Lợi ích của quảng cáo phát thanh (Radio)
Khác với phương thức quảng cáo tác động đến nhiều giác quan của con người như tivi hay mang nhiều tính tương tác như Internet, Radio chỉ tác động đến người nghe qua âm thanh. Từng được xem là một trong những phương tiện giải trí và thông tin chủ yếu của mọi người trong một khoảng thời gian dài, chiếc radio đã có lúc tưởng chừng bị lãng quên do sự phát triển chóng mặt của công nghệ truyền hình… Tuy nhiên, sự lên ngôi của điện thoại di động và công nghiệp ô tô đã bắt đầu khẳng định lại ưu thế của Radio với việc tích hợp chức năng nghe radio trong các phương tiện di động này, mọi lúc, mọi nơi, rất tiện ích trong thời buổi ít có thời gian xem và đọc.
Nhạc trên radio không chỉ được “chơi” đơn thuần mà còn được làm phong phú bằng các chương trình như quà tặng âm nhạc, top ten bảng xếp hạng, album hay…Bên cạnh đó, radio còn cung cấp cho người nghe các thông tin, kiến thức mới…nên vẫn chiếm được cảm tình của người nghe. Chính tính “di động” này đã giúp radio thành kênh truyền thông linh hoạt và từ đó hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, nghe radio online cũng đang được các nhà đài lớn như VOH chú tâm phát triển đón đầu xu hướng thích nghe tin tức, nghe đọc truyện hơn là đọc bằng mắt khi vào inernet.
Với sự gia tăng các kênh sóng, mức phủ sóng và nội dung các chương trình đa dạng hơn/ trao quyền lớn hơn, cơ hội để quảng cáo trên sóng radio tại Việt Nam vẫn rất lớn và có thể đạt hiệu quả cao, đặc biệt ở thị trường đang phát triển, nơi nhiều người dân vẫn tiếp nhận thông tin qua sóng phát thanh.
Bên cạnh giới trẻ, các tầng lớp, các tầng lớp người lao động, trung niên, lớn tuổi cũng chọn radio là phương tiện giải trí cập nhật thông tin hiệu quả. Hiện nay hầu hết các xe hơi, xe buýt đều được trang bị radio. Những phương tiện này thường nghe đài thường xuyên để biết tình trạng kẹt xe và tuyến đường có thể tránh. Với tình trạng giao thông khó khăn như ở TP.HCM và Hà Nội thì radio là lựa chọn tốt nhất khi bị kẹt giữa làn xe gần như bất động
Thình giả ở nông thôn nghe đài sớm hơn vào buổi sáng từ 4h30-6h và nghe nhiều trong các khoảng thời gian trong ngày như 9h-9h45, 11h-13h45, 16h-18h,19h-21h. Do đó doanh nghiệp còn có phương án phát quảng cáo của mình vào những thời điểm thích hợp
Vì vậy để quảng cáo ấn tượng hiệu quả thì cần phải có sự đầu tư thích đáng vào kịch bản, âm thanh , giọng nói. Rõ ràng, khi không thấy bao bì, mẫu mã cũng như các hình ảnh liên quan của sản phẩm, khách hàng sẽ có ít ấn tượng hơn. Tuy nhiên với số lần tiếp nhận thông tin quảng cáo qua thị giác cao như hiện nay thì rõ ràng việc lắng nghe các thông tin qua radio là một lợi thế. Bên cạnh đó, dùng kênh truyền thông radio, kết hợp với các loại hình quảng cáo ngoài trời sẽ là sự lựa chọn khôn ngoan và hiệu quả cho các doanh nghiệp có ngân sách eo hẹp