Người Việt đã có thể dùng điện thoại thay thẻ ATM

Người Việt đã có thể dùng điện thoại thay thẻ ATM

16/09/2017 1202
Chủ thẻ của các ngân hàng tại Việt Nam có sử dụng điện thoại Samsung đều có thể không cần đến thẻ ATM khi thanh toán trên toàn quốc.

Đây là giải pháp thanh toán di động Samsung Pay mà công ty Điện từ Samsung Vina và Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) vừa công bố ngày 13-9 tại TP.HCM.

 

Samsung Pay là ứng dụng thanh toán trên điện thoại di động Samsung hoạt động trên nền tảng hạ tầng chuyển mạch tài chính và hạ tầng số hóa thanh toán của NAPAS, kết nối với hệ thống các Ngân hàng để cung cấp dịch vụ thanh toán di động.

 

Theo ông Nguyễn Quang Minh, phó tổng giám đốc NAPAS tương tự phương thức thanh toán qua mã quét QR Code, với Samsung Pay, người dùng không phải mang theo thẻ, tiền mặt mà vẫn có thể thanh toán trực tiếp trên điện thoại khi có nhu cầu giao dịch.

 

Tuy nhiên, trước mắt ứng dụng Samsung Pay mới tích hợp được các thẻ thanh toán nội địa gồm ATM, VISA, Master card của 6 ngân hàng lớn tại Việt Nam. Đến cuối tháng 9-2017, thẻ thanh toán quốc tế sẽ được triển khai thêm khi kết thúc chương trình thử nghiệm.

 

 

Đặc biệt thanh toán qua ứng dụng Samsung Pay có thể tương thích với hầu hết vào máy quẹt thẻ (Point of Sale - POS) của các ngân hàng mà không phải điều chỉnh hệ thống hay nâng cấp máy POS.

 

Hiện thanh toán không dùng tiền mặt đang được chính phủ VN đẩy mạnh bao gồm các mục tiêu tăng cường dịch vụ thanh toán bằng thẻ tại POS, nghiên cứu, áp dụng các công nghệ thanh toán hiện đại mới với chi phí hợp lý, tốc độ…

 

Xu hướng sử dụng thẻ trong thanh toán đang trở nên phổ biến, không những vậy, hình thức thanh toán bằng thẻ và tiền điện tử ngày càng đa dạng như QR Code, NFC, Mobile Payment…

 

Theo ông Minh, dù giá trị và số lượng giao dịch qua thẻ tăng cao, tăng trung bình 50%/năm, tuy nhiên, thói quen không dùng tiền mặt trong thanh toán chưa tăng trưởng tương xứng như cần phải có của người dân VN.

 

Trong 10 năm qua, tăng trưởng số máy POS đạt 2.616 % trong khi tăng trưởng ATM lên 631%, tuy vậy, số giá trị giao dịch tiền mặt và doanh số rút tiền mặt trên ATM vẫn cao gấp 10 lần so với doanh số thanh toán trên POS.

 

Theo N.Bình

Tuổi trẻ Online