Bán sách trong cửa hàng tiện lợi vậy mà thắng lợi

Bán sách trong cửa hàng tiện lợi vậy mà thắng lợi

03/04/2019 1463
Người tiêu dùng Nhật Bản đang có trải nghiệm mua sắm thú vị trước mô hình kết hợp cửa hàng tiện lợi và hiệu sách ở nước này.

ban-sach-trong-cua-hang-tien-loi-vay-ma-thang-loi-1
Kệ sách tại cửa hàng tiện lợi FamilyMart tại tỉnh Chiba - Ảnh: Japan Times

 

Trước sự lớn mạnh của thương mại điện tử tại Nhật, cả cửa hàng tiện lợi và hiệu sách truyền thống đều đang gặp khó khăn để duy trì doanh số.

 

Trong cái khó ló cái khôn. Các chuỗi cửa hàng tiện lợi Nhật đang bán thêm sách tại các cửa hàng trên toàn quốc, được xem là hình thức kết hợp với hiệu sách nhằm đa dạng hóa trải nghiệm mua sắm và thúc đẩy doanh thu.

 

Một trong ba chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất nước Nhật là Lawson đã bày bán sách trên khoảng 4.000 cửa hàng. Seven-Eleven thì đẩy mạnh đầu sách trẻ em. Còn FamilyMart thì lắp hẳn một kệ sách trong cửa hàng.

 

Lawson đã bắt đầu bán thêm sách từ tháng 6-2014 và từ đó doanh số bắt đầu tăng dần. Chuỗi này ghi nhận doanh số sách đang dần thay thế tạp chí tại các cửa hàng của họ.

 

Tại Lawson, kệ sách của họ có khoảng 100 đầu sách, tập trung vào sách mới và ăn khách. Kệ sách được thay đổi cách bài trí mỗi tuần.

 

Khách hàng mua sách tại cửa hàng tiện lợi thường là trung niên. Họ ưa chuộng các sách bìa mềm của các tác giả nổi tiếng, các chủ đề được quan tâm nhiều gồm phim ảnh và chương trình truyền hình, sách hướng dẫn thực hành như nấu ăn và chăm sóc sức khỏe. Các sách về người già, nuôi dạy trẻ em cũng bán rất chạy.

 

ban-sach-trong-cua-hang-tien-loi-vay-ma-thang-loi-2
Một khách hàng trung niên đang lựa sách tại cửa hàng tiện lợi - Ảnh: Nippon

 

Theo khảo sát được đăng trên báo Japan Times, doanh số tạp chí tại cửa hàng tiện lợi giảm 60% trong 10 năm, từ 2007 đến 2017, và việc bán thêm sách đã góp phần vực dậy doanh số.

 

"Các kệ sách trong cửa hàng của chúng tôi khiến khách hàng muốn mua đọc dù trước đó họ không có ý định", đại diện của chuỗi Lawson cho hay.

 

Trong khi đó, FamilyMart mở một cửa hàng hai tầng kết hợp ở tỉnh Chiba. Đại diện FamilyMart cho biết mô hình kết hợp hiệu sách và cửa hàng tiện lợi cải thiện doanh số rất tốt.

 

"Hiện các đầu sách tại cửa hàng tiện lợi đang được xây dựng ngày càng tốt hơn. Chúng tôi sẽ mời chuyên gia từ các hiệu sách để cung cấp nhiều sự lựa chọn tốt hơn cho khách hàng", đại diện FamilyMart chia sẻ.

 

Minh Khôi (Tuổi Trẻ Online)