Cám cảnh dự án “đổi quảng cáo lấy nhà vệ sinh công cộng”

Cám cảnh dự án “đổi quảng cáo lấy nhà vệ sinh công cộng”

27/10/2017 1135
(Dân Việt) Nhiều nhà vệ sinh công cộng thuộc dự án “đổi quảng cáo lấy nhà vệ sinh công cộng” vừa mới hoạt động đã xuống cấp, thậm chí có những nơi đang bị hoang hóa, gỉ sét không được sử dụng.

Ghi nhận của PV Dân Việt trên địa bàn Hà Nội, rất nhiều nhà vệ sinh công cộng (VSCC) thuộc dự án này được triển khai lắp đặt và đưa vào sử dụng rất tốt như ở phố Trần Nhân Tông, phố Hoàng Cầu, đường Láng… Những nhà VSCC này phần nào đáp ứng được nhu cầu của người dân.

 

Tuy nhiên, rất nhiều người dân phản ánh, mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng một số nhà VSCC này đã phát sinh các sự cố. Đơn cử như trên đường Láng (quận Đống Đa), nhà VSCC luôn trong tình trạng thiếu nước, không những vậy trời mưa nước dột chảy thẳng vào chỗ người dân sử dụng.

 

“Không có nước nên tôi không dám cho người dân đi “nặng”, đi “nhẹ” thì có thể hứng nước vào xô dội được… còn đi “nặng” thì không thể. Ngoài ra, nhà VS này còn bị dột, nhiều hôm mưa to nước cứ thế chảy bừa bãi kéo theo bụi bặm rất bẩn” – nhân viên trông coi nhà VSCC tại đây cho biết.

 

Đặc biệt, rất nhiều nhà VSCC đã được lắp đặt nhưng chưa được đưa vào hoạt động, hiện đã bị “xâm lấn”, nhiều nơi cỏ dại mọc quanh um tùm, đất đá xây dựng đổ xung quanh… thậm chí nhiều nơi nhà VSCC bị gỉ sét, bong tróc…

 

Trao đổi với PV Dân Việt xung quanh vấn đề này, ông Lê Tuấn – Chủ tịch HĐQT Cty cổ phần Thương mại và Truyền thông Vinasing cho biết, dự án khởi động từ năm 2016 nhưng đến tháng 5.2017 mới bắt đầu được triển khai. Hiện nay công ty đã lắp đặt được hơn 100 nhà VSCC và đã bàn giao hết cho thành phố và đưa vào sử dụng như thế nào là do thành phố quyết định.

 

“Lắp đặt xong đến đâu công ty bàn giao cho Hà Nội đến đấy. Trong tiến trình tiếp theo công ty vẫn cho người giám sát khâu vận hành…” – ông Tuấn nói.

 

Ông Tuấn cho hay, đến cuối năm 2017 sẽ bàn giao thêm 500 nhà VSCC và 10 xe bồn chuyên dụng, 50 cây lọc nước công cộng uống trực tiếp, 200 ghế gang đúc.

 

cam canh du an “doi quang cao lay nha ve sinh cong cong” hinh anh 1

Gần 100 nhà VSCC nằm trong dự án "đổi quảng cáo lấy nhà VS" được triển khai và đi vào hoạt động trên khắp địa bàn TP.Hà Nội.

 cam canh du an “doi quang cao lay nha ve sinh cong cong” hinh anh 2

Nhà VSCC trên đường Láng.

 cam canh du an “doi quang cao lay nha ve sinh cong cong” hinh anh 3

Tuy nhiên, tại đây nhân viên phản ánh nhà VS này luôn trong tình trạng thiếu nước, nước dột chảy từ trên mái xộc thẳng vào nơi vệ sinh của người dân. Mặc dù ông đã báo cáo nhiều lần lên trên nhưng chưa được xử lý.

 cam canh du an “doi quang cao lay nha ve sinh cong cong” hinh anh 4

Một nhà VSCC trên đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy không được sử dụng, cây dại quấn xung quanh. Người dân đã che chắn bằng những tấm gỗ để lấy nơi "tiểu tiện" ngay sát sườn.

 cam canh du an “doi quang cao lay nha ve sinh cong cong” hinh anh 5

Nhiều nhà VSCC trên địa bàn quận Nam Từ Liêm cũng trong tình trạng bị bỏ hoang.

 cam canh du an “doi quang cao lay nha ve sinh cong cong” hinh anh 6

Trên phố Dương Khuê, nhà VSCC này còn trở thành nơi tập kết rác thải xây dựng.

 cam canh du an “doi quang cao lay nha ve sinh cong cong” hinh anh 7

Dấu hiệu không được quan tâm sau khi được triển khai lắp đặt.

 cam canh du an “doi quang cao lay nha ve sinh cong cong” hinh anh 8

Ổ khóa cửa nhà VSCC hoen gỉ.

 cam canh du an “doi quang cao lay nha ve sinh cong cong” hinh anh 9

Trên mái xuất hiện gỉ sét và bong tróc.

 cam canh du an “doi quang cao lay nha ve sinh cong cong” hinh anh 10

Một nhà VSCC thuộc dự án ngay cạnh bến xe Mỹ Đình cũng rơi vào tình trạng tương tự.

 cam canh du an “doi quang cao lay nha ve sinh cong cong” hinh anh 11

Bãi trông giữ xe bủa vây nhà VSCC này.

Tháng 8.2016, trước đề xuất của Cty cổ phần Thương mại và Truyền thông Vinasing, UBND TP.Hà Nội đã họp và đồng ý để công ty này tài trợ hệ thống 1.000 nhà VSCC, 10 xe bồn chuyên dụng, 50 cây lọc nước công cộng uống trực tiếp, 200 ghế gang đúc phục vụ công ích cho thành phố.

Đổi lại, Vinasing được khai thác quảng cáo trong phạm vi cho phép, theo đúng các quy định của pháp luật trên các cầu vượt bộ hành và cầu vượt cơ giới trên địa bàn thành phố trong thòi gian 10 năm để thu hồi vốn, đồng thời, chịu trách nhiệm duy tu, duy trì các cầu vượt theo quy định.

Cụ thể, Thông báo số 272/TB-UBND của UBND TP.Hà Nội đánh giá, đề xuất của Cty Vinasing là hoàn toàn phù hợp với chủ trương của thành phố về việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư, huy động mọi nguồn lực của xã hội phục vụ cho phát triển và các hoạt động của TP.

UBND TP.Hà Nội cũng yêu cầu các nhà VSCC phải đồng bộ về trang thiết bị, đảm bảo thẩm mỹ, phù hợp với cảnh quan của từng địa điểm; sử dụng các vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường; thiết kế thoáng gió, sử dụng vòi nước tự động. Nhà đầu tư chịu trách nhiệm thực hiện công tác duy tu, duy trì, vận hành trong suốt quá trình hoạt động của các nhà vệ sinh công cộng này.

Giao Sở Xây dựng chủ trì cùng các đơn vị liên quan và nhà đầu tư khảo sát địa điểm đặt nhà vệ sinh công cộng; thiết kế, phê duyệt đối với từng địa điểm cụ thể, đảm bảo công năng sử dụng, theo đúng quy trình quy định; triển khai ngay từng địa điểm…

Trong tiến trình thực hiện, sáng 14.10.2016, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội - đã đến thị sát mẫu nhà VSCC mới, được công ty Vinasing chọn đặt trên đường Trần Nhân Tông (cạnh công viên Thống Nhất). Trong cuộc họp nhanh sau đó, nhà đầu tư đã báo cáo, trước Tết Nguyên đán 2017 sẽ có 200 mẫu được đưa vào sử dụng trên địa bàn thành phố.

Theo danviet.vn