Kể từ cuộc gặp đầu tiên của APEC về tiêu chuẩn quảng cáo tại Hà Nội vào năm 2012 trong khuôn khổ Cơ chế Thúc đẩy Hợp tác Thể chế APEC (ARCAM), các nền kinh tế APEC đã và đang thúc đẩy việc áp dụng và triển khai hiệu quả các tiêu chuẩn quảng cáo phù hợp với các thực tiễn tốt nhất của thế giới. Năm 2014, các nhà lãnh đạo APEC đã thông qua Chương trình Hành động APEC về Tiêu chuẩn Quảng cáo, trong đó đề ra những nguyên tắc chung để thúc đẩy hợp tác hiệu quả và thiết lập một hệ thống tiêu chuẩn quảng cáo có trọng tâm và thống nhất trên toàn khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, đồng thời đặt những bước đi cho APEC trong giai đoạn 2015-2017.
Năm 2015, các nền kinh tế APEC đã thông qua “Các nguyên tắc về vai trò của Chính phủ trong việc thúc đẩy các tiêu chuẩn quảng cáo hiệu quả” (“Nguyên tắc cho Chính phủ”) trong đó đề ra một loạt những hành động mà chính phủ cần thực hiện để xây dựng môi trường chính trị và pháp lý tích cực cho việc xây dựng và thống nhất các tiêu chuẩn quảng cáo trên toàn khu vực vực Châu Á – Thái Bình Dương. Các nỗ lực tiếp diễn vào năm 2016 tại Peru nơi các quan chức chính phủ đã thảo luận về tiến trình phát triển Mạng lưới Cố vấn APEC tập trung vào việc chia sẻ các thực tiễn tốt nhất liên quan đến các quy định quảng cáo, các nghiên cứu về lợi ích kinh tế của quảng cáo và các tiêu chuẩn quảng cáo do ngành chủ trì, cũng như cách các nền kinh tế thực hiện các khuyến nghị của chương trình hành động nêu trên và các văn bản nguyên tắc của chính phủ.
Hội nghị lần này nhằm mục đích đề cập đến những hướng dẫn của các Bộ trưởng APEC năm 2016 liên quan đến việc “thúc đẩy sự hài hoà của các tiêu chuẩn quảng cáo và giảm chi phí kinh doanh trên toàn khu vực” và “chuẩn bị chiến lược triển khai 5 năm.”
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho biết: năm 2012, Việt Nam là quốc gia chủ nhà đăng cai cuộc họp đầu tiên của APEC về tiêu chuẩn quảng cáo, tại cuộc họp này, Việt Nam đã cam kết những công việc nhằm thiết lập và vận hành cơ quan đồng quản về quảng cáo là Hội nghị thẩm định sản phẩm quảng cáo, cũng như xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trong ngành.
Với sự nỗ lực của cơ quan quản lý về quảng cáo, các tổ chức, Hội nghề nghiệp và toàn thể doanh nghiệp trong ngành quảng cáo Việt Nam, những cam kết của Việt Nam nêu trên đã được thực hiện với sự triển khai thực hiện Luật Quảng cáo từ 01/01/2003, theo đó đã thành lập Hội đồng thẩm định sản phẩm quảng cáo và vận hành, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc thẩm định sản phẩm quảng cáo trước khi thực hiện. Hiện nay, Bộ cũng đang nỗ lực trong việc đẩy mạnh thực hiện các cam kết bằng việc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động quảng cáo dự kiến ban hành vào cuối năm 2017…
Để tiếp tục đẩy mạnh sự phát triển của hoạt động quảng cáo trên toàn cầu, Hội nghị APEC về Tiêu chuẩn Quảng cáo năm 2017 là cơ hội để các bên liên quan đến từ khắp các khu vực gặp gỡ và chia sẻ những kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất để từ đó tìm ra các giải pháp nhằm hài hòa hóa các tiêu chuẩn quảng cáo của các quốc gia theo các nguyên tắc thông lệ tốt nhất của APEC.
Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái mong muốn, Chương trình Hội nghị sẽ đạt được mục đích, yêu cầu đặt ra. Các phiên thảo luận tập trung, đồng thuận và có giá trị trong việc thúc đẩy những cam kết mới đối với việc xây dựng các công cụ chính sách của các nước tham gia trong 05 năm tiếp theo, đặc biệt là vấn đề hỗ trợ xây dựng và thực hiện các bộ quy tắc ứng xử, tiêu chuẩn quảng cáo, bổ trợ cho khung pháp lý có sẵn để bảo vệ người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của hoạt động quảng cáo nói riêng và nền kinh tế toàn khu vực nói chung.
Hội nghị diễn ra trong hai ngày 23 - 24/8. Tại Hội nghị, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận về các vấn đề: Sự cần thiết phải thiết lập và hài hoà hoá các tiêu chuẩn quảng cáo; Những thách thức trong việc thiết lập và vận hành các cơ quan về tiêu chuẩn quảng cáo; Xây dựng các cơ quan về tiêu chuẩn quảng cáo tại các nền kinh tế APEC; Chia sẻ từ các Tổ chức Tự quản: Thực tiễn tốt nhất về một số vấn đề chính; Quảng cáo có trách nhiệm trong một số ngành chính…/.
Theo Lan Anh/Cổng TTĐT Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch