Tiếp thị bằng chiến thuật đánh vào khứu giác của khách hàng

Tiếp thị bằng chiến thuật đánh vào khứu giác của khách hàng

10/09/2018 961
Hàng trăm năm nay, từ khi quảng cáo được nâng tầm nghệ thuật, để thu hút người dùng, nhiều thương hiệu đã thực thi những chiến dịch quảng cáo đánh vào thính giác (tai nghe), vị giác (nếm thử sản phẩm) hay thị giác, xúc giác (mắt thấy, tay sờ)...

Song, hình như nhiều nhà kinh doanh, tiếp thị bỏ qua một bộ phận khác rất quan trọng của con người: Cái mũi - khứu giác.

 

Đã từ lâu, các nhà khoa học đã chứng minh rằng mùi có tác động lớn tới vỏ não, có ảnh hưởng mạnh tới hành vi của con người.

 

Biết được khả năng tiềm ẩn đó, chiến thuật "đánh vào khứu giác" được một tiệm bánh ở San Diego (Mỹ) áp dụng. Bánh ra lò đúng lúc nghỉ trưa, hương thơm phức tỏa trực tiếp ra dòng người tấp nập bên ngoài khiến mọi người ngay lập tức nhận ra và tò mò muốn biết mùi bánh đến từ đâu. Nhờ đó, tiệm bán được nhiều bánh và rất nhanh phát triển thành chuỗi trải khắp San Diego.

 

Mới đây, chuỗi Dunkin Donuts tại Hàn Quốc áp dụng chiến dịch marketing "dụ" khách hàng bằng… mũi, nhắm đến mục tiêu: Khi nghĩ về Dunkin Donuts, khách hàng sẽ liên tưởng ngay đến bữa sáng ngon lành cùng ly cà phê đầy mê hoặc.

 

Trên xe buýt, một thiết bị được chế tạo để tỏa hương cà phê Dunkin Donuts mỗi khi nhạc nền của thương hiệu được phát trên loa. Nhạc nền và hương cà phê kết thúc đúng lúc xe buýt dừng lại trước một cửa hàng Dunkin Donuts với hàng loạt sản phẩm hấp dẫn trưng bày bên ngoài mời gọi du khách.

 

Hàng trăm nghìn người đi xe buýt tại Hàn Quốc đã được "thưởng thức" loại nhạc- hương độc đáo này khác hẳn những mùi không mấy dễ chịu thường có trên xe buýt.

 

Và rất nhanh, số lượng khách đến cửa hàng Dunkin Donuts tăng hơn 16%, doanh thu cà phê nhảy vọt lên gần 29%, hơn cả mong đợi.

 

"Dắt mũi khách hàng" hay "đánh vào khứu giác", một kiểu marketing thông minh, có thể mang lại kết quả đáng ngạc nhiên.

 

Minh Hạnh

Theo Báo Công Thương