Hàng loạt “mỹ nữ robot quảng cáo” đung đưa mời khách ở Hà Nội

Hàng loạt “mỹ nữ robot quảng cáo” đung đưa mời khách ở Hà Nội

21/12/2017 1619
Thời gian gần đây, tại nhiều cửa hàng và các trung tâm thương mại lớn ở Hà Nội đã xuất hiện những “mỹ nữ robot quảng cáo” duyên dáng rất giống người thật đứng đung đưa tấm biển quảng cáo để chào mời khách hàng.

Theo ghi nhận, nửa năm trở lại đây, tại các cửa hàng dọc những tuyến phố ở Hà Nội như: Trường Chinh, Nguyễn Lương Bằng, Tây Sơn, Xã Đàn, Khâm Thiên, Đội Cấn, Thanh Nhàn, Nguyễn Trãi, Trần Phú (Hà Đông)… và một số trung tâm thương mại lớn đã xuất hiện những “mỹ nữ robot quảng cáo” duyên dáng, quyến rũ rất giống người thật đứng đung đưa tấm biển quảng cáo hay màn hình tivi để chào mời khách hàng.

 

Một mỹ nữ robot quảng cáo tại trụ sở ở đường Nguyễn Trãi - Thanh Xuân - Hà Nội.
Một "mỹ nữ robot quảng cáo" tại trụ sở ở đường Nguyễn Trãi - Thanh Xuân - Hà Nội.

 

Hiện tượng này đã thu hút sự chú ý của nhiều người đi đường và khách hàng đến mua sắm tại các cửa hàng, trung tâm thương mại.

 

Theo tìm hiểu, những “mỹ nữ robot quảng cáo” nói trên được chủ cửa hàng thuê hoặc mua về để thay thế con người làm nhiệm vụ đứng chào mời khách hàng. Nội dung tấm biển mà các “mỹ nữ robot” rung lắc cũng khác nhau, tùy thuộc vào mục đích kinh doanh của các chủ cửa hàng.

 

Được biết, sản phẩm độc đáo trên là do Thạc sĩ Mai Trọng Dũng - Giảng viên Khoa Cơ - Điện tử của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ (Hà Nội) nghiên cứu, sản xuất thí điểm từ đầu năm 2017. Sau hơn 6 tháng ra mắt, hiện nay hàng trăm robot đã có mặt rộng rãi tại các cửa hàng, trung tâm thương mại ở nhiều thành phố lớn của Việt Nam và cũng đã xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

 

Thạc sĩ Mai Trọng Dũng cho biết, trước khi sản phẩm trên tung ra thị trường, ông đã đã làm các thủ tục để đăng ký về bản quyền sở hữu trí tuệ và đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chấp nhận. Hiện Thạc sĩ Mai Trọng Dũng còn là người sáng lập ra Công ty Cổ Phần Robot Roosam.

 


Một Mỹ nữ robot quảng cáo làm nhiệm vụ tại một trung tâm thương mại ở Hà Nội.
Một "Mỹ nữ robot quảng cáo" làm nhiệm vụ tại một trung tâm thương mại ở Hà Nội.

 

Nói thêm về sản phẩm robot trên, Thạc sĩ Mai Trọng Dũng cho biết: Robot quảng cáo, truyền thông Roosam ngoài làm nhiệm vụ chính để thu hút khách hàng bằng chuyển động của tấm biển kết hợp với chuyển động của cánh tay người giả thì nó còn nhiệm vụ quan trọng trong công tác truyền thông.

 

Chính nhờ hiệu quả thu hút và việc thay đổi trang phục dễ dàng, nên robot Roosam phù hợp với hầu hết sự kiện truyền thông như cảnh báo tắc đường, truyền thông chính sách, truyền thông khoa học, sức khỏe… Theo đó, thời gian tới Roosam ngoài việc thương mại sẽ ưu tiên cho việc sử dụng robot trong truyền thông công cộng.

 

Để áp dụng đa dạng cho các lĩnh vực truyền thông và nhu cầu khác nhau, Roosam đã nghiên cứu phát triển thương mại 4 phiên bản: Robot chỉ sử dụng biển thông tin nhựa nhôm và phù hợp dùng ban ngày; Robot sử dụng biển led siêu sáng thích hợp dùng cả ngày và đêm; Robot sử dụng biển led ma trận có thể thay thế nội dung bằng phần mềm; Robot sử dụng màn hình tivi có thể thay đổi nội dung hình ảnh, âm thanh, video dễ dàng qua USB.

 


Mỹ nữ robot quảng cáo cầm màn hình tivi tại các siêu thị ở Hà Nội.
"Mỹ nữ robot quảng cáo" cầm màn hình tivi tại các siêu thị ở Hà Nội.

 

Theo đó, giải pháp hữu ích độc quyền mà Thạc sĩ Mai Trọng Dũng áp dụng trong sản phẩm được biết là công nghệ mới và độc đáo nhất trên thế giới khi lần đầu tiên sử dụng biển led, biển ma trận và màn hình tivi. Thời gian tới đây, nhóm nghiên cứu Roosam sẽ tích hợp trí tuệ nhân tạo AI trong robot để có thể phân tích và đưa ra dữ liệu truyền thông phù hợp với từng khách hàng như độ tuổi, giới tính…

 

Để khách hàng trong cả nước được sử dụng sản phẩm, hiện nay Roosam đã tìm được nhà phân phối độc quyền tại các tỉnh khu vực phía Nam, thời gian tới sẽ mở rộng đại lý tại các tỉnh miền Trung và miền Bắc.

 

“Sản phẩm robot trên mặc dù không phải là sản phẩm phức tạp nhưng nó lại dễ dàng được thị trường chấp nhận vì tính hữu ích của nó. Tại Việt Nam, các sản phẩm robot vẫn còn khá mới mẻ với người dân, việc xuất hiện nhiều robot như vậy ngoài việc đem lại lợi ích cho những doanh nghiệp, cửa hàng thì nó còn cổ vũ cho tinh thần sáng tạo trong cộng đồng khoa học trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Với những robot đơn giản nhưng hiệu quả như thế này, trong năm tới việc hàng nghìn lao động sẽ mất việc làm là điều dễ xảy ra” - Thạc sĩ Dũng nói.

 

Trang phục của Mỹ nữ robot quảng cáo dễ dàng thay đổi, chính vì thế hình dáng cũng dễ thay đổi theo để phục vụ các mục đích khác nhau của người sử dụng.
Trang phục của "Mỹ nữ robot quảng cáo" dễ dàng thay đổi, chính vì thế hình dáng cũng dễ thay đổi theo để phục vụ các mục đích khác nhau của người sử dụng.

 

Thạc sĩ Mai Trọng Dũng cũng chia sẻ thêm: Kỷ nguyên Robot sẽ nối tiếp sau thời đại Internet. Nhưng tại Việt Nam, lựa chọn hướng đi nào về robot để những nghiên cứu robot phù hợp với năng lực của công ty, nhu cầu của xã hội thì Robot dịch vụ, giải trí là hướng đi xuyên suốt của nhóm nghiên cứu Roosam trong thời gian tới. Và trong tương lai ông mong muốn cùng các cộng sự tâm huyết cũng như có sự hỗ trợ của cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước cùng nhau xây dựng “Công viên robot tại Việt nam”, nhằm mục đích truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ thêm đam mê trong lĩnh vực chế tạo robot và công nghệ.

 

Theo dân trí