Quang cảnh buổi họp mặt và thảo luận tại OOH Coffee.
Buổi họp mặt và thảo luận thuộc chương trình "OOH Coffee", do Hiệp hội Quảng cáo TP.HCM (HAA) và Câu lạc bộ Quảng cáo ngoài trời TP.HCM (OOH Club) tổ chức tại TP.HCM.
Ông Nguyễn Minh Nhựt - Phó trưởng Ban Văn hóa, HĐND TP.HCM chia sẻ: "HĐND phải có cơ chế tiếp xúc, lắng nghe các ý kiến của doanh nghiệp. Từ đó điều chỉnh, giúp công tác quản lý được tốt hơn".
Theo ông Nguyễn Minh Nhựt, thời gian qua ngành quảng cáo đã có những bước tiến không ngừng, ngày một chuyên nghiệp và hiện đại hơn. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như chưa có quy hoạch quảng cáo ngoài trời, khiến cho bảng quảng cáo xuất hiện ở một số nơi không phù hợp, hoặc mỗi nơi thực hiện một kiểu. Vì thế, HĐND TP.HCM đã tổ chức khảo sát tại một số quận, huyện trên địa bàn, đồng thời tham mưu cho lãnh đạo TP.HCM tổ chức các phiên họp giải trình, từ đó tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp quảng cáo trên địa bàn.
Vấn đề quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại TP.HCM là điều được các doanh nghiệp tham gia buổi thảo luận rất quan tâm.
Ông Bùi Minh Quân - Tổng giám đốc Công ty TNHH XD quảng cáo Kim Ngân cho biết, doanh nghiệp quảng cáo hiện gặp nhiều áp lực về vốn, nguồn nguyên liệu, nhân lực... Việc không có quy hoạch cũng khiến nhiều doanh nghiệp đặt biển quảng cáo một cách tùy tiện, gây mất an toàn...
Các đại biểu thảo luận về vấn đề quảng cáo ngoài trời tại TP.HCM.
Trước vấn đề này, Phó trưởng Ban Văn hóa, HĐND TP.HCM chia sẻ, theo kế hoạch, trước ngày 31/3/2023, HĐND TP.HCM sẽ ban hành cơ chế phối hợp với các sở ngành, quận, huyện về hiệu lực, hiệu quả của cơ quan nhà nước trong quản lý quảng cáo. Trước ngày 30/6/2023, TP.HCM phải ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Việc quy hoạch này liên quan đến Luật Quảng cáo, Luật Giao thông đường bộ, Luật Xây dựng, Luật Đất đai nên để thực thi khá khó khăn, không phải ngày một ngày hai mà phải trải qua nhiều giai đoạn.
“Năm nay có 'trận đánh' toàn diện trong ngành quảng cáo, đánh dấu sự vực dậy của ngành trong các quy định pháp luật và khoa học”, đại diện HĐND TP.HCM chia sẻ thêm.
Cùng quan điểm với HĐND TP.HCM, ông Trần Thanh Vương - Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM nhận định, thời gian qua, quảng cáo ngoài trời đóng góp nhiều cho ngân sách thành phố. Sau nhiều năm chờ đợi, vào giữa năm nay quy hoạch quảng cáo ngoài trời TP.HCM được ban hành, kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp quảng cáo phát triển lành mạnh, nhiều hình thức quảng cáo hiện đại cũng được triển khai.
Phó chủ tịch HAA công bố khảo sát mới thực hiện về tỷ lệ quảng cáo ngoài trời tại TP.HCM.
Tại buổi thảo luận, ông Nguyễn Quang Nhựt - Phó chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo TP.HCM (HAA) đã công bố bảng khảo sát mới thực hiện tháng 1/2023 theo dữ liệu do Công ty Đông Nam và Công ty Compass Tech.
Theo đó, tỉ lệ lên bảng quảng cáo chiếm 62% (tương đương giá trị hơn 18,3 triệu USD), tỉ lệ bảng trống chiếm 38% (hơn 7,45 triệu USD). Dẫn đầu trong các bảng quảng cáo ngoài trời là ngành bất động sản (chiếm 39% với tổng giá trị tiền quảng cáo ước tính 7,2 triệu USD), tiếp theo là các ngành FMCG - tiêu dùng nhanh với 24% (gần 4,3 triệu USD) và ngành điện máy (gần 2,2 triệu USD), thẩm mỹ - thực phẩm chức năng (965.000 USD), tài chính ngân hàng (712.000 USD)…
Tuy nhiên, với tình hình ngành bất động sản đang gặp khó khăn, khả năng sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của ngành quảng cáo ngoài trời trong thời gian tới. Do đó doanh nghiệp cần có phương án thích ứng. Mặc dù số lượng bảng quảng cáo ốp tường giảm trong thời gian gần đây nhưng điểm tích cực là bảng quảng cáo điện tử tăng. Nguyên do là bởi tính hiệu quả trong đầu tư cũng như có sự tinh giản của thủ tục xin phép. Dự báo cho rằng, sau khi quy hoạch quảng cáo tại TP.HCM được phê duyệt, số lượng bảng quảng cáo điện tử sẽ tăng thêm.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi họp mặt và thảo luận.