Câu chuyện khởi nghiệp của hai con heo

Câu chuyện khởi nghiệp của hai con heo

30/01/2019 1727
Bình Nguyễn - cựu CEO của Cốc Cốc gặp Ngọc Nguyễn cách nay 4 năm, khi cô đang là Giám đốc Đối tác chiến lược của Lazada. Cùng nhau, 2 người bạn sinh năm 1983 và đều rất thích giải các bài toán khó của thương hiệu đã hợp tác thực hiện nền tảng nhận quyền kinh doanh trên mạng xã hội đầu tiên của Việt Nam mang tên eMIso.vn.

Bình Nguyễn và Ngọc Nguyễn - hai 8X khởi nghiệp với eMIso.vn

 

Cuối năm 2017, Ngọc Nguyễn quyết định khởi nghiệp ở Việt Nam và hợp tác với các đối tác tại Singapore cũng như Thái Lan để mang hàng Việt ra khu vực Đông Nam Á thông qua kênh phân phối trực tuyến là các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Lazada, Shopee.

 

Ngọc hợp tác với Bình lập ra EcomEasy Asia, vì làm TMĐT sẽ giúp các thương hiệu dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng. Và, sản phẩm công nghệ đầu tay là Easy Seller, một hệ thống tích hợp với Lazada, Shopee, Tiki để giới thiệu sản phẩm cũng như theo dõi đơn hàng vận chuyển, giải quyết khiếu nại của khách hàng.

 

Cũng thời điểm này, Bình nảy ra ý định làm nền tảng nhận quyền kinh doanh trên mạng xã hội đầu tiên của Việt Nam mang tên eMIso.vn để kết nối các sản phẩm tốt, uy tín với người tiêu dùng thông qua hơn 150.000 người có tầm ảnh hưởng trong phạm vi vừa và nhỏ khắp Việt Nam, gọi là "micro influencers" (gọi tắt là MI). Và, "hai con heo" - "thương hiệu" Bình Nguyễn và Ngọc Nguyễn tự đặt cho mình, cùng bắt tay hợp tác thực hiện.

 

Với sự hỗ trợ về kỹ thuật liên kết tiếp thị (mô hình Affiliate), lấy hàng, giao hàng tận nơi, không lưu kho (mô hình Dropshipping), các MI có thể tự do chọn lựa và thử hàng trăm sản phẩm từ các thương hiệu yêu thích. Ngoài ra, các MI sẽ được đào tạo kiến thức, cách sử dụng hệ thống và nhận mức lợi nhuận lên đến 30%. Chính vì những điều này, đồng hành cùng eMIso sẽ giúp MI bán hàng trực tuyến một cách dễ dàng.

 

eMIso.vn là nền tảng kinh doanh trên mạng xã hội. Những người dùng bình thường, những người có sức ảnh hưởng nhỏ trong một cộng đồng, những người bán hàng trên mạng... sẽ được mời tham gia bán hàng để nhận hoa hồng. Với mô hình này, người bán hàng hoạt động chủ yếu trên mạng xã hội. Khi người mua nhấp vào đường dẫn của người bán nào và mua hàng, người bán đó sẽ được hưởng lợi nhuận trên đơn hàng bán được.

 

Bình Nguyễn cho rằng, nếu 150.000 người cùng giới thiệu về một sản phẩm thì mức độ nhận diện thương hiệu sẽ tăng lên, có lợi cho các nhãn hàng. Hiện nay, thông thường, các thương hiệu sẽ tiếp cận người tiêu dùng trên mạng xã hội thông qua quảng cáo trực tuyến như Facebook và Google bằng các thông điệp, bối cảnh và hình ảnh chung.

 

Với việc sử dụng MI để tiếp cận người mua, các MI sẽ tự tạo thông điệp, lời đề nghị và đề cập thương hiệu trong bối cảnh phù hợp với bạn bè, người quen của họ. Theo Hiệp hội Quảng cáo truyền miệng thế giới (WOMMA), 82% người tiêu dùng có khuynh hướng nghe theo lời khuyên của những người có uy tín và ảnh hưởng đến họ.

 

Nhận xét về mô hình kinh doanh này, Nông Phương Anh - Giám đốc và nhà sáng lập The Beauty Group - chia sẻ: "Chúng tôi là đơn vị duy nhất đại diện Tập đoàn Y khoa thẩm mỹ Wonjin của Hàn Quốc tại Việt Nam. Những sản phẩm chăm sóc da của chúng tôi đang được truyền thông bởi những người có tầm ảnh hưởng trong phạm vi vừa và nhỏ tại eMISo.vn. Chúng tôi đang trong quá trình mở rộng kênh bán hàng và mong muốn hợp tác với nhiều người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực làm đẹp hơn nữa. eMIso.vn đã tạo ra nền tảng tiện lợi này để chúng tôi có thể vừa theo dõi nhiều MI, vừa hỗ trợ dịch vụ giao hàng tận nơi, nhanh chóng".

Nhi Lữ

Theo Doanh Nhân Sài Gòn Online