Kem chống nắng không hiệu quả như quảng cáo

Kem chống nắng không hiệu quả như quảng cáo

28/09/2017 1268
Có vô số các loại kem chống nắng ghi tác dụng khác nhau như: không thấm nước, chống mồ hôi và bảo vệ cơ thể chống lại ung thư da. Vấn đề là nhiều lời quảng cáo trong số này không đúng sự thật.

 

gs

Ảnh minh hoạ: Wellbeing.com.au.

Chẳng hạn, trang ABCnews cho biết, một vài loại kem chống nắng quảng cáo không thấm nước và bảo vệ da bạn suốt cả ngày. Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược Mỹ thì cách nói này “gây hiểu nhầm và sai”.

Theo David Andrews, thuộc nhóm hoạt động vì môi trường thì không có những thứ như kem chống nắng không thấm nước. Dù ít hay nhiều nó cũng sẽ bị rửa trôi và hoà vào nước.

Một số loại thì được quảng cáo là có phổ rộng, một thuật ngữ ám chỉ việc chúng có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại ung thư da, cháy nắng và lão hoá da. Thực tế các sản phẩm có SPF bằng 15 hoặc thấp hơn có thể bảo vệ da khỏi bị cháy nắng nhưng chúng không giúp loại trừ nếp nhăn và ung thư da. Ngoài ra, một số loại có thể ngăn tia UVB nhưng không thể ngăn tia UVA. Nếu hai loại này kết hợp với nhau thì có thể gây hại cho da.

Năm 2011, FDA đã yêu cầu các nhà sản xuất kem chống nắng trong nhãn mác phải nêu rõ những thực tế này. Đồng thời, FDA cũng yêu cầu cần có phương pháp thử nghiệm để chứng minh kem chống nắng có “phổ rộng”, bảo vệ chống lại cả bức xạ UVB và UVA. Hạn chót để các nhà sản xuất cập nhật nhãn mác là mùa hè này.

Tuy nhiên thực tế, phần lớn các công ty chưa thể tuân theo. Các công ty lập luận rằng họ không thể đáp ứng được các quy định mới kịp trong dịp hè này và yêu cầu FDA cho thêm thời gian. Vì thế, FDA đã đồng ý gia hạn thời gian cho đến tháng 12 để họ cập nhật nhãn mác.

Mùa hè đến, người dân đổ xô đến các bãi biến tắm nắng, hầu hết đều thoa kem chống nắng để bảo vệ da. Tuy nhiên, việc tìm một loại kem chống nắng tốt thật sự khó.

Phương Trang

Theo vnexpress