Đây là lý do ngành marketing sẽ không bao giờ bị đe dọa bởi robot

Đây là lý do ngành marketing sẽ không bao giờ bị đe dọa bởi robot

26/10/2018 929
Trí thông minh nhân tạo (AI) và ứng dụng truyền thông của nó là một chủ đề nóng tại Liên hoan Sáng tạo Quốc tế Cannes Lions ở Pháp mới đây.

Những người tham dự tại đây là sự tụ hội lớn nhất của các chuyên gia quảng cáo và marketing hàng đầu trên thế giới và họ cùng ngồi với nhau trong một bài thuyết trình có tiêu đề "AI sẽ định hình tương lai của Hollywood như thế nào?" hoặc dẫn đến một cuộc thảo luận có tên là "Android, AI và tương lai của sự sáng tạo của loài người".

 

Các nhà marketing tại sự kiện này đã nhấn mạnh rằng, đối với tất cả tiềm năng của họ, AI sẽ không bao giờ có thể thay thế cảm xúc kết nối được đánh giá là rất quan trọng giữa người tiêu dùng đối với các thương hiệu.

 

"Marketing sẽ không bao giờ được thực hiện bởi robot", John Travis, phó chủ tịch marketing thương hiệu của Adobe, nói với CNBC. "Và ... bản năng, cảm xúc, tất cả những gì mà các nhà tiếp thị chúng tôi luôn nói về nó, là quan trọng hơn bao giờ hết."

 

Phát biểu tại một sự kiện hôm thứ ba, Giám đốc thương hiệu của Procter & Gamble, Marc Pritchard cho biết sự sáng tạo của con người sẽ không thể thay thế được bằng máy móc.

 

"Máy móc có thể phân tích được không? Có. Máy móc có thể thực hiện được các thuật toán không? Có. Máy có thể sàng lọc thông tin qua số lượng lớn dữ liệu không? Có. Máy móc có thể có được sự đồng cảm và thấu hiểu đối với người tiêu dùng không? Không. Máy móc có thể đưa ra những ý tưởng sáng tạo tuyệt vời chạm vào cảm xúc của con người không? Không", anh nói.

 

"Tôi nghĩ rằng chắc chắn sẽ có một nơi để máy móc học hỏi hay dùng thuật toán, hoặc dữ liệu, nhưng tôi thực sự tin rằng nó sẽ không thay thế tính nhân văn của sự sáng tạo. Tính sáng tạo vẫn là một nghề rất con người," Pritchard nói thêm, trích dẫn giải thưởng của P&G dành cho chiến thắng của "Always - Like a Girl" và "It's a Tide Ad", được phát sóng trong Super Bowl năm nay.

 

Một lĩnh vực mà AI đang được triển khai là trong quảng cáo có lập trình, nơi quảng cáo được tự động đặt trên các trang web và nhắm mục tiêu đến mọi người dựa trên trình duyệt trực tuyến của họ. P&G đã tăng tiền đầu tư của mình trong lĩnh vực này, đồng thời giảm đầu tư quảng cáo trên các nền tảng lớn như Google và Facebook.

 

Pritchard nói thêm rằng công việc kinh doanh đã chuyển từ việc tập trung vào marketing đại chúng sang một công ty có thể cá nhân hóa quảng cáo cho người tiêu dùng trên quy mô lớn.

 

Adobe đã thay đổi từ một doanh nghiệp bán phần mềm đơn thuần, chẳng hạn như Photoshop, sang mô hình kinh doanh có trả phí thuê bao, vì vậy việc sử dụng marketing để giữ chân khách hàng đã trở nên quan trọng hơn nhiều đối với công ty. Nhưng đây là một sự pha trộn giữa khoa học và nghệ thuật, Travis nói với CNBC.

 

Marketing Điện toán đám mây của Adobe giúp các thương hiệu đánh giá tính hiệu quả của truyền thông của họ và sử dụng AI để nhắm mục tiêu vào người tiêu dùng tốt hơn. "Tôi thích phân tích dữ liệu - điều đó làm cho tôi trở thành một nhà tiếp thị tốt hơn và cuối cùng tôi có thể tìm được chỗ đứng của tôi trên thị trường và tôi có thể chứng minh được giá trị của mình. Nhưng kết nối cảm xúc là quan trọng hơn bao giờ hết", Travis nói.

 

"Nếu bạn đã ... mua Photoshop, chúng tôi có thể đề nghị những điều mà bạn có thể làm dựa trên hành vi của bạn. Chúng tôi đặt rất nhiều nỗ lực để đảm bảo rằng chúng tôi thấy rằng chúng tôi đang lôi kéo lại những khách hàng không hoạt động ", anh nói với CNBC.

 

AI sẽ giúp "giải phóng người dùng khỏi những giới hạn thông thường", anh nói thêm. Vì vậy, nếu họ đang tìm kiếm một bức ảnh truyền tải một tâm trạng cụ thể, các chương trình máy tính có thể giúp bạn. "Đây là những thứ mà mọi người sẽ dành hàng giờ đồng hồ để tìm kiếm. Bây giờ thông qua những thứ AI có thể được thực hiện ... theo nghĩa đen chỉ trong vài giây."

 

Nhưng doanh nghiệp cũng đang tìm cách lôi kéo những người đang sử dụng Photoshop theo phương pháp cảm xúc, chẳng hạn như chiến dịch "kho báu sáng tạo ẩn" của họ, nó đã tạo ra các phiên bản Photoshop kỹ thuật số của cọ vẽ được sử dụng bởi nghệ sĩ "The Scream" Edvard Munch. Những người có ý tưởng sáng tạo được mời để vẽ các tác phẩm nghệ thuật theo phong cách Munch của riêng họ bằng cách sử dụng bàn chải với nghệ sĩ chiến thắng Johann Brangeon sẽ được nhìn thấy tác phẩm của mình được trưng bày tại Bảo tàng Munch ở Oslo, Na Uy.

 

Đối với Raja Rajamannar, giám đốc marketing tại Mastercard, AI có thể thay thế một phần đáng kể các nhiệm vụ lặp lại hoặc phân tích dữ liệu. Phát biểu tại sự kiện, ông nói: "Nó sẽ thay thế con người? Hy vọng rằng, điều này sẽ không xảy ra trong cuộc đời của tôi."

 

Phạm Cường

Theo Tri Thức Trẻ