Tiếp thị số: xu thế thương mại điện tử tất yếu

Tiếp thị số: xu thế thương mại điện tử tất yếu

19/12/2017 1332
Với chủ đề chính "Thị trường số châu Á còn bỏ ngỏ và những giải pháp thực sự giúp thị trường Á Châu tăng trưởng" – ngày hội Digital Marketing AdDays đã mang đến không gian giao lưu và học hỏi của những người làm tiếp thị.

Doanh số thương mại điện tử (e-commerce)  của Việt Nam ước đạt 7,5 tỷ USD vào năm 2025. Thương mại điện tử luôn luôn đồng hành cùng các công cụ quảng cáo và hình thức tiếp thị giúp tăng doanh số.

 

Trao đổi với PV PC World Việt Nam, ông Artyom Krawchenko - đại diện AdDays chia sẻ "Tiếp thị số - digital marketing trên thế giới đã có bước đi khá sớm, và tại Việt Nam dù lĩnh vực này còn mới, chưa thực sự trưởng thành và bùng nổ như mong muốn, sẽ có tốc độ phát triển rất nhanh. Những người làm tiếp thị trong nước cần học hỏi và tạo mối quan hệ để có thể giao lưu với những chuyên gia xuất sắc nhằm tìm cho mình nhiều ý tưởng mới và mở rộng kết nối”.

 

Bà Ella Mak – giám đốc phát triển kinh doanh của AdCombo

Tuy nhiên ông Artyom cũng chia sẻ, hầu hết các chuyên gia tiếp thị số tài năng người Việt lại chỉ muốn kiếm tiền từ thị trường nước ngoài. Đó là điều cần xem xét lại. Nhưng các doanh nghiệp trong nước cũng cần đầu tư hạ tầng và có chính sách để thu hút nhân tài về Việt Nam, ông Artyom Krawchenko nhấn mạnh.

 

Đó cũng là lý do tại sao AdDays tổ chức ngày hội Digital Marketing tại TP.HCM hôm 20/8 vừa qua. Đây là dịp để cộng đồng digital marketing bao gồm các công ty cung cấp dịch vụ digital marketing, các nhà quảng cáo (các doanh nghiệp có sản phẩm/dịch vụ muốn bán), các nhà phát hành (sở hữu các website, nền tảng đặt quảng cáo…) cùng tìm hiểu và chia sẻ về những xu hướng mới như: tiếp thị liên kết (affiliate marketing) nhằm hỗ trợ cho e-commerce, làm website và SEO để chúng có thể xuất hiện trong top đầu của Google. Ông Tim K cũng cho rằng tương lai của digigtal marketing là BigData.

 

Hội thảo digital marketing lần này cũng chỉ ra mối quan hệ mật thiết của tiếp thị số và quảng cáo. Trao đổi với PV PCWorld Việt Nam, bà Ella Mak – giám đốc phát triển kinh doanh của AdCombo cho biết, tiếp thị số rất có tiềm năng tại Việt Nam. Cũng giống ở những nước phát triển khác như Mỹ hay Đài Loan thì quảng cáo là phần không thể thiếu của digital marketing nói riêng và thương mại điện tử nói chung.

 

Ở Việt Nam, loại hình quảng cáo như CPC mới phát triển cho nên còn rất nhiều tiềm năng để mọi người ở nhiều lứa tuổi có thể tự làm blog web và chạy các chiến dịch trên mạng xã hội. Không chỉ vậy, sự bùng nổ của mạng xã hội cũng mang đến nhiều tiềm năng mới cho các loại hình doanh nghiệp B2B và B2C.

 

Rất nhiều công ty quảng cáo tại Việt Nam sử dụng hình thức tính phí quảng cáo trên số lần nhấp chuột - CPC (Cost Per Click) nhưng theo xu thế thì phương thức quảng cáo trả tiền theo số lần hiển thị - CPM (Cost Per Mile) có thể giúp mọi người kiếm được nhiều lợi nhuận hơn. Một phương thức quảng cáo đáng chú ý khác là CPS (Cost Per Sale) dựa trên doanh thu bán hàng cũng thể hiện rõ mối quan hệ của người làm tiếp thị số và người làm quảng cáo.

 

Bà Ella Mak còn nhấn mạnh tới phương thức quảng, theo đó người thuê quảng cáo trả tiền cho mỗi hành động – CPA (Cost Per Action), mà hiện tại chưa thực sự phát triển ở Việt Nam. Mặc dù vậy nhưng cũng đã có nhiều người Việt Nam ứng dụng thành công, ở mọi độ tuổi mặc dù chỉ ở nhà với chiếc máy tính. Nhiều sản phẩm nội địa ở Việt Nam cũng thành công nhờ vào CPA. 

 

Một điểm cần lưu ý để digital marketing phát triển là cần duy trì tiếng nói chung giữa doanh nghiệp (có nhu cầu đăng) quảng cáo và công ty cung cấp dịch vụ. Điều này sẽ giúp cho các chiến lược tiếp thị thành công hơn.

Theo PC WORLD VN