Yahoo có xâm phạm quyền riêng tư để bán quảng cáo?

Yahoo có xâm phạm quyền riêng tư để bán quảng cáo?

17/09/2018 1039
Theo tờ Wall Street Journal, Yahoo đang quét email người dùng để cung cấp thông tin bán cho các doanh nghiệp quảng cáo. Những hành vi này dã làm dấy lên những lo ngại về quyền riêng tư.
yahoo-co-xam-pham-quyen-rieng-tu-de-ban-quang-cao-1

Yahoo có xâm phạm quyền riêng tư để bán quảng cáo?

 

Doanh nghiệp khổng lồ công nghệ - Yahoo - đã quét hơn 200 triệu hộp thư đến của Yahoo Mail để thu thập thông tin mua – bán của người dùng.

 

Oath – doanh nghiệp đang sở hữu Yahoo -  đã thừa nhận rằng họ có thực hiện quét email của người dùng nhưng những email này chỉ là mail quảng cáo và thường từ các nhà bán lẻ.

 

Yahoo, đã tụt lại phía sau các nhà cung cấp dịch vụ email khác trong thời đại điện thoại thông minh, đã bắt đầu theo dõi email của người dùng hơn một thập kỷ trước.

 

Công ty sử dụng các thuật toán để tìm kiếm các email thương mại trong hộp thư đến của người dùng, thường là từ các nhà bán lẻ, dịch vụ phát trực tuyến video và các dịch vụ tương tự.

 

Yahoo phân loại email dựa trên các sở thích của người tiêu dùng nhất định và sau đó gán cookie theo dõi cho máy tính của người dùng đó để các thương hiệu có thể tiếp tục hiển thị quảng cáo cho họ trong tương lai.

 

Người dùng được gộp vào các đối tượng cụ thể hoặc hồ sơ sở thích dựa trên email họ nhận được.

 

Ví dụ: người nhận email liên quan đến tài khoản môi giới trực tuyến có thể được phân loại là “nhà đầu tư”. Sau đó, họ sẽ nhận được quảng cáo tập trung vào tài chính.

 

Hoặc nếu như bạn nhận được một email tự động xác nhận chuyến bay của mình, ngay lập tức bạn sẽ được đưa vào nhóm “khách du lịch thường xuyên”. Sau đó, người đó có thể thấy quảng cáo cho các chuỗi khách sạn có thể xuất hiện trên các trang web khác.

 

AOL, cũng thuộc sở hữu của Oath, cũng quét email theo cách này, dữ liệu được tổng hợp và ẩn danh, do đó nhà quảng cáo sẽ không có quyền truy cập vào thông tin của cá nhân.

 

Loại quét này chỉ áp dụng cho email từ các tổ chức chứ không phải thông điệp cá nhân, theo Phó Chủ tịch Dữ liệu, đo lường và hiểu biết của Oath, Doug Sharp, trao đổi với tờ Wall Street Journal rằng nghiên cứu của Yahoo cho thấy mọi người thích quảng cáo cá nhân hơn. "Email là một hệ thống đắt tiền", ông nói thêm. "Tôi nghĩ rằng đó là hợp lý để “trao đổi giá trị”, nếu bạn đã có dịch vụ thư này thì sẽ nhận được quảng cáo".

 

Hành vi quét tin nhắn hộp thư đã trở nên lỗi thời trong ngành công nghiệp này, do quyền riêng tư dữ liệu đang ngày càng trở nên quan trọng đối với người dùng. Yahoo và AOL là những nhà cung cấp email duy nhất mà còn quét những hộp thư của người dùng, theo Wall Street Journal cho hay.

 

Trên fanpage của mình, Oath giải thích rằng công ty đưa ra những dự đoán về sở thích của mọi người dựa trên hoạt động của họ trên các trang web và ứng dụng của họ và cung cấp quảng cáo có liên quan đến những gì xuất hiện trực tuyến. "Các hệ thống tự động của Oath có thể phân tích tất cả nội dung (chẳng hạn như nội dung Mail và Messenger bao gồm tin nhắn và tin nhắn SMS) để phát hiện, trong số những thứ khác, một số từ và cụm từ nhất định", công ty tuyên bố.

 

Quảng cáo được cá nhân hóa không có gì mới. Ví dụ, AT & T được thiết lập để phát triển một nền tảng quảng cáo mới sẽ bán quảng cáo được nhắm mục tiêu cao trên nội dung truyền hình, dựa trên dữ liệu hộ gia đình, một mô hình được gọi là "quảng cáo có thể định địa chỉ". Nhưng đồng thời, các công ty công nghệ đã phải thay đổi cách họ xử lý dữ liệu cá nhân vì Quy định bảo vệ dữ liệu chung của châu Âu (GDPR). Facebook đã xóa Danh mục đối tác, tùy chọn quảng cáo cho phép các công ty sử dụng dữ liệu của bên thứ ba để tìm khách hàng, trước giới thiệu của GDPR vào tháng 5. Oath đã gửi email cho người dùng Yahoo Mail vào tháng 4 năm 2018 với bản cập nhật cho các điều khoản dịch vụ của mình, trước GDPR.

 

Trước đây, Google đã thông báo vào tháng 6 năm 2017 rằng Google sẽ không còn quét thư Gmail để cá nhân hóa quảng cáo vì lo ngại về quyền riêng tư của người dùng nữa.

 

Nhưng các công ty quảng cáo vẫn chưa hoàn toàn tin vào Yahoo. Ngay cả khi quy mô dịch vụ của Yahoo ở mức rất lớn và Yahoo có thể quảng cáo chính xác tới 200 triệu tài khoản người dùng của mình thì số lượng khách hàng dùng mail Yahoo chấp nhận mua hàng từ các quảng cáo cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

 

Yahoo trong những năm gần đây đã phải đối mặt với hàng loạt vấn đề pháp lý. Đầu tiên là việc lộ dữ liệu cá nhân của 3 tỷ tài khoản người dùng vào năm 2013. Tới năm 2017, một khảo sát tại Mỹ cho thấy tỷ lệ người dùng Gmail chiếm 44 còn Yahoo Mail chỉ có 29%. Yahoo Mail chỉ còn phổ biến với những người dùng từ 65 tuổi trở lên.