Ba xu thế ảnh hưởng lớn đến thương mại điện tử Việt Nam năm 2019

Ba xu thế ảnh hưởng lớn đến thương mại điện tử Việt Nam năm 2019

28/01/2019 1454
Theo iPrice nhận định, trong năm 2019 sẽ có ba xu thế ảnh hưởng lớn đến thương mại điện tử Việt Nam.

Các xu hướng đó bao gồm: sự trỗi dậy của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) trong nước, các kênh thanh toán online phát triển, xu thế tiếp cận khách hàng bằng hình thức giải trí.

 

ba-xu-the-anh-huong-lon-den-thuong-mai-dien-tu-viet-nam-nam-2019-1ba-xu-the-anh-huong-lon-den-thuong-mai-dien-tu-viet-nam-nam-2019-1

 

Cụ thể, theo thống kê của iPrice, về xu hướng thứ nhất, các sàn TMĐT nội như Tiki, Thegioididong và Sendo đã liên tục có những bước tiến đáng khích lệ trong năm 2018. Đáng chú ý nhất là Tiki khi lượng truy cập website của sàn này tăng đến hơn 80% chỉ sau 6 tháng cuối năm và hiện đã chính thức vươn lên vị trí thứ hai toàn quốc. Tương tự, Sendo cũng tăng trưởng đến hơn 55% về lượng truy cập website. Hai sàn này cùng Thegioididong mới đây cũng vinh dự góp mặt trong top 10 công ty thương mại điện tử Đông Nam Á do iPrice thống kê. Những kết quả này đến ngay sau khi Tiki và Sendo công bố nhận được các khoản đầu tư lớn trong năm 2018.

 

Giải thích về hiện tượng này, ông Jeremy Chew - chuyên viên về thị trường TMĐT Đông Nam Á của iPrice, cho biết rằng kiến thức về thị trường nội địa là rất quan trọng trong cuộc đua giành thị phần TMĐT. Các công ty TMĐT luôn phải hiểu rõ nhu cầu và thói quen mua sắm của người tiêu dùng ở từng quốc gia và đó chính là một lợi thế của các sàn nội địa như Tiki và Sendo. Vì vậy, một khi các công ty Việt Nam tiếp cận được các nguồn tài chính tốt thì họ sẽ hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các đại gia ngoại như Lazada và Shopee.

 

Thứ hai là phát triển các kênh thanh toán online. Ngay trong tháng 1/2019, Ví MoMo đã công bố gọi vốn vòng series C thành công. Tuy số tiền không được công bố chính thức nhưng Momo khẳng định đây là khoản gọi vốn lớn nhất từ trước đến nay trong giới Fintech và TMĐT.

 

Trước đó, trong năm 2018, đối thủ của MoMo là Moca cũng đã có một bước tiến mạnh mẽ khi thành lập liên minh với GrabPay và bắt đầu mở rộng các dịch vụ thanh toán. Tương tự, những ứng dụng ví điện tử khác như ViettelPay và ZaloPay cũng đẩy mạnh hoạt động quảng bá ngay trong dịp Tết Nguyên Đán 2019.

 

iPrice đánh giá những biến chuyển này sẽ mang thanh toán điện tử đến với nhiều người tiêu dùng hơn và góp phần thay đổi thói quen mua sắm trực tuyến của họ.

 

Từ trước đến nay, thanh toán vẫn luôn là một bài toán gây đau đầu cho các doanh nghiệp TMĐT tại Việt Nam. Theo báo cáo của Google và Temasek, hiện chỉ có 25% số người tiêu dùng Việt Nam chọn thanh toán online khi mua hàng trực tuyến, còn lại 75% vẫn sử dụng hình thức COD (trả bằng tiền mặt khi nhận hàng). Hình thức thanh toán bằng tiền mặt tuy mang lại cảm giác bảo đảm cho người mua nhưng lại tồn tại nhiều nguy cơ cho các doanh nghiệp TMĐT.

 

Ông Simon Wintels – chuyên viên của tập đoàn tư vấn McKinsey & Company, cho biết: “Các công nghệ thanh toán trực tuyến đã có sẵn. Vấn đề bây giờ là hướng dẫn và xây dựng lòng tin cho người tiêu dùng”.

 

Vì vậy, việc các ví điện tử như MoMo, GrabPay, ZaloPay,… ngày càng phổ biến và được chấp nhận rộng rãi hơn sẽ khiến người tiêu dùng hiểu hơn về thanh toán trực tuyến và sẽ giúp TMĐT Việt Nam giải được bài toán khó này.

 

Thứ ba là giải trí chứ không chỉ mua sắm. Sau những cuộc đua giảm giá trong các năm trước, iPrice nhận định 2018 đánh dấu một sự chuyển hướng của các công ty TMĐT trong cách tiếp cận khách hàng tại Việt Nam: thiên về giải trí và gia tăng trải nghiệm khách hàng.

 

Dẫn đầu xu hướng này là Shopee. Thay vì chỉ tổ chức các chương trình giảm giá thông thường, sàn TMĐT này có thêm các trò chơi tương tác hấp dẫn như Chém Giá hay Lắc Siêu Xu cho các dịp lễ 9/9 và 11/11. Không dừng lại tại đó, Shopee còn tổ chức hẳn một chương trình truyền hình trực tiếp với các tiết mục giải trí kết hợp cùng trò chơi tương tác cho Ngày Độc Thân 11/11.

 

Lazada hay Tiki cũng không kém cạnh khi giới thiệu nhiều trò chơi sáng tạo để thu hút người tiêu dùng trong năm 2018. Hai công ty này cũng chú trọng áp dụng các ưu đãi dành riêng cho ứng dụng di động để tăng khả năng tương tác của người tiêu dùng.

 

Có thể thấy các công ty thương mại điện tử Việt Nam đang ngày càng ý thức được rằng chỉ có giảm giá đơn thuần là chưa đủ mà để cạnh tranh và giữ chân khách hàng lâu dài thì họ còn cần phải thỏa mãn được nhu cầu giải trí của người tiêu dùng. Xu thế này hứa hẹn sẽ còn tiếp tục xuất hiện rộng rãi trong năm 2019.

Linh Nga

Theo enternews