Các quảng cáo bên lề, chương trình tặng quà hay các khoản từ thiện là ví dụ về tiếp thị du kích truyền thống (guerrilla marketing). Những hành động tưởng chừng đơn giản này lại là cách dễ dàng để quảng bá tên doanh nghiệp một cách tinh tế mà vẫn hiệu quả.
Mô hình tiếp thị đã thay đổi với sự hiện diện của các yếu tố trực tuyến và di động. Từ việc tạo một trang Facebook doanh nghiệp, tweet về tin tức ngành đến gửi thông báo bán hàng cho khách... - các kênh mà chúng ta sử dụng để giao tiếp với khách hàng tiềm năng và khách hàng chính thức đang ngày càng phát triển theo hướng trực tuyến.
Mặc dù việc này có hiệu quả đáng kể, nhưng các doanh nghiệp thành công vẫn luôn kết hợp chiến lược tiếp thị trực tuyến với truyền thống nhằm thu hút khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Dưới đây là những chiến lược tiếp thị trường dường như cũ rích nhưng ngày nay vẫn được áp dụng.
1. Trao danh thiếp bất cứ khi nào có thể
Có lẽ đây là cách dễ dàng và rẻ nhất, đó là lý do nó đứng đầu danh sách.
Bạn có thể trao đổi danh thiếp với đối tác và khách hàng, gắn vào bảng tin công cộng hay thậm chí khi đi khám sức khỏe, tranh thủ kẹp vào một cuốn tạp chí nào đó tại phòng khám. Đừng nghĩ nó nhỏ bé, danh thiếp có tiềm năng vô cùng to lớn.
2. Quyên góp quà hoặc tặng sản phẩm cho các cuộc thi
Các sự kiện, chương trình từ thiện… chính là cơ hội, đồng thời là cách đơn giản để tạo dựng mối quan hệ cá nhân trong khi vẫn tham gia với mục đích tốt.
Chẳng hạn, sau một cuộc đấu giá, người chiến thắng sẽ được trải nghiệm sản phẩm hay dịch vụ của bạn, và sau đó rất có thể bạn sẽ có thêm được khách hàng tiềm năng không chỉ là cá nhân họ mà còn là bạn bè, người thân của họ.
3. Phát biểu tại sự kiện
Tìm một sự kiện liên quan đến ngành của mình, sau đó chuẩn bị một bài phát biểu đầy tính giáo dục và ý nghĩa. Điều này sẽ để lại ấn tượng lâu dài với những người cùng vị trí và trong ngành với bạn, cũng như xây dựng hình ảnh đại diện cho doanh nghiệp.
Cho dù chưa tự tin về kiến thức hay kỹ năng thuyết trình, thì bạn vẫn nên tham gia các sự kiện này với mục đích kết nối. Các mối quan hệ bạn xây dựng có thể giúp ích sau này.
4. Kết nối với các nhà xuất bản
Bất chấp sự gia tăng liên tục của các phương tiện truyền thông trực tuyến, các ấn phẩm in giấy vẫn còn hiệu quả nhất định. Đặt thông cáo báo chí trên tạp chí hay báo giấy hướng tới độc giả là khách hàng mục tiêu của bạn là cách đơn giản để giới thiệu sự kiện hoặc cột mốc quan trọng của doanh nghiệp bạn.
Nếu chọn đúng tờ báo, bạn sẽ nhận lại được nhiều chú ý quý giá. Hãy chủ động và tạo dựng quan hệ với báo chí.
5. Gửi thư truyền thống
Thậm chí trong kỷ nguyên email, gửi thư truyền thống vẫn được coi là một phương pháp tiếp thị. Bạn sẽ thấy ngạc nhiên bởi số người thích cách này.
Tất nhiên là nó sẽ tốn kém hơn và đôi khi dữ liệu không nhiều bằng các chiến dịch tiếp thị email, nhưng bạn sẽ nổi bật trước các đối thủ khác. Hãy gửi một vài phiếu giảm giá hay cập nhật sản phẩm mới, sản phẩm mẫu, thư thông báo... đến những khách hàng mục tiêu của bạn.
Đây là hình thức tiếp cận chú trọng cá nhân hóa.
6. Bán hàng qua điện thoại
Lên danh sách khách hàng tiềm năng và gọi cho họ. Nhưng trước tiên hãy xây dựng chiến lược bán hàng qua điện thoại đã. "May đo" từng cuộc nói chuyện với từng khách hàng và chú ý đến thời gian cũng như nhu cầu của họ.
Mặc dù chỉ là một bước nhỏ trong quá trình bán hàng, nhưng bán hàng qua điện thoại có thể giúp xây dựng mối quan hệ hợp tác và đôi khi có được khách hàng mới.
7. Tham gia triển lãm thương mại
Đi triển lãm giống như bạn đi thi. Bạn có thể "ngó nghiêng" các tài liệu tiếp thị của đối thủ, hay hiểu qua về chiến lược của họ. Tất nhiên triển lãm cũng là cơ hội tuyệt vời để tiếp thị sản phẩm và thị trường của công ty bạn. Đồng thời, kết nối với các chuyên gia và tìm kiếm cơ hội hợp tác cùng nhau.
8. Tân trang lại bao bì hay trình bày sản phẩm
Đôi khi bạn cần đánh giá lại bao bì sản phẩm của mình, trong so sánh tương quan với đối thủ? Có thể đã đến lúc làm mới lại diện mạo đã lỗi thời của thương hiệu, những cái không còn phản ánh đúng thông điệp thương hiệu tới khách hàng tiềm năng nữa. Dành thời gian để xem và điều chỉnh, đôi khi những thay đổi nhỏ có thể tạo ra khác biệt lớn.
9. Tôn vinh thành công
Tổ chức một bữa tiệc, hoặc lễ kỷ niệm để chia sẻ thành công của bạn với các doanh nghiệp khác. Đồng thời, tiếp cận báo chí địa phương nhằm quảng bá dịch vụ. Hãy tận dụng cơ hội để công ty bạn được ghi nhận và khuyến khích các thành công trong tương lai.
10. Tài trợ cho sự kiện cộng đồng
Nếu bạn có ngân sách, thì đây chính là cách mở rộng tên tuổi vô cùng hiệu quả. Thay vì chỉ được điểm tên ở một vài sự kiện, hãy đi đầu và tài trợ toàn bộ sự kiện ấy.
Một khi đã là chủ nhà, bạn sẽ có toàn quyền với sản phẩm của mình trong sự kiện ấy. Hãy tặng sản phẩm có logo thương hiệu, phiếu giảm giá, tờ rơi hay thẻ chiết khấu. Điều này tạo ra một hình ảnh thương hiệu tích cực mà mọi người tôn trọng.
Công nghệ và phương pháp mới hoàn toàn được chào đón, nhưng cũng đừng quên gốc rễ là tiếp thị truyền thống. Khi kết hợp cả hai, bạn sẽ có một chiến lược tiếp thị vô cùng thú vị.
Quỳnh Nga (DNSG)
Theo cafeland.vn