Nở rộ mô hình quảng cáo trên xe ô tô cá nhân

Nở rộ mô hình quảng cáo trên xe ô tô cá nhân

24/10/2017 1762
Một cuộc thi khởi nghiệp mới đây đã chấm giải nhất cho một dự án quảng cáo trên xe ô tô cá nhân – SharecarForAds. Đặc biệt là dự án này đã hoạt động hiệu quả trước khi tham gia dự thi. Điều này cho thấy, mô hình quảng cáo trên xe ô tô đang là xu hướng mới trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng phát ở Việt Nam.

Chỉ bằng việc dán các tấm pa nô lên hai bên thân xe ô tô, doanh nghiệp có thêm kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả với chi phí thấp. Thật ra, ý tưởng này không mới. Một trong những đơn vị tiên phong ở mô hình này là Wrapify - một startup ở Mỹ đã bắt đầu hoạt động từ tháng 7-2015. Còn ở Việt Nam, các doanh nghiệp chính thức kinh doanh mô hình này còn sớm hơn. Chẳng hạn như công ty Ad-on-car, được thành lập vào tháng 6/2015.

 

Tuy nhiên, doanh nghiệp quảng cáo trên xe ô tô cá nhân có mối liên kết với các chủ xe ô tô lớn nhất hiện nay phải kể đến DriVadz. Không giống như nhiều dịch vụ tự phát khác, Dịch vụ quảng cáo trên xe ô tô cá nhân DriVadz do Công ty Cổ phần Đầu tư Bắc Thủ Đô khởi xướng và đi vào hoạt động từ tháng 9/2015 và có quy mô hoạt động trải khắp Việt Nam.

So với các hình thức quảng cáo ngoài trời khác (billbroad, trực tiếp, banroll di động trên các tuyến phố…), quảng cáo trên xe ô tô cá nhân có nhiều lợi ích hơn. Trước hết, đây là kênh quảng cáo mà khách hàng không thể từ chối, dù bất ngờ bắt gặp các hình ảnh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể truyền hình ảnh về doanh nghiệp đến người tiêu dùng bất cứ thời điểm nào, cho dù là nắng hay mưa, là lúc người tiều dùng đang uống café hay đứng chờ xe… Khi một chiếc xe ô tô chạy qua, hình ảnh về doanh nghiệp lập tức đập vào mắt người xem và được ghi nhớ.

 

Một ưu điểm khác là quảng cáo trên xe ô tô có thể đưa hình ảnh doanh nghiệp đến những nơi mà các loại hình quảng cáo truyền thống không làm được. Đó có thể là khu dân cư, cơ quan, trường học… với sự tương tác rất lớn.

 

Trong thời đại bùng nổ các kênh truyền thông, việc đưa thông tin đến khách hàng qua các phương tiện cá nhân là một điểm nhấn mới mẻ. Trên đường đi ai cũng có thể nhìn thấy hàng trăm bảng quảng cáo khác nhau, nhưng một chiếc xe có dán quảng cáo chắc chắn sẽ để lại ấn tượng. Điều thú vị là, trong những lúc kẹt xe – tình trạng phổ biến ở các thành phố lớn hiện nay, càng giúp hình thức quảng cáo này tăng hiệu quả lên nhiều lần. Nó cũng đồng nghĩa với chuyện hình ảnh doanh nghiệp sẽ được người tiêu dùng ghi nhớ nhiều hơn và lâu hơn.

Theo bà Đỗ Thanh Hằng, Giám đốc Kinh doanh DriVadz, thế mạnh khác của hình thức này là chi phí thấp. Tổng cộng chi phí cho một chiếc pa nô di động, gồm in ấn, giấy tờ thủ tục… chỉ hơn 2 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể kiểm soát được hiệu quả truyền thông và chi phí qua từng đoạn đường xe chạy và địa điểm ấn định trước. Đây là điều đặc biệt mà chưa có hình thức truyền thông nào làm được.

 

Mặc dù đây là mô hình mới nhưng đã được các cơ quan nhà nước mở đường phát triển từ mấy năm qua. Theo bà Hằng, Luật Quảng cáo hiện tại cho phép doanh nghiệp không phải xin giấy phép thực hiện quảng cáo tại Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, phải thực hiện theo quy định tại Điều 32 Luật Quảng cáo: Không được thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc của phương tiện giao thông. Ngoài ra, sản phẩm quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích màu sơn của phương tiện giao thông, không quảng cáo những sản phẩm bị cấm.

 

Quảng cáo trên xe ô tô là loại hình quảng cáo mới mẻ đang dần định hình nên một làn sóng mới tại Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp trong ngành nhận diện được cơ hội và đang liên tục nhảy vào. Ngoài những tên tuổi kể trên, thị trường còn hàng chục doanh nghiệp khác kinh doanh dịch vụ này, như Carad, Sixth Sense Media…

 

Theo một báo cáo mới đây của Dred Media Relations, thị trường quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam ước đạt khoảng 150 triệu USD, trong đó quảng cáo trên xe ô tô cá nhân ước đạt hơn 20 triệu USD trong năm 2016. Việt Nam đang có khoảng 3 triệu chiếc ô tô. Đây là lượng đại sứ thương hiệu khổng lồ mà các doanh nghiệp chắc chắn cần đến trong kế hoạch tiếp cận khách hàng hiệu quả hiện nay.

Hoàng Yến

Theo dantri