Hội Quảng cáo thành phố Hồ Chí Minh có tân Chủ tịch

Hội Quảng cáo thành phố Hồ Chí Minh có tân Chủ tịch

01/04/2022 514
Ngày 18/3, tại Hội trường Thống Nhất, đã diễn ra Đại hội nhiệm kỳ V (2022-2027) Hội Quảng cáo thành phố Hồ Chí Minh (HAA)

Tới tham dự có ông Đinh Quang Ngữ, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ông Huỳnh Vĩnh Ái, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam; Lãnh đạo một số Bộ, Ban, ngành, Hiệp hội Trung ương và thành phố Hồ Chí Minh.

Đại hội V nhằm tổng kết đánh giá, thảo luận, kiểm điểm những kết quả hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ qua, và đề ra các phương hướng nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tới. Bên cạnh đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là bầu ra Ban chấp hành, Ban kiểm tra cho nhiệm kỳ V, những người sẽ chịu trách nhiệm triển khai thành công nghị quyết của Đại hội.

Tới tham dự và phát biểu tại Đại hội, ông Lương Đức Thắng, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa ,Thể thao và Du lịch đã ghi nhận và biểu dương tập thể Ban chấp hành nhiệm kỳ IV (2016-2021) rất nỗ lực, cố gắng, phát huy tinh thần đoàn kết, đóng góp tích cực cho ngành quảng cáo Việt Nam nói chung và thành phố HCM nói riêng.

Hội Quảng cáo TP.Hồ Chí Minh ra mắt Ban Chấp hành nhiệm kỳ V ( 2022-2027) gồm 27 Ủy viên.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn, đại dịch COVID-19 trong suốt hơn 2 năm qua đã làm ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề, trong đó có ngành quảng cáo. Vì vậy kỳ vọng các hội viên sẽ cùng đồng hành, chia sẻ, vượt qua khó khăn. Ngoài ra, ông Sơn cũng cho biết để ngành quảng cáo của Việt Nam phát triển, HAA cần xem việc áp dụng công nghệ mới là một bài toán quan trọng, mang lại hiệu quả, không để chuyển đổi số chỉ là phong trào.

Đại hội đã thống nhất bầu ra 27 Ủy viên Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2022 -2027. Ông Nguyễn Thanh Đảo, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Quảng cáo và Xúc tiến thương mại Đông Nam được Ban Chấp hành tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Quảng cáo thành phố Hồ Chí Minh.

Tân Chủ tịch HAA Nguyễn Thanh Đảo bày tỏ niềm vui, cho biết nếu quy hoạch quảng cáo ngoài trời ở TP.HCM được duyệt nhanh chóng thì sẽ góp phần gỡ nút thắt cho ngành, giúp doanh nghiệp có cơ sở để phát triển bảng quảng cáo mới phù hợp, cải thiện tình trạng nhiều trụ bảng, nơi đặt trụ bảng quảng cáo chưa được chỉn chu, còn lộn xộn trong nhiều năm qua.

Về phương hướng hoạt động của Hội trong 5 năm tới, ông Phạm Ngọc Cường - Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Quảng cáo thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, phát huy tinh thần đoàn kết trong Ban Thường trực, Ban Chấp hành, và toàn thể hội viên để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ V với chủ đề “Đoàn kết – Hợp tác – Sáng tạo – Phát triển”; Cải tiến phương thức hoạt động Hội cho phù hợp với tình hình mới để thu hút nhiều hội viên tham gia, cũng như gia tăng các quyền lợi cho hội viên; Tiếp tục là cầu nối giữa hội viên và các Sở, Ban, Ngành trên địa bàn thành phố cũng như các tỉnh lân cận nhằm góp ý, kiến nghị trong việc sửa đổi Luật Quảng cáo, các Nghị định, Thông tư và văn bản pháp luật có liên quan nhằm hỗ trợ hội viên tháo gỡ những khó khăn, vướng mắt trong hoạt động kinh doanh, đồng thời tạo cơ chế thông thoáng trong ngành, bên cạnh đó còn 1 số nhiệm vụ như: "Thực hiện việc ký kết hợp tác với các trường đại học, trường nghề nhằm phát triển công tác đào tạo, thực tập, tuyển dụng, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp hội viên.

Tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề, các buổi tham quan học tập kinh nghiệm ở nước ngoài, nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức cho doanh nghiệp hội viên.

Ký kết hợp tác với các Hiệp hội, các tổ chức trong và ngoài nước nhằm mở rộng hợp tác giao thương, kết nối kinh doanh, phát triển thị trường trong và ngoài nước cho doanh nghiệp hội viên; Duy trì, phát triển ngành quảng cáo truyền thống.

Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động quảng cáo trực tuyến và các loại hình quảng cáo mới nhằm đa dạng hóa các mảng quảng cáo, thúc đẩy ngành quảng cáo ngày càng phát triển; Tiếp tục duy trì các hoạt động xã hội thường niên như xây nhà tình nghĩa, tình thương; xây cầu, làm đường nông thôn; tặng học bổng, tặng quà người nghèo…"

Cũng trong khuôn khổ Đại hội, HAA đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, Trường Đại học Tôn Đức Thắng; Học viện Hàng Không Việt Nam; Hiệp hội Quảng cáo thành phố Đà Nẵng và nhiều đơn vị khác... để phối hợp đào tạo, tạo điều kiện trong quá trình thực tập, tuyển dụng nhân sự ngành quảng cáo.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược với Hiệp hội Quảng cáo thành phố Đà Nẵng

Ngành quảng cáo Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ. Hiện nay cả nước đã có khoảng 6.000 doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo và các phương thức quảng cáo đang được thực hiện rộng rãi trên nhiều phương tiện truyền thông đại chúng.

Mục tiêu được Chính phủ đề ra thì doanh thu quảng cáo đến năm 2020 đạt 1,5 tỷ USD và năm 2030 đạt 3,2 tỷ USD. Những con số trên cho thấy, ngành quảng cáo ngày càng có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Theo ông Nguyễn Trường Sơn ,Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam ,thực hiện chiến lược hội nhập sâu rộng nền kinh tế thế giới, Việt Nam đã ký kết nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA), đây là cơ hội để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh. Bên cạnh đó, doanh nghiệp được tạo điều kiện giao thương, chuyển giao công nghệ.

Xu hướng quảng cáo

Có thể nói trong thời đại công nghệ 4.0, mọi lĩnh vực, ngành nghề đều chuyển dịch theo hướng khai thác và sử dụng các ứng dụng công nghệ số (ứng dụng mua bán, tiếp cận khách hàng viber, zalo, messenger, whatsapp, CRM...). Xuất hiện như một tất yếu khách quan, quảng cáo trực tuyến phản ánh nhu cầu cũng như xu hướng của người sử dụng hiện đại.

Với khả năng tương tác cao (chatbox, robots, comment, review, điện thoại...), không thể phủ nhận các hiệu quả tích cực của quảng cáo trực tuyến, nhất là với các nhãn hàng, doanh nghiệp. Hơn nữa, việc quảng cáo trên các kênh truyền thống thường đòi hỏi chi phí cao hơn so với quảng cáo trên nền tảng số cũng là một trong những lý do thúc đẩy sự bùng nổ của quảng cáo trực tuyến.

Theo số liệu thị trường quảng cáo trực tuyến của Adsota, mức chi cho các hoạt động quảng cáo trực tuyến tăng đều mỗi năm tại Việt Nam. Cụ thể, năm 2019 là 22,5%, đến năm 2020 tăng lên 23,4% và dự kiến, con số này lần lượt trong các năm 2021, 2022 là 24,2% và 24,7%. Ngoài ra, doanh thu từ quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam năm 2022 có thể đạt mức xấp xỉ 400 triệu USD, tăng gần 116 triệu USD so với năm 2019.

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, chỉ riêng hai mạng lưới quảng cáo của Google và Facebook đã chiếm khoảng 70% doanh thu thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam. Đáng chú ý, dù hai hãng công nghệ ngoại này đều chưa có pháp nhân tại Việt Nam, nhưng có đến 70% khách hàng tại Việt Nam ký hợp đồng mua dịch vụ quảng cáo trực tiếp với Facebook, tức là không thông qua đại lý. Trong khi tỷ lệ này với Google là hơn 50%...