TikTok cửa gì đấu YouTube?

TikTok cửa gì đấu YouTube?

07/06/2019 1016
TikTok (ByteDance) đang liên lục mở rộng tầm ảnh hưởng trên thị trường toàn cầu, như một lời cảnh báo cho YouTube (Google) về một loại hình chia sẻ video thế hệ mới.

tiktok-cua-gi-dau-youtube-1
TikTok đang cho thấy mình có nhiều quyền lực “mềm” so với các đối thủ.

 

Những người tạo ra nội dung là đối tượng đầu tiên mà các nền tảng chia sẻ video tác động đến trong cuộc chiến giành thị phần. Điều này cũng đang diễn ra tương tự ở Việt Nam và TikTok cho thấy có nhiều quyền lực “mềm” so với các đối thủ.

 

Bốn quyền lực mềm

 

Cuối tháng 4 vừa qua, TikTok chính thức gia nhập thị trường Việt Nam bằng cách công bố các con số ấn tượng sau một thời gian ngắn tìm hiểu thị trường. Tính đến hết tháng 3/2019, công ty này đã có hơn 12 triệu người sử dụng hằng tháng và hơn 1.000 người sáng tạo nội dung ở Việt Nam.

 

TikTok thuộc sở hữu của ByteDance (Trung Quốc). Ngoài TikTok, ByteDance đang vận hành nhiều nền tảng công nghệ khác như Toutiao, Xigua Video, TopBuzz và BuzzVideo. Tính đến hiện tại, ByteDance được định giá ở mức 75 tỉ USD. Những người sáng tạo nội dung được xem là nam châm thu hút người sử dụng và là phần quan trọng trong chiến lược của Công ty ở Vệt Nam sắp tới. Do đó, ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc Chính sách TikTok Việt Nam, cho biết Công ty đặt kế hoạch tăng gấp 3 số lượng người sáng tạo nội dung vào cuối năm nay.

 

tiktok-cua-gi-dau-youtube-2

 

TikTok tự định nghĩa là nền tảng chia sẻ video giống như YouTube, Daily Motion, Facebook Video. Hiện nay, YouTube là nền tảng đang có lợi thế tuyệt đối so với các đối thủ ở rất nhiều thị trường trên thế giới. Việt Nam cũng không ngoại lệ khi nằm trong danh sách 5 thị trường lớn nhất của YouTube trên toàn cầu theo xác nhận mới đây của ông Ajay Vidyasagar, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của YouTube.

 

Mặc dù vậy, TikTok có các lợi thế khác biệt dù là người đến sau. Điểm khác biệt thứ nhất của ứng dụng này là tập trung vào việc chia sẻ các video ngắn, 15 giây. TikTok đang thu hút một nhóm các nhà sáng tạo nội dung mới, phục vụ cho một nhu cầu xem mới.

 

Thứ 2 là bản quyền âm nhạc. Đây là phần quan trọng làm các video TikTok trở nên sôi động hơn nên tất cả các bản nhạc trong ứng dụng này đều có bản quyền.

 

Thứ 3 là thiết kế dành cho di động để việc sản xuất nội dung dễ dàng và nhanh chóng hơn so với các đối thủ xuất hiện từ thời điểm smartphone chưa phổ biến.

 

Yếu tố cuối cùng là tuân thủ luật pháp ở các nước sở tại. Ngoài việc mở văn phòng ở Việt Nam, đây cũng là thị trường đầu tiên TikTok thành lập Trung tâm An toàn và kết hợp với các tổ chức phi chính phủ ở Việt Nam để nâng cao nhận thức người sử dụng về an toàn trực tuyến. Bên cạnh đó, ứng dụng này cũng đưa ra công nghệ kiểm duyệt nội dung và đội ngũ kiểm duyệt người dùng chặt chẽ.

 

“Chúng tôi tin rằng để thu hút những người sử dụng, các ứng dụng phải được xây dựng trên một nền tảng vững chắc. Đó là nền tảng về mặt pháp luật và trải nghiệm người sử dụng”

Ông Nguyễn Lâm Thanh - Giám đốc Chính sách TikTok Việt Nam

Kiếm tiền thế nào?

 

Đại diện TikTok Việt Nam từ chối chia sẻ về vấn đề kinh doanh vì chiến lược trước mắt của Công ty là thu hút các nhà sáng tạo nội dung, từ đó thu hút người sử dụng. Các thông tin từ thị trường khác cho thấy TikTok không kiếm tiền từ việc chạy quảng cáo trên YouTube như Google. Theo Money.com, TikTok cơ bản là ứng dụng và họ kiếm tiền bằng cách kích thích người sử dụng mua sắm.

 

Theo đó, TikTok phát hành một loại tiền lưu thông trong ứng dụng và người sử dụng mua nó bằng tiền thật. Tiền này sẽ được người sử dụng mua quà tặng kỹ thuật số và tặng cho những nhà sáng tạo nội dung. Công ty sẽ được hưởng phần trăm từ mỗi giao dịch.

 

Ngoài ra, giống các nền tảng chia sẻ video khác, TikTok sẽ thu tiền từ việc phát động các chương trình quảng cáo cho nhãn hàng. Theo Nanjing Marketing Group, thông qua khảo sát từ Douyin (phiên bản tiếng Trung của TikTok), một mẫu quảng cáo nổi bật có giá đến 150.000 USD/ngày và quảng cáo trên newsfeed trị giá 4 USD/lần nhấp.

 

Như vậy, những người sáng tạo nội dung cũng có thể kiếm tiền theo cách tương tự TikTok. Họ có thể nhận quà từ người hâm mộ hoặc tham gia vào các chiến dịch quảng cáo của các nhãn hàng miễn là lượng người theo dõi đủ hấp dẫn.

 

Đặc biệt, việc kiếm tiền từ hợp tác với các nhãn hàng đang là xu hướng phổ biến của các nhà sáng tạo trên TikTok. Như ở Mỹ chẳng hạn, các báo cáo cho rằng những người sáng tạo có sức ảnh hưởng đến khả năng mua hàng của khách hàng. Người sử dụng sẵn sàng dùng thử sản phẩm/dịch vụ quảng cáo chỉ vì có những nhà sáng tạo nội dung mà họ đang theo dõi tham gia.

 

Xu hướng này sẽ sớm phổ biến ở Việt Nam nhất là khi trong chiến lược thu hút người sử dụng ở Việt Nam sắp tới, TikTok cho biết sẽ không giới hạn tốc độ lan truyền của các video như các nền tảng khác

 

Theo enternews.vn