Hương xoài Yên Châu

Hương xoài Yên Châu

11/06/2018 1211
Ngày hội Xoài huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La lần thứ 2 năm 2018 sẽ được tổ chức trong 2 ngày 10-11/6/2018, nhằm quảng bá thương hiệu, tôn vinh người trồng xoài, góp phần đưa thương hiệu xoài Yên Châu bay xa.

Ngày 25/5, 3 tấn xoài tượng da xanh đã được các hộ nông dân thuộc Hợp tác xã nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc thu hái để xuất khẩu sang Úc.

 

Cây xoài là cây trồng bản địa gắn bó với người dân Yên Châu bao đời nay, là một trong những cây trồng chủ lực, giúp người dân xóa đói giảm nghèo bền vững. Tới nay, toàn huyện Yên Châu có hơn 1.100ha xoài, sản lượng hàng năm đạt gần 2.300 tấn quả.

 

Trong đó, năm 2012, sản phẩm xoài tròn Yên Châu đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và hệ thống nhận diện thương hiệu xoài Yên Châu. Xoài tròn được trồng nhiều ở các xã dọc quốc lộ 6 như Chiềng Pằn, Viêng Lán, Sặp Vặt… và dọc theo hệ thống suối Vặt, suối Sập…

 

Mới đây nhất, ngày 25/5, niềm vui của những người trồng xoài Yên Châu tiếp tục được nhân lên khi 3 tấn xoài tượng da xanh đã được các hộ nông dân thuộc Hợp tác xã nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc thu hái để xuất khẩu sang Úc. Hiện Công ty Agricare Việt Nam đang thu mua với giá 25.000 đồng/kg, cao hơn giá ngoài trị trường từ 10 - 20%. Trước đó, năm 2017, đơn vị này cũng đã xuất khẩu 6 tấn xoài tượng da xanh sang thị trường Úc. Được biết, Hợp tác xã nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc hiện có 7,4 ha trồng xoài theo tiêu chuẩn VietGap, được cấp mã số vùng trồng. Dự kiến năm 2018, Hợp tác xã sẽ có thêm 7 ha trồng xoài đủ điều kiện đề nghị cấp mã vùng trồng.

 

 

Do đó, việc tổ chức Ngày hội xoài là dịp để giới thiệu, quảng bá thương hiệu xoài đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước, tôn vinh người trồng xoài, tạo cơ hội để những người trồng xoài được tìm hiểu, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm trồng, chăm sóc để tạo ra sản phẩm có giá trị cao từ quả xoài. Tạo điều kiện cho hội trồng và tiêu thụ xoài hoạt động có hiệu quả, góp phần đưa sản phẩm nông nghiệp của người dân sớm trở thành hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội.

 

Bên cạnh đó, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, tạo ra cơ hội hợp tác giữa người trồng xoài với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ quả xoài, đưa thương hiệu xoài Yên Châu đến với các tỉnh trong nước và xuất khẩu sang một số nước trong khu vực lân cận. Tạo sự tương hỗ giữa phát triển nông nghiệp với du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, thu hút đông đảo khách du lịch đến với các điểm du lịch của Yên Châu.

 

Trong khuôn khổ ngày hội, sẽ diễn ra nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc như: Chương trình nghệ thuật Yên Châu ngày mới với màn múa tái hiện tình đất, tình người Yên Châu, quá trình trồng, phát triển xoài Yên Châu, những nét văn hóa truyền thống đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc với sự tham gia của 120 diễn viên, cùng với 500 học sinh tham gia vòng xòe đoàn kết…; hội thảo giải pháp liên kết, tiêu thụ nông sản trên địa bàn huyện; thăm quan các gian hàng giới thiệu xoài, sản phẩm từ xoài, các món ăn đặc sản, các bài thuốc gia truyền dân tộc, sản phẩm đồ thổ cẩm, đồ đan, rèn…; hội thi xếp chữ bằng những trái Xoài Yên Châu, thi giới thiệu mâm cỗ truyền thống, thi bắt cá dưới dòng suối Vạt, thi các môn thể thao dân tộc, thưởng thức những món ăn mang đậm bản sắc đồng bào dân tộc Thái nơi đây như cá nướng, cơm nếp, rượu nấu… trong giai điệu của những chiếc trống, chiêng dịu dàng mà mê say.

 

Một trong những nét đặc sắc của Ngày hội là phần thi hái xoài với sự tham gia của 6 đội thi

 

Đặc biệt, từ ngày 5-12/6, đến với ngày hội, du khách còn được tham gia trải nghiệm du lịch vườn xoài tại bản Văng Lùng, xã Chiềng Hặc, được tận mắt ngắm những cây xoài sai trĩu quả, tự tay mình hái những trái xoài trên cây, được thưởng thức vị thơm, ngọt đặc trưng riêng có của xoài Yên Châu. Đồng thời, được thăm quan các điểm du lịch trên địa bàn như hang Chi Đảy tại xã Yên Sơn, khu di tích lịch sử cách mạng Việt Nam – Lào tại bản Lao Khô, xã Phiêng Khoài…

 

Để Ngày hội Xoài diễn ra thành công, huyện Yên Châu đã thành lập Ban Chỉ đạo ngày hội, Ban Tổ chức ngày hội, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Chỉ đạo các phòng, đơn vị, các xã thị trấn lựa chọn vườn xoài đạt tiêu chuẩn để tổ chức thi hái xoài và để du khách tham quan, trải nghiệm; lựa chọn, vinh danh những điển hình tiêu biểu. Xây dựng phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, tổng vệ sinh khu vực tổ chức các hoạt động…

Nguyễn Nga

Theo Báo Tài Nguyên & Môi Trường