Nhiều sản phẩm quảng cáo 'nổ' trên mạng

Nhiều sản phẩm quảng cáo 'nổ' trên mạng

12/04/2018 1043
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa ra quyết định xử phạt hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm do quảng cáo không đúng sự thật, không có hồ sơ thông tin sản phẩm lưu theo quy định…

Cụ thể, Sở Y tế TP.HCM đã phạt 30 triệu đồng đối với Công ty TNHH mỹ phẩm Gia Bảo (P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân). Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện công ty này quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định. Trên trang web của công ty này, nhiều loại mỹ phẩm được quảng cáo trị được nám hay tái tạo da hư tổn.

 

Không ít các tổ chức và cá nhân bán hàng qua mạng đã quảng cáo sản phẩm có chất lượng "tuyệt hảo" để thu hút khách hàng, đặc biệt qua mạng internet và Facebook. Hàng loạt sản phẩm túi xách, giày dép, quần áo, nước hoa… của các thương hiệu nổi tiếng mà giá bình dân. Đơn cử như bộ nước hoa nữ mini 5 mùi thương hiệu Chance được giới thiệu hàng cao cấp của Pháp, giá chỉ có 164.000 đồng. Hay chiếc đồng hồ được rao là hàng hiệu D.W dây da không mặt số, giá chỉ có 320.000 đồng với hình ảnh đi kèm là sản phẩm thật của Hãng Daniel Wellington, trong khi giá chính hãng dù có dịp bán giảm giá cũng không thể dưới 100 USD… Đến các mỹ phẩm, thực phẩm được rao bán như “nhà làm”, hàng xách tay giá bèo với hình ảnh sản phẩm lung linh khiến người dùng luôn dễ bị thuyết phục. Nhưng rất nhiều người dùng đã phải ngậm đắng nuốt cay khi nhận được món hàng không giống với hình ảnh rao bán trên mạng và không thể đổi trả được.

 

Theo Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, thời gian qua nhiều khiếu nại về việc mua hàng qua mạng tập trung vào việc cung cấp thông tin không đúng. Ví dụ có khách hàng đặt mua USB dung lượng 256 GB nhưng khi nhận được là USB dung lượng 128 GB. Hoặc hàng được giao có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng trước đó quảng cáo là xuất xứ từ Mỹ, Nhật… Đó là chưa kể giao thiếu sản phẩm khuyến mãi, rao bán giá sản phẩm cực thấp nhưng khi hỏi không có hàng.

 

Các chuyên gia cho rằng mua hàng online đang là xu hướng phát triển mạnh tại VN, nhưng người dùng cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ sản phẩm, những thông tin liên quan trước khi mua về như nguồn gốc, tính năng, đánh giá về sản phẩm dịch vụ đó. Bên cạnh đó, cần cảnh giác với những trang bán hàng quảng cáo sản phẩm với giá rất thấp hoặc kèm theo khuyến mãi lớn…

 

M.Phương

Theo Báo Thanh niên