Công ty mẹ của Mercedes cung cấp dịch vụ gọi xe công nghệ ở Trung Quốc

Công ty mẹ của Mercedes cung cấp dịch vụ gọi xe công nghệ ở Trung Quốc

29/10/2018 1179
Liên doanh của Daimler và Geely sẽ cung cấp dịch vụ đi chung xe cao cấp với các dòng Mercedes-Benz hạng S,E và V.

Daimler - công ty mẹ của Mercedes đang hợp tác với nhà sản xuất ôtô Trung Quốc - Geely để ra mắt dịch một vụ đi chung xe cao cấp tại thị trường hơn 1,4 tỷ dân này trong năm tới.

 

Giống như các hãng xe khác, Daimler đang cố gắng thích nghi với những biến đổi công nghệ tác động tới mô hình kinh doanh của các nhà sản xuất ôtô truyền thống. Với họ, sản xuất và bán xe không còn là đủ nữa, đặc biệt trong bối cảnh doanh số dần suy yếu ở các thị trường trọng điểm, trong đó có Trung Quốc.

 

Daimler và Geely sẽ cùng nhau phát triển phần mềm cho hãng gọi xe, có trụ sở tại thành phố Hàng Châu - nơi đặt hội sở của Geely. Họ sẽ bắt đầu với những chiếc Mercedes-Benz hạng S,E và V. Sau đó, Geely có thể bổ sung thêm những chiếc xe điện cao cấp của hãng.

 

Liên doanh này là hoạt động kinh doanh đầu tiên giữa Geely và Daimler sau khi hãng xe Trung Quốc mua 10% cổ phần của Daimler hồi đầu năm.

 

"Việc phát triển các dịch vụ như gọi xe công nghệ cho thấy cả hai công ty đã sẵn sàng hiện diện, đặt chân vào quá trình chuyển đổi từ một đơn vị sản xuất thành một hãng công nghệ ôtô toàn cầu", An Conghui - Chủ tịch Geely cho biết.

 

Hiện tại, Geely đã có một dịch vụ đi chung xe tại Trung Quốc mang tên "CaoCao". Hãng đang sử dụng những chiếc xe điện và chủ yếu hoạt động tại các thành phố nhỏ. Trong khi, Daimler đã tham gia vào lĩnh vực này khi hợp tác với nhiều đơn vị, trong đó có phát triển một liên doanh với BMW, bắt tay với Uber để phát triển xe tự lái và đầu tư vào các startup đang tăng trưởng nhanh.

 

cong-ty-me-cua-mercedes-cung-cap-dich-vu-goi-xe-cong-nghe-o-trung-quoc-1

Didi Chuxing hiện là hãng chiếm thị phần gọi xe công nghệ lớn nhất Trung Quốc. Ảnh: Reuters

 

Tuy nhiên, liên doanh của Daimler và Geely sẽ gặp nhiều khó khăn khi tham vào một lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc. Didi Chuxing hiện là hãng chiếm thị phần gọi xe công nghệ lớn nhất Trung Quốc - khoảng 90%. Họ từng khiến Uber phải rút khỏi thị trường Trung Quốc sau một cuộc chiến tiêu tốn hàng tỷ USD. Đơn vị này cũng đã cung cấp dịch vụ gọi xe và xe điện cao cấp.

 

Ngoài ra, người Trung Quốc cũng thường gọi xe qua các ứng dụng như Baidu Maps hay nền tảng thanh toán Alipay. Việc hợp tác với các ứng dụng phổ biến có thể giúp các hãng mới dễ tiếp cận khách hàng hơn.

 

Theo hãng nghiên cứu thị trường Bain & Company, thị trường gọi xe công nghệ Trung Quốc có giá trị khoảng 30 tỷ USD - nhiều hơn phần còn lại của thế giới gộp lại và có thể tăng gấp đôi vào năm 2020.

 

"Nếu Geely và Daimler chỉ cung cấp các loại xe cao cấp, mọi người vẫn có thể sử dụng dịch vụ này của Didi. Muốn giành được khách hàng Trung Quốc, họ sẽ cần phải thực sự độc đáo, dịch vụ khác biệt và tin cậy", Raymond Tsang - đối tác của Bain & Company nhận định.

 

Tú Anh (nguồn: CNN)

Theo vnexpress.net