Ngành quảng cáo TP.HCM 'muốn' biến phố đi bộ thành quảng trường Thời Đại

Ngành quảng cáo TP.HCM 'muốn' biến phố đi bộ thành quảng trường Thời Đại

10/01/2020 994
Đó là ý kiến của PGS.TS Nguyễn Tiến Trình phát biểu tại hội thảo 'Đánh giá thực trạng, dự báo xu hướng, quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển ngành quảng cáo đến năm 2030', diễn ra ngày 8-1 ở TP.HCM.

Đó là ý kiến của PGS.TS Nguyễn Tiến Trình phát biểu tại hội thảo 'Đánh giá thực trạng, dự báo xu hướng, quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển ngành quảng cáo đến năm 2030', diễn ra ngày 8-1 ở TP.HCM.

PGS.TS Nguyễn Tiến Trình phát biểu mong muốn biến phố đi bộ Nguyễn Huệ thành quảng trường Thời Đại như New York (Mỹ) - Ảnh: BÔNG MAI

Tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Tiến Trình (phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM) cho biết các hình thức quảng cáo ở quảng trường Thời Đại (New York, Mỹ) rất thu hút, nhưng tại  phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM hiện nay lại quá nghèo nàn. Nếu phát triển quảng cáo ngoài trời tại phố đi bộ Nguyễn Huệ như quảng trường Thời Đại, đây sẽ là điểm thu hút du khách.

Ông Võ Trọng Nam (phó giám đốc Sở Văn hóa và thể thao TP.HCM) cho rằng để "ước mơ" trên thành hiện thực, để ngành quảng cáo TP.HCM phát triển, cần phải có quy hoạch quảng cáo, cần hình thành các cơ chế đặc thù cho hoạt động quảng cáo TP.HCM. Còn về kỹ thuật, các doanh nghiệp quảng cáo hoạt động ở TP.HCM hoàn toàn có năng lực.

Được biết, ước tính doanh thu ngành quảng cáo cả nước vừa qua đạt khoảng 1 tỉ USD. TP.HCM là đơn vị đóng góp tích cực vào sự phát triển này.

Theo mục tiêu được Chính phủ phê duyệt trong Chiến lược phát triển của ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 doanh thu quảng cáo đến năm 2020 sẽ đạt 1,5 tỉ USD và năm 2030 đạt 3,2 tỉ USD.

Tuy nhiên, hiện nay lĩnh vực quảng cáo đang gặp nhiều vướng mắc trong hoạt động.

Ông Nguyễn Quang Nhựt (chủ nhiệm CLB Quảng cáo ngoài trời TP.HCM) nhận định quảng cáo trên Internet, đặc biệt trên điện thoại di động hiện nay tăng trưởng rất tốt, nhưng việc kiểm soát còn bất cập, dòng tiền đang chảy về túi các doanh nghiệp nước ngoài, "nhà giàu" Facebook, Google. Quảng cáo ngoài trời tại TP.HCM về nội dung, hình thức vẫn còn bị ràng buộc nhiều.

Đại diện Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, ông Phan Nguyễn Trung Minh, cũng đưa ra thực trạng ngành quảng cáo ngoài trời tại thành phố gặp vướng mắc về chức năng nhiệm vụ giữa các đơn vị liên quan như xây dựng, cấp phép kinh doanh. 

Ngoài ra, hiện còn nhiều sai phạm chưa khắc phục, do yếu tố chi phí của cá nhân, đơn vị quảng cáo, nhiều cá nhân đơn vị cố tình không thực hiện theo quy định, khó khăn từ quy định chồng chéo liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhân lực cho hoạt động thanh kiểm tra còn mỏng, vướng mắc khi Luật quy hoạch có hiệu lực...

Sở Văn hóa và thể thao TP.HCM và Viện Nghiên phát triển TP.HCM đang thu thập các ý kiến từ phía hiệp hội, doanh nghiệp quảng cáo, đề xuất về dự án, chương trình cụ thể phát triển ngành quảng cáo TP.HCM giai đoạn 2025 và những năm tiếp theo.

Mục tiêu từ nay đến năm 2025, tỉ trọng ngành quảng cáo TP.HCM chiếm 60-70% tổng giá trị ngành quảng cáo cả nước, đi đầu việc áp dụng quảng cáo số, áp dụng công nghệ mới AI, IoT, big data, nâng tỉ lệ nguồn nhân lực đào tạo chuyên nghiệp chiếm 60% nguồn nhân lực quảng cáo cả nước, hình thành hệ thống chuẩn mực quảng cáo đặc thù của TP.HCM với định hướng quảng bá hình ảnh, thương hiệu của riêng TP.HCM trong tổng thể quốc gia, hình thành trung tâm đào tạo chuyên ngành tiên tiến, hiện đại đào tạo các công nghệ, kỹ thuật quảng cáo tiệm cận chuẩn khu vực và thế giới.