Sự thay đổi trong cách làm marketing thời đại kết nối

Sự thay đổi trong cách làm marketing thời đại kết nối

19/12/2018 1405
Trước đây, các kênh marketing đóng vai trò khác nhau. Hiện nay, tính kết nối được xây dựng ở cả năm giai đoạn trong hành trình khách hàng.

Trước kia, mỗi kênh marketing có một trò khác nhau, chẳng hạn quảng cáo truyền hình, biển bảng dùng để thu hút sự chú ý, các kênh trực tuyến tập trung vào thu hút tương tác... Tất cả kết nối với nhau dựa trên đồng nhất về hình ảnh, thông điệp thương hiệu. Hiện nay, tính kết nối được xây dựng ở cả năm giai đoạn trong hành trình khách hàng, gồm "Aware" (nhận biết), "Appeal" (cuốn hút), "Ask" (tìm hiểu), "Act" (hành động), "Advocate" (ủng hộ) như tác giả Philip Kotler đã hệ thống trong tác phẩm Marketing 4.0.

 

Trong đó, ở giai đoạn nhận biết, người tiêu dùng tiếp nhận thông tin về nhãn hiệu từ truyền thông, quảng cáo, từ bạn bè một cách khá thụ động. Đến giai đoạn "cuốn hút", từ việc xử lý các thông điệp tiếp thị, người tiêu dùng có thể hình thành sự ghi nhớ tạm thời hoặc ấn tượng khó quên. Còn ở giai đoạn "tìm hiểu", người tiêu dùng nghiên cứu các nhãn hiệu trong danh sách rút gọn bằng cách chủ động thu thập thông tin từ truyền thông, bạn bè, gia đình và các công ty.

 

thay-doi-cach-lam-marketing-thoi-dai-ket-noi-1Marketing có nhiều thay đổi trong thời kỳ hiện đại.

 

Họ cũng kết nối với những người tiêu dùng khác để tìm hiểu thông tin và xây dựng các mối quan hệ về "cộng đồng sản phẩm". Giai đoạn "hành động" không chỉ giới hạn ở việc khách hàng mua hàng mà còn liên quan đến việc họ sử dụng sản phẩm và các dịch vụ hậu mãi.

 

Giai đoạn "ủng hộ” là người tiêu dùng thể hiện lòng trung thành đối với nhãn hiệu bằng cách mua hàng thường xuyên và cổ động cho những người khác cùng mua. Vì thế, doanh nghiệp cần phát triển chiến lược thương hiệu kết nối, các sản phẩm sáng tạo như TVC quảng cáo truyền hình, kênh nội dung trực tuyến của thương hiệu để có thể kết nối hành trình khách hàng với thương hiệu một cách toàn diện.

 

Trong hành trình tiếp cận cái mới, nhiều cái cũ, lạc hậu, thậm chí không còn đúng, sẽ bộc lộ. Chẳng hạn, việc đánh giá hiệu quả của một chiến lược truyền thông tiếp thị tập trung vào các chỉ số đánh giá mức độ tương tác (Engagement) với nội dung của người dùng là không chính xác. Hiếm ai có thể nhớ lần cuối mình click vào một quảng cáo là lúc nào.

 

Theo ComScore, trên Facebook, chỉ có 10% số người dùng nhấp vào hoặc tương tác vật lý với bài đăng mà các thương hiệu đưa ra. Vì vậy, 90% người sẽ không nhấp vào nội dung có thương hiệu, nhưng không có nghĩa là họ không quan tâm đến bài đăng hoặc không muốn sản phẩm trên quảng cáo. Họ chỉ tương tác theo một cách khác.

 

Một nghiên cứu khác của McKinsey chỉ ra rằng 80% khách hàng bỏ đi nếu bị yêu cầu nhập form thông tin và chỉ 1% số khách hàng tiềm năng tiếp cận trực tuyến chuyển thành khách hàng. Hơn 90% doanh số bán hàng offline do quảng cáo online mang lại là những người không tương tác vật lý với quảng cáo.

 

Thay vì số lần nhấp chuột, hiệu quả truyền thông sẽ được đo lường bằng các phương pháp truyền thống như bảng nghiên cứu sức khỏe thương hiệu, nhưng có sự chỉnh sửa phù hợp hơn với các kênh mới. Trên các kênh trực tuyến, tương tác giờ đây được tính cả bằng thời gian đôi mắt dừng ở một thông tin nào đó, thể hiện bằng việc ngón tay cái dừng lại trên nội dung khi lướt bằng di động.

 

Nhân sự luôn là thách thức của bất cứ doanh nghiệp nào. DigiPencil cũng không ngoại lệ. Bằng cấp không phải là yếu tố quan trọng nhất tại công ty. Bốn giá trị cốt lõi làm nên con người của DigiPencil là "Curiousty" (tò mò), "Creativity" (sáng tạo), "Courage" (can đảm), "Candour" (chính trực).

 

Đào tạo luôn là yếu tố quan trọng để có được con người đủ 4C như trên. Giá trị vật chất đương nhiên là quan trọng, nhưng giá trị cho tầm nhìn mới là yếu tố giúp các bạn trẻ xác định được cơ hội. Những người cùng tầm nhìn mới đồng hành và chia sẻ văn hóa doanh nghiệp với người đứng đầu doanh nghiệp. Đồng thời, họ sẽ luôn đón nhận và học hỏi những thứ mới mẻ trên thế giới một cách hào hứng.

 

Diệp Trà

Theo Zing