xung quanh mặt hàng trà và xa hơn nữa là nâng cao hình ảnh của trà Sri Lanka" ông cho biết.

 

Theo vnexpress.net