Sở VH-TT báo cáo UBND TP. Hà Nội hàng loạt vấn đề về hoạt động quảng cáo ngoài trời

Sở VH-TT báo cáo UBND TP. Hà Nội hàng loạt vấn đề về hoạt động quảng cáo ngoài trời

25/04/2023 389
Mới đây, Sở VH-TT TP. Hà Nội đã khẩn trương báo cáo UBND TP, kịp thời ban hành nhiều văn bản nhằm rà soát, thống kê toàn bộ hoạt động quảng cáo ngoài trời.

Xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm quảng cáo ngoài trời

Nhằm thiết lập lại trật tự quảng cáo theo quy định, Sở VH-TT Hà Nội vừa ban hành nhiều văn bản rà soát, thống kê toàn bộ hoạt động quảng cáo ngoài trời, kịp thời xử lý, tháo dỡ triệt để các bảng quảng cáo vi phạm.

Sở VH-TT cho hay, Sở đã tham mưu UBND TP. Hà Nội ban hành các chủ trương, chính sách và đã có nhiều nỗ lực để chấn chỉnh các vi phạm, điều chỉnh các văn bản quản lý phù hợp, bắt kịp với sự phát triển của hoạt động quảng cáo ngoài trời.

Theo quy hoạch quảng cáo ngoài trời ban hành kèm theo Quyết định số 1997/QĐ-UBND ngày 24/4/2018, về bảng quảng cáo tấm lớn một cột trụ, Hà Nội có 930 vị trí trên 22 tuyến đường. Trong đó có 684 vị trí quảng cáo và 246 vị trí tuyên truyền.

Với 684 vị trí quảng cáo tấm lớn, trước năm 2013, thời điểm áp dụng pháp lệnh quảng cáo, Sở đã tiếp nhận và cấp phép thực hiện quảng cáo ở 278 vị trí. Từ 1/1/2023 đến hiện tại, Sở chưa tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng bấm lớn tại các vị trí mới quy hoạch. Do Quy hoạch quảng cáo ngoài trời chưa triển khai thực hiện được nên từ tháng 8/2021 – nay, Sở không tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thông báo sản phẩm trên bảng tấm lớn.

Hà Nội có 684 vị trí quảng cáo tấm lớn một cột trụ

Theo đó, do lắp dựng lâu ngày, các bảng quảng cáo tấm lớn một cột trụ đã xuống cấp, hình thức kiểu dáng cũ, cần được gia cố, bảo dưỡng, tu sửa hoặc thay thế để đảm bảo an toàn cũng như tính thẩm mỹ.

Tại Hà Nội hiện có 535 bảng quảng cáo tấm nhỏ gắn tại các công trình, nhà ở riêng lẻ. Hiện Sở đang thực hiện cấp văn bản chấp thuận thông báo sản phẩm quảng cáo đối với các đơn vị có hồ sơ đề nghị thông báo sản phẩm quảng cáo, đề nghị gia hạn theo quy định.

Tại nhà chờ xe buýt và 5 trạm trung chuyển (Long Biên, Cầu Giấy, Nhổn, Hoàng Quốc Việt, Trần Khánh Dư) có 208 bảng quảng cáo. Nhưng do Sở GTVT đang thực hiện nâng cấp các nhà chờ xe buýt và trạm trung chuyển, nên từ tháng 3/2018 Sở VH-TT chưa tiếp nhận hồ sơ thực hiện thông báo sản phẩm quảng cáo.

Tại các dải phân cách, có 805 bảng hộp đèn quảng cáo, ban cán sự Đảng UBND TP. Hà Nội đã có văn bản giao Sở GTVT chủ trì tổ chức đấu thầu nhưng đến nay vẫn thấy chưa báo cáo lại.

Trên địa bàn Thủ đô có 50 vị trí màn hình LED của 11 đơn vị thực hiện tuyên truyền chính trị kết hợp quảng cáo thương mại theo hình thức xã hội hóa. Các vị trí này đã được UBND TP chấp thuận, thời hạn thí điểm là 1 năm. Vị trí lắp đặt là gắn tường hoặc nằm trong khuôn viên các công trình là trụ sở của tổ chức.

Bên cạnh đó cũng xuất hiện một số màn hình LED tự lắp đặt không được cấp phép gây khó khăn cho công tác quản lý và do không có chế tài xử phạt nên không thể xử lý vi phạm.

Hiện vẫn còn nhiều đơn vị tự ý lắp đặt quảng cáo màn hình LED 

Sở VH-TT đã có văn bản yêu cầu dừng phát hình, báo cáo hoạt động quảng cáo màn hình LED sau 1 năm thí điểm, đề nghị tiếp tục gia hạn hoạt động. Đồng thời đang lấy ý kiến các sở, ngành và UBND quận, huyện, thị xã có liên quan tổng hợp báo cáo UBND TP về việc tiếp tục xin gia hạn hoặc dừng thí điểm đối với màn hình LED hết thời gian thực hiện thí điểm.

Sở VH-TT cung cấp, từ năm 2018 đến nay, đơn vị này đã kiểm tra, phát hiện, xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm hoạt động quảng cáo, xử phạt hơn 7 tỉ đồng.

Qua đợt kiểm tra, Sở VH—TT thấy việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về công tác quảng cáo, biển hiệu ở các quận, huyện, thị xã còn nhiều hạn chế, chưa thực sự quyết liệt. Đáng chú ý là nhiều quận, huyện, thị xã không xử phạt tiền bất cứ trường hợp nào.

Đề xuất nhiều giải pháp

Sở VH-TT TP. Hà Nội đã đề xuất nhiều giải pháp để hoạt động quảng cáo thực hiện đúng quy định pháp luật, góp phần tạo cảnh quan và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Cụ thể: Công tác tuyên truyền; nâng cao công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo; đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật.

Sở cũng khẳng định sẽ tăng cường siết chặt công tác kiểm tra, giám sát, hậu kiểm và xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo. Đảm bảo sự công bằng, nghiêm minh pháp luật, đưa hoạt động quảng cáo đi vào nề nếp, ổn định. Tổ chức phân loại bảng quảng cáo vi phạm để có phương án xử lý phù hợp. Thực hiện công khai trên Cổng Thông tin điện tử Sở VH-TT, các phương tiện thông tin đại chúng về hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Quảng cáo tại nhà chờ xe buýt

Sở VH-TT báo cáo UBND TP Hà Nội kiến nghị, đề xuất Quốc Hội sửa đổi, bổ sung Luật nhằm tạo sự đồng bộ thống nhất trong công tác quản lý. Đề xuất Chính phủ sửa đổi Nghị định 181/2013/NĐ-CP ngày 14-11-2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo quy định cho phù hợp với khoản 2 Điều 19 của Luật Quảng cáo.

Sở đề xuất Bộ VH-TT & DL, tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý, cơ chế chính sách đối với lĩnh vực quảng cáo, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng và các Bộ ngành liên quan có hướng dẫn về thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất để lắp dựng công trình quảng cáo tại các vị trí quảng cáo đã được quy hoạch, ban hành quy định cụ thể quy trình, thủ tục về đấu thầu các vị trí quảng cáo theo quy định của Luật Quảng cáo phù hợp thực tiễn quản lý và bảo đảm tính khả thi.

Đề xuất sửa đổi bổ sung Thông tư số 10/2012/TT-BXD, ngày 20-12-2012 của Bộ Xây dựng Hướng dẫn chi tiết một số nội dung của Nghị định số 64/2012/NĐ-CP, ngày 4-9-2012 của Chính phủ về cấp giấy phép xây dựng, quy định cụ thể phù hợp với thực tiễn trong việc cấp phép công trình quảng cáo.

Sở VH-TT đề xuất UBND TP Hà Nội đồng ý, cho phép sở tiếp nhận, giải quyết tạm thời đối với các hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo tấm lớn có thời hạn dưới 1 năm của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đủ điều kiện; đối với màn hình LED đã hết thời gian thực hiện thí điểm thì cho phép tiếp tục gia hạn thời gian hoạt động; chỉ đạo các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã thực hiện tốt công tác phối hợp và quản lý hoạt động quảng cáo...