Bí quyết tiếp thị tự nhiên trong thời loạn tin giả

Bí quyết tiếp thị tự nhiên trong thời loạn tin giả

08/10/2018 839
Người dùng Internet đang bị bủa vây bởi quảng cáo nên ngày càng nhạy cảm, gắt gao khi chọn lựa thông tin. Theo đó, những nội dung phô trương, kém tự nhiên sẽ tự động bị loại bỏ.

Năm 2018, phim truyền hình dài tập Hậu cung Như Ý truyện của Trung Quốc lên sóng. Bỏ qua những tranh cãi về diễn xuất hay tính chân thật trong nội dung, điểm thú vị mà người làm quảng cáo có thể tham khảo chính là đoạn video giới thiệu sản phẩm được lồng ghép giữa mỗi tập phim. 

 

Cách khai thác nội dung quảng cáo tương tự ngoại truyện của phim từ bối cảnh, trang phục, đến tình tiết, lời thoại. Các trích đoạn hài hước như phi tần trong cung không đủ ngân lượng để đầu tư nhan sắc, hay phòng nội vụ trả lương ít quá nên cuối tháng túng thiếu đều được giải quyết bằng… ứng dụng đầu tư online của Trung Quốc. 

 

Tình tiết hài hước, khai thác bối cảnh phù hợp và thời lượng ngắn gọn là 3 yếu tố chính giúp khán giả không khó chịu về quảng cáo, thậm chí là tập trung theo dõi xem câu chuyện thú vị của hôm nay là gì. Nói một cách đơn giản hơn, đó chính là giải pháp tiếp thị tự nhiên (Native marketing solution).

 

Đã đến kỷ nguyên tiếp thị tự nhiên?

 

Giữa lượng thông tin khổng lồ được đăng tải trên Internet mỗi ngày, độc giả có nhiều lựa chọn để click chuột hay nhấn tay vào màn hình smartphone. Trong phạm vi hẹp hơn là tin tức trên các kênh thông tin online, những bài viết “có mùi thương mại” đều nằm trong diện cần được cân nhắc, suy xét kỹ trước khi click.

 

bi-quyet-tiep-thi-tu-nhien-trong-thoi-loan-tin-gia-1

Độc giả sẽ trải qua nhiều bước khác nhau khi tiếp cận với một thông tin quảng cáo.

 

Hành trình của độc giả chưa dừng lại ở đó. Sau khi nhấn vào bài viết, họ sẽ lần lượt đọc, suy nghĩ và tiếp nhận những thông tin được truyền tải trong bài. Dù đó là bài viết độc lập của phóng viên tờ báo/trang tin hay nội dung thương mại được đặt hàng bởi doanh nghiệp, quan trọng nhất vẫn là giá trị nội dung. 

 

Thông tin đó có giúp ích cho độc giả không? Nó có đưa đến thông tin kịp thời, nhanh chóng, đa chiều và đủ tạo ấn tượng, khiến người khác nhớ đến hay không? Đối với thông tin nhãn hàng thì nội dung đó có được truyền tải đúng, đủ và chừng mực hay chưa? Có thông tin nào khoa trương đến mức khiến người đọc cảm thấy nghi ngờ độ xác thực của bài viết?

 

Nếu câu trả lời cho 2 câu hỏi đầu tiên là có, 2 câu hỏi sau là không thì xin chúc mừng bạn, ít nhất bài viết của bạn cũng đã đạt được bước đầu của tiếp thị tự nhiên (Native marketing). 

 

Cần nhớ rằng, độc giả ngày càng nhạy cảm trước những thông tin quá đậm màu quảng cáo, lại càng cân nhắc nhiều hơn trước khi tin tưởng bất kỳ vấn đề gì. Đừng cố nhồi nhét hay tô hồng lên một sự thật xấu xí, rồi lạc quan rằng độc giả sẽ tiếp nhận câu chuyện mà mình đang cố kể. Một lần nữa, chân thật, tự nhiên và truyền được cảm hứng là những từ khóa bạn cần nhớ đến khi làm marketing và quảng cáo trên kênh thông tin online.

 

bi-quyet-tiep-thi-tu-nhien-trong-thoi-loan-tin-gia-2

Độc giả ngày càng nhạy cảm trước thông tin quảng cáo

 

Tự nhiên thôi chưa đủ, phải đáng tin cậy nữa

 

Bên cạnh cách khai thác nội dung, nguồn thông tin cũng ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ tiếp nhận thông tin của độc giả. 

 

Hiện Internet là “bãi chứa” của rất nhiều kênh thông tin mà điểm chung là không có nguồn rõ ràng, nội dung sơ sài, cẩu thả, thậm chí là đặt tựa đề rất hoành tráng nhưng nội dung rỗng tuếch hay nghiêm trọng hơn là sai sự thật. Nếu bài viết được xuất bản bởi những đơn vị như vậy, thì dù thông điệp truyền tải trong đó có hay và ý nghĩa đến đâu, nó vẫn khó lòng nhận được sự tin cậy của độc giả.

 

bi-quyet-tiep-thi-tu-nhien-trong-thoi-loan-tin-gia-3

Người đọc đang phải đối mặt với nhiều tin giả.

 

Ở chiều kích ngược lại, đối với nội dung thương mại, báo điện tử cũng hướng nhãn hàng đến cách tiếp cận “native” hơn, gợi ý hướng khai thác nội dung được độc giả đón nhận và tin cậy, từ đó nâng cao hiệu quả của chiến dịch marketing. 

 

Sự cởi mở của nhãn hàng trong cách triển khai nội dung quảng cáo tự nhiên, phù hợp với độc giả; cộng thêm những tư vấn của báo chí dựa trên độ thấu hiểu về độc giả sẽ giúp hoạt động marketing online của các doanh nghiệp, công ty hiệu quả hơn. Để tìm hiểu sâu hơn, người làm quảng cáo có thể đăng ký tham dự sự kiện Adtima Insider 2018 với chủ đề “Native-first Marketing Era: Để quảng cáo không là quẳng cáo”. Chương trình mở cửa miễn phí cho tất cả mọi người.

 

Sự kiện Adtima Insider 2018 với chủ đề “Native-first Marketing era - Khi quảng cáo không còn là quẳng cáo” hứa hẹn là ngày hội dành cho các marketers và người quan tâm đến giải pháp quảng cáo nội dung trên môi trường kỹ thuật số. 

 

Sự kiện diễn ra vào ngày 12/10 tại tầng 3 GEM Center - 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đa Kao, TP.HCM. Các khách mời sẽ chia sẻ số liệu, insights cũng như cập nhật giải pháp mới nhất về truyền thông trên môi trường digital, tập trung vào content marketing và Audio Ad. Diễn giả sẽ đến từ các nhãn hàng, agency và publisher để đem đến góc nhìn đa chiều. Độc giả đăng ký tham dự tại đây

 

Hà Mỹ Giang

Theo Zing