Juno và tham vọng 1.000 cửa hàng giày Việt cho phụ nữ Việt

Juno và tham vọng 1.000 cửa hàng giày Việt cho phụ nữ Việt

25/05/2017 1612
Là công ty thời trang nhưng tự xem mình như công ty công nghệ, Juno là cái tên đang tạo ra nhiều sự chú ý trên thị trường vốn được mặc định nằm trong tay các thương hiệu nước ngoài.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Anh Huân, Chủ tịch Seedcom, đơn vị sở hữu thương hiệu thời trang Juno. Ông chia sẻ tham vọng của Juno xây dựng hệ thống 1.000 cửa hàng để bán giày Việt cho phụ nữ Việt.

 

Thị trường Việt cần 30-40 triệu đôi giày nữ

 

* Thành lập từ 2005 nhưng mãi tận 10 năm sau đó, tức khoảng 2015, cái tên Juno mới gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng, sau khi nhận được đầu từ Seedcom. Vậy vai trò của Seedcom ở Juno là gì, có đơn thuần là nhà đầu tư tài chính?

 

Seedcom không phải là quỹ đầu tư mà chúng tôi tham gia điều hành, sản xuất, bán hàng tại Juno. Khi nhìn thấy thị trường tràn ngập mẫu giày Trung Quốc, một vài doanh nghiệp trong nước có phát triển nhưng thị phần không đáng kể, tôi tự nghĩ tại sao người Việt không thể tự sản xuất giày cho phụ nữ Việt mà để thị trường bị chi phối bởi các sản phẩm nước ngoài. Juno chinh là khát vọng của chúng tôi trong việc mang những đôi giày đẹp, chất lượng cho chính phụ nữ Việt.

 

* Là người ngoại đạo với lĩnh vực này, ông đã gặp những khó khăn gì?

 

Lúc đầu ra thị trường, sản phẩm của chúng tôi cũng bị khách hàng phản hồi nhiều lắm, nào là da quá cứng, đau chân, mẫu mã chưa đẹp, chưa phong phú, dần dần mọi tồn tại được khắc phục nhờ vào góp ý của khách hàng. Chúng tôi cũng liên tục cải tiến mẫu mã, chất lượng.

 

Bây giờ mỗi tháng chúng tôi có vài chục mẫu, cải tiến liên tục, và phản hồi của khách hàng rất tốt. Năm sau dự kiến chúng tôi sẽ đầu tư thêm nhà máy công suất lớn hơn, để đảm bảo sản lượng 150.000-200.000 đôi giày mỗi tháng. Lúc đó chuỗi cung ứng sẽ hoàn thiện hơn, tốc độ ra mẫu sản phẩm mới sẽ nhanh hơn nữa.

 

* Quy mô thị trường giày Việt được đánh giá vào khoảng 1 tỷ đô. Juno sẽ ở đâu trong thị trường này?

 

Riêng phân khúc bình dân, ở tầm giá 300.000-400.000 đồng/đôi, mỗi năm thị trường cần khoảng 30-40 triệu đôi. Nhu cầu này rất lớn so với khả năng đáp ứng của thị trường hiện nay.

 

Tôi cũng có kinh nghiệm bán lẻ, và thấy rằng chuỗi cung ứng Việt Nam có cơ hội cạnh tranh trong lĩnh vực này, nên tập trung phát triển. Mục tiêu của Juno là phải có 300-400 cửa hàng giày, để chị em ở đâu cũng có thể mua được giày "made in Việt Nam" với giá vừa phải.

 

Công nghệ là yếu tố quan trọng giúp Seedcom thực hiện tham vọng

 

* Đâu sẽ là yếu tố quan trọng nhất giúp Seedcom thực hiện tham vọng 1000 cửa hàng Juno?

 

Chúng tôi xác định thế mạnh của mình là thị trường online và tập trung đẩy mạnh thị trường này. Thực tế, chúng tôi không đơn thuần là doanh nghiệp bán lẻ mà là công ty công nghệ. Chúng tôi đầu tư rất nhiều vào công nghệ từ thiết kế, sản xuất đến bán hàng, sử dụng các phần mềm công nghệ để quản lý linh hoạt từ thiết kế đến khi đưa sản phẩm ra thị trường.

 

Bán lẻ hiện đại mà không áp dụng công nghệ rất khó quản lý sản phẩm, nhất là khâu xuất, nhập tại kho trung tâm, tại hệ thống cửa hàng. Công nghệ cũng giúp chúng tôi lường được số lượng sản phẩm đưa ra thị trường, lượng hàng tồn kho để chủ động sản xuất, phân phối.

 

* Hiện nay, xu hướng mua hàng online đã rất phổ biến trên thế giới. Juno cũng đã mở hệ thống trên các ứng dụng có lượng người dùng lớn như Zalo, Facebook,… Việc mở cửa hàng trên Zalo đóng vai trò như thế nào với tham vọng của Juno?

 

Việc mở cửa hàng trên Zalo là thể hiện hướng đi ban đầu chúng tôi xác định. Zalo đang có lượng người dùng rất lớn, đến hơn 70 triệu. Đây sẽ là kênh giúp chúng tôi tiếp cận khách hàng nhanh, hiệu quả nhất. Bởi dù tốc độ mở cửa hàng nhanh, nhưng chúng tôi không thể một sớm một chiều phủ được 63 tỉnh thành. Zalo giúp chúng tôi kết nối hiệu quả với khách hàng khắp nơi.

 

Nhưng một điều tôi muốn nhấn mạnh khi chọn Zalo là kênh bán hàng bởi Juno là công ty thuần Việt, tôi chọn Zalo bởi đây là sản phẩm thuần Việt, nền tảng công nghệ của người Việt. Tất nhiên, cùng “thuần Việt” nên việc tương tác, hỗ trợ nhau giữa 2 bên rất thuận lợi.

 

Thực tế Zalo là kênh bán hàng mới nhất, chúng tôi mới phát triển trong một tháng thôi, vẫn đang trong quá trình vừa chạy vừa hoàn thiện, nhưng chỉ trong thời gian ngắn mà chúng tôi đã có khá nhiều khách mua hàng, đã có 12.000 lượt follow dù chưa có quảng bá gì nhiều. Chúng tôi nhận thấy đây là mảnh đất rất tiềm năng. Hiện tại chúng tôi cũng đang triển khai chương trình khuyến mãi khi follow Official Account của Juno để thu hút thêm sự quan tâm của khách hàng với hệ thống mới trên Zalo.

 

* Sau khi đưa Juno lên bán trên kênh Zalo, Seedcom có ý định đưa những thương hiệu nào lên nền tảng này không?

 

Juno sẽ tiên phong, khi hệ thống vận hành hoàn chỉnh, chúng tôi sẽ đưa các mặt hàng khác như trà, cà phê, rau củ,… lên Zalo để tiếp cận lượng khách hàng lớn và tiềm năng này. Chiến lược của Juno nói riêng và của Seedom nói chung là ở đâu có khách hàng thì ở đó có sản phẩm, khách hàng của Zalo rất đông, không có lý do gì tôi không đưa sản phẩm của mình tiếp cận.

 

Tạo sự khác biệt bằng chính sách chăm sóc khách hàng

 

* Sản phẩm giày dép không giống như túi xách hay quần áo, khó “nguyên vẹn” nếu đã qua sử dụng. Nhưng Juno áp dụng chính sách đổi trả trong vòng 90 ngày. Điều này cho thấy chính sách hậu mãi của hãng tốt, hay là quá tự tin vào chất lượng sản phẩm, hoặc tin khách đã đi giày thì khó lòng đổi trả lại?

 

Chúng tôi muốn khách hàng của mình có trải nghiệm tốt nhất. Tôi cũng tin vào khách hàng của mình, họ mua đôi giày vài trăm nghìn mà cất công tới đổi trả nghĩa là sản phẩm không như mong muốn. Khách hàng tử tế không ai mang một sản phẩm sử dụng chán, hư hỏng đi đổi đâu. Việc đổi trả của khách nhân viên chúng tôi sẽ đáp ứng nhanh nhất có thể mà không phải hỏi lý do. Hãy tin chúng tôi đi. Chúng tôi đang có lãi, phát triển tốt chứ không thấy khó khăn gì trong việc cho khách đổi trả sản phẩm như thế.

 

* Nhiều thương hiệu giày đình đám một thời cũng đứng trước thời điểm hụt hơi, khó khăn sau này. Rất ít thương hiệu giữ được sức sống lâu bền. Juno có lo lắng điều này?

 

Thị trường đang rất rộng thì không có lý do gì khiến chúng tôi lo lắng. Tuy nhiên, không phải thị trường lớn thì ai muốn nhảy vào làm cũng thuận lợi. Giữa cạnh tranh, những doanh nghiệp nào phù hợp, biết nắm bắt cơ hội thì sẽ thắng thôi. Giống như điện máy, những năm gần đây liên tục nhiều đơn vị đóng cửa, nhưng cửa hàng mới cũng liên tục ra đời.

 

Tất nhiên, các doanh nghiệp sẽ có chiến lược phát triển riêng và cơ hội thị trường sẽ dành cho ai biết làm và làm đúng thời điểm. Chúng tôi may mắn khi là doanh nghiệp duy nhất hiện nay có thể tự sản xuất sản phẩm và bán sản phẩm, mang sản phẩm của mình bán được qua các kênh từ cửa hàng đến kênh online.

 

Trong 5 năm tới chúng tôi vẫn tập trung đầu tư vào giày thời trang nữ ở phân khúc bình dân. Số lượng cửa hàng tôi dự kiến mở phải ở mức 1.000 mới đáp ứng nhu cầu thị trường.

 

* Xin cảm ơn anh!

 

* Nguồn: PV