Bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ cung cấp tới bạn đọc và doanh nghiệp cái nhìn tổng quan nhất về toàn bộ ngành quảng cáo ngoài trời. Từ khái niệm và các hình thức quảng cáo mới, xu hướng dịch chuyển cho đến những tiềm năng dồi dào vẫn chưa được các nhà đầu tư khai phá hết.
Vài năm gần đây, doanh số ngành quảng cáo ngoài trời đạt khoảng 1 tỉ USD, chiếm gần 20% doanh số chung của ngành quảng cáo…
Theo một kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường TNS, có đến 80% dân số Tp.HCM thích đi lại ngoài đường. Với số liệu này, có thể dễ dàng hiểu vì sao thời gian gần đây, hoạt động quảng cáo ngoài trời trở nên sôi động hơn.
1 – Quảng cáo ngoài trời- khái niệm mới?
Trước nay, mỗi khi nghe nói tới quảng cáo ngoài trời, nhiều người nghĩ ngay đến những bảng quảng cáo kích thước lớn trên các nóc nhà, bức tường bên ngoài các tòa nhà cao tầng, dọc các xa lộ, bờ sông… Đây là một trong những loại hình quảng cáo ngoài trời truyền thống, được dân trong nghề gọi là "billboard".
Tuy nhiên, theo một khái niệm mới, quảng cáo ngoài trời được hiểu là “out of home” (OOH), tức tất cả các loại hình quảng cáo tác động đến người tiêu dùng khi họ bước ra bên ngoài ngôi nhà đang sống. Theo khái niệm này, nhiều loại hình quảng cáo dù là “indoor” nhưng vẫn được xếp vào “outdoor”, ví dụ quảng cáo trong thang máy, trong siêu thị, trong buồng điện thoại công cộng, rạp chiếu phim, sảnh của các tòa nhà…
2 – Các loại hình quảng cáo ngoài trời
Hiện nay, các loại hình quảng cáo ngoài trời xuất hiện rất đa dạng. Tùy theo tính chất sản phẩm, dịch vụ cần quảng cáo, khách hàng chọn lựa hình thức quảng cáo thích hợp trong bốn loại hình cơ bản :
“Billboard” là quảng cáo tầm cao, thích hợp cho quảng cáo nguyên vật liệu, hàng hóa công nghiệp, xây dựng, bưu chính viễn thông hoặc các sản phẩm tiêu dùng lâu năm như ti vi, tủ lạnh, xe hơi…
Trong khi đó, loại hình “street furniture” quảng cáo ở tầm thấp như nhà chờ xe buýt, kiốt hoặc các loại banner trên đường phố. Thích hợp với những sản phẩm tiêu dùng gần gũi hàng ngày như các loại thực phẩm ăn nhanh, hóa mỹ phẩm…
Ngoài ra còn có loại hình quảng cáo di động (transit) trên các phương tiện vận tải (quảng cáo xe bus, quảng cáo taxi, quảng cáo ô tô cá nhân,…) và các hình thức quảng cáo dưới dạng trưng bày hình ảnh. Thông điệp được truyền tải ở những khu vực thương mại dịch vụ đông người, thể hiện qua các poster, brochure, leaflet…được gọi chung là POSM (points of sale materials).
Ngoài những hình thức quảng cáo truyền thống như bảng vẽ, hộp đèn, bảng chiếu điện tử…, nhiều công ty quảng cáo đang khai thác những loại hình quảng cáo công nghệ cao. Ví dụ như màn hình đèn LED, màn hình LCD, màn hình cảm ứng tương tác (với người tiêu dùng), kỹ thuật chiếu hình 3D vào không gian (holovision)…
3 – Xu hướng chuyển dịch trong quảng cáo ngoài trời
Từ hình ảnh được lấy từ nguồn báo cáo toàn cầu về xu hướng thị trường quảng cáo ngoài trời, có thể thấy các loại hình trong nhóm quảng cáo ngoài trời như Billboard, street furniture, transit,… đều có xu hướng gia tăng. Trong đó, đặc biệt tăng mạnh hơn cả là loại hình Transit- quảng cáo trên các phương tiện giao thông. Một số lý do cơ bản ngắn gọn để giải thích cho việc quảng cáo trên các phương tiện giao thông như sau:
Cụ thể, ở Việt Nam, việc chi trả cho những không gian quảng cáo ngoài trời hoặc cho những không gian quảng bá dọc đường có thể sẽ không đem lại hiệu quả mà nguyên nhân là sự thiếu trật tự trong thị trường kinh doanh quảng cáo ngoài trời (đặc biệt là những quảng cáo trên đường phố)
Một điểm yếu khác của những quảng cáo ngoài trời là chúng rất khó nổi bật lên giữa quá nhiều hoạt động, sự náo nhiệt và thông điệp tại từng ngóc ngách của những con đường. Nên đặt quảng cáo vào TV, vào các thiết bị kỹ thuật số (tùy thuộc vào đối tượng và mục tiêu của quảng cáo) và chúng ta sẽ thúc đẩy người tiêu dùng mua sản phẩm hay dịch vụ.
Khi tìm kiếm trên Google Trends với từ khoá” quảng cáo ngoài trời” thì nhận được một đồ thị còn chưa có quá nhiều biến động mạnh nhưng đã có mức biến chuyển nhất định. Từ đó nhận thấy mức quan tâm đối với loại hình quảng cáo này đang dần được cải thiện.
Cũng theo TNS, vài năm gần đây, doanh số ngành quảng cáo ngoài trời đạt khoảng 1 tỉ USD, chiếm gần 20% doanh số chung của ngành quảng cáo. Tiềm năng của loại hình quảng cáo vốn bị ngó lơ này là rất lớn. Những sự thật về con số tiềm năng của OOH sẽ khiến khá nhiều người làm marketing bất ngờ. Trong số đó, một vài điểm đáng chú ý nhất đó là xu hướng gia tăng dân cư ở các thành phố vẫn sẽ tiếp tục dẫn theo sự phát triển tất yếu của những quảng cáo ngoài trời. Khác với các hình thức quảng cáo như quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng, quảng cáo trên internet đều là những hình thức người xem có thể lựa chọn xem hoặc không xem. Quảng cáo ngoài trời lọt vào tầm mắt của người đi đường theo những cách tự nhiên nhất và họ không thể tắt quảng cáo hoặc chuyển kênh như với các hình thức trên. Mọi người thường không có xu hướng tránh né các quảng cáo ngoài trời.