Chatbot trợ thủ đắc lực cho marketing số

Chatbot trợ thủ đắc lực cho marketing số

18/07/2019 781
Chatbot được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo sẽ trở nên ngày càng tinh vi hơn trong việc đáp ứng nhu cầu khách hàng, giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng, tối đa hóa lợi nhuận.

Theo nghiên cứu được công bố mới đây của Juniper Networks, nhờ Chatbot, các nhà bán lẻ có thể cắt giảm chi phí tới 439 tỷ USD cho ngân sách marketing vào năm 2023.

 

chatbot-tro-thu-dac-luc-cho-marketing-so-1

 

Tăng tính chuyên nghiệp

 

Trong cuộc sống số, ngày càng có nhiều công nghệ hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp, trong đó không thể không kể đến Chatbot- một trợ thủ vô cùng đắc lực. Hiện Facebook đã tích hợp Chatbot trên nền tảng Messenger vốn có lượng người dùng khổng lồ. Google cũng triển khai dịch vụ Chatbase hỗ trợ các nhóm phát triển xây dựng và hoàn thiện Chatbot. Các trợ lý ảo Siri của Apple hay Alexa của Amazon đã trở thành trợ thủ không thể thiếu của nhiều người dùng và vẫn không ngừng hoàn thiện.

 

Đối với các ngành dịch vụ, sẽ vô cùng thiếu sót nếu không kể tới Manychat, Chatfuel (kinh doanh online), Aeromexico (hàng không), Domino’s Pizza (dịch vụ ăn uống), CNN (phương tiện truyền thông tin tức)…

 

Chatbot không chỉ giúp doanh nghiệp có sự chuyên nghiệp trong giao tiếp với khách hàng, mà còn giúp tiết kiệm chi phí hoạt động. Theo đó, Chatbot có thể giải đáp nhanh chóng mọi thắc mắc, tư vấn khách hàng, lập đơn hàng, bán hàng tự động… Từ đó, doanh nghiệp có thể cắt giảm được khá nhiều chi phí nhân sự.

 

Trên thực tế, Chatbot vẫn là một công nghệ khá mới mẻ nhưng được tích hợp trí tuệ nhân tạo, nên có thể thập những dữ liệu quan trọng, như thói quen, sở thích, thậm chí là tâm lý của người dùng… để giúp doanh nghiệp tung ra thị trường những sản phẩm đánh trúng tâm lý người tiêu dùng. Không những thế, Chatbot giúp doanh nghiệp tương tác liên tục với số lượng khách hàng không giới hạn, từ đó giúp khách hàng luôn hài lòng và thúc đẩy nhiều tìm kiếm và tương tác hơn, qua đó góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa sản phẩm của doanh nghiệp tốt hơn.

 

Doanh nghiệp nào cũng muốn khách hàng hài lòng, và Chatbot có thể giúp doanh nghiệp làm được điều đó khi biết quan tâm đến ngày sinh nhật của khách hàng, biết tự động chúc mừng năm mới, rồi có thông tin hay, hữu ích gửi cho khách hàng định kỳ… Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp ngày càng có nhiều khách hàng, mà còn tăng tính chuyên nghiệp cho doanh nghiệp.

 

chatbot-tro-thu-dac-luc-cho-marketing-so-2

 

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

 

Các doanh nghiệp cần lưu ý một số điều để nâng cao hiệu quả sử dụng Chatbot. Thứ nhất, tuy Chatbot mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong việc hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, nhưng cũng cần thời gian để hoàn thiện và cải thiện độ thông minh theo nhu cầu của khách hàng. Vì vậy, các doanh nghiệp cần có kế hoạch phát triển Chatbot theo từng giai đoạn từ dễ tới khó. Chatbot trong mỗi giai đoạn giúp ích cho doanh nghiệp ở mảng hoạt động nào, thì doanh nghiệp cần tập trung cải tiến tính năng đó của Chatbot để công cụ này có thể phục vụ tốt cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

 

Thứ hai, trên thị trường có rất nhiều nền tảng hứa hẹn giúp các doanh nghiệp có thể dễ dàng tạo một Chatbot. Tuy nhiên thực tế cho thấy vẫn khá khó cho những người không có nhiều am hiểu về công nghệ để tạo ra một Chatbot hoàn thiện. Đó là lý do vì sao Chatbot của không ít doanh nghiệp khá đơn giản, trong khi công cụ này vẫn còn rất nhiều điểm mạnh để khai thác. Bởi vậy, doanh nghiệp cần có một kỹ sư công nghệ giúp doanh nghiệp hoàn thiện Chatbot một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Hơn nữa, trong quá trình vận hành, khó tránh khỏi sự cố với Chatbot, nên cần có nhân viên kỹ thuật xử lý kịp thời lỗi Chatbot để không làm gián đoạn hoạt động chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. Hoặc doanh nghiệp có thể chọn một nền tảng Chatbot phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình đi kèm với một gói dịch vụ để luôn được hỗ trợ khi gặp phải bất kỳ sự cố nào với Chatbot.

 

Trên thực tế, Chatbot chưa thể thay thế hoàn toàn con người trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng, nên giải pháp tốt nhất là kết hợp con người với Chatbot. Sự kết hợp này sẽ giúp doanh nghiệp có được hiệu quả vượt trội trong chăm sóc khách hàng. Chẳng hạn Chatbot sẽ giúp con người chăm sóc khách trong khoảng thời gian mà con người không thể xuất hiện, như nửa đêm, ngày nghỉ… Trong khi Chatbot chỉ đảm nhận được những công việc theo một thiết kế có sẵn thì con người sẽ đảm nhận được những công việc ngoài khả năng của Chatbot. Điều đó sẽ giúp doanh nghiệp tạo được thiện cảm rất lớn với khách hàng hơn, giúp ngày càng củng cố giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.

 

Vũ Hoàn Long

Theo enternews