Gã khổng lồ Google hỗ trợ các hãng truyền thông tăng thu nhập

Gã khổng lồ Google hỗ trợ các hãng truyền thông tăng thu nhập

03/10/2017 1411
Ngày 2/10, Google - "gã khổng lồ" trong làng công nghệ thế giới - đã công bố các chính sách mới nhằm giúp các các hãng truyền thông có thêm những khoản thu mới bằng cách khuyến khích độc giả trả phí.

Trong loạt biện pháp mà Google công bố đáng chú nhất là việc thay thế chính sách "cú nhấp đầu tiên miễn phí" vốn kéo dài cả thập kỷ qua, theo đó cho phép người dùng tiếp cận miễn phí nội dung của một lượng tin bài nhất định thông qua công cụ "bức tường phí" của các nhà xuất bản.

Thay vào đó, các tổ chức báo chí được cung cấp tính năng mới linh hoạt hơn, cho phép họ được quyền yêu cầu người dùng trả phí hoặc đăng ký thuê bao vào bất kỳ thời điểm nào. Với sự thay đổi này, các hãng tin có thể tự quyết định các tin, bài nào được miễn phí hoặc không.

Ngoài ra, Google cũng khuyến nghị các hãng tin tức sử dụng một hệ thống "đo lường" cho phép 10 bài báo được miễn phí mỗi tháng như một biện pháp tối ưu để khuyến khích độc giả đăng ký đọc dài hạn.

"Gã khổng lồ" công nghệ cũng cho biết sẽ làm việc với các nhà xuất bản để đảm bảo việc đăng ký đọc báo dài hạn dễ dàng hơn, bao gồm việc cho phép độc giả thanh toán bằng tài khoản Google hoặc Android để hạn chế phiền toái.

Google cũng sẽ chia sẻ các dữ liệu cho các tổ chức báo chí để giúp họ tiếp tục duy trì mối quan hệ với khách hàng, cũng như tìm kiếm cách thức để giúp các nhà xuất bản nhận biết được những độc giả tiềm năng.

Trao đổi với báo giới, Phó Chủ tịch Google Philipp Schindler đã bày tỏ sự tin tưởng rằng hãng công nghệ hàng đầu này và các nhà xuất bản tin tức thực sự có thể chia sẻ một mục tiêu chung. Trong khi đó, Phó Giám đốc tin tức của Google Richard Gingras cho rằng chính sách mới này, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 2/10, sẽ được áp dụng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ông cho biết hiện vẫn chưa xác định được số lượng các nhà xuất bản sẽ thực hiện những bước đi mới này.

Những thay đổi này của Google được công bố trong bối cảnh gia tăng những mối quan ngại về thực trạng các nền tảng trực tuyến đang "hút" phần lớn doanh thu khi ngày càng nhiều độc giả tìm đến các nền tảng kỹ thuật số để cập nhật tin tức.

Theo ước tính của hãng nghiên cứu eMarkerter, trong năm nay, Google và Facebook sẽ thu về 63% doanh thu quảng cáo kỹ thuật số, khiến các hãng tin tức sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc cạnh tranh trực tuyến./.

Theo vietnamplus