Tại Việt Nam, quảng cáo trực tuyến trên các website hay facebook phát triển ồ ạt trong thời gian qua. Thế nhưng, hiện vẫn chưa có một chế tài riêng để xử phạt quảng cáo sai sự thật trong lĩnh vực trực tuyến.
Chỉ cần gõ cụm từ mỹ phẩm trắng da trên mạng, hàng trăm địa chỉ tại Hà Nội bán những thứ kem làm trắng như ở Móng Cái, Quảng Ninh xuất hiện. Ai cũng khẳng định hàng tốt nhất, 100% chính hãng nhưng khi lần theo đường dây, dễ dàng phát hiện cả chục loại mỹ phẩm làm trắng ở chợ vùng biên được bày bán công khai. Chính chủ cơ sở bán các loại mỹ phẩm này cho biết những lời hoa mỹ bán hàng trên mạng chỉ là chiêu trò.
Còn với quảng cáo về loại robot lau nhà giá rẻ, không có địa chỉ bán hàng cũng không được xem hàng mẫu, khách mua chỉ cần để lại số điện thoại trên facebook, chỉ khoảng 10 phút sau, robot lau nhà đã được giao tận tay kèm theo lời đảm bảo về chất lượng.
Tuy nhiên, theo đại diện Trung tâm điện tử viễn thông, Bộ Công Thương, những tính năng thông minh được chủ cửa hàng quảng cáo hoàn toàn không có thật.
Dù đã có không ít những ý kiến phản hồi từ người mua cho rằng đây chỉ là một hình thức lừa đảo để kiếm tiền của các đối tượng gian thương, nhưng những nội dung phản hồi này thường bị chủ hàng ẩn đi trên trang facebook. Vì thế, mỗi ngày vẫn có hàng trăm lượt đặt hàng sản phẩm không hề có tác dụng này.
Theo các luật sư, quảng cáo trực tuyến hiện chịu sự quản lý của các quy định trong Luật Quảng cáo, Luật Bảo vệ người tiêu dùng, Luật Thương mại điện tử. Tuy nhiên, các luật sư cho biết, hiếm có trường hợp nào quảng cáo trực tuyến quá đà, sai sự thật, nhất là trên mạng xã hội như facebook bị các cơ quan chức năng xử lý.
Theo vtv.vn