5S Media chia sẻ 7 xu hướng tiếp thị và truyền thông hàng đầu của Agency năm 2022

5S Media chia sẻ 7 xu hướng tiếp thị và truyền thông hàng đầu của Agency năm 2022

04/07/2022 551
Một chiến dịch tiếp thị và truyền thông thành công có thể được xem là yếu tố khác biệt hóa mang tính quyết định giữa việc duy trì một doanh nghiệp phát triển mạnh và một doanh nghiệp đánh mất cơ hội kinh doanh vào tay đối thủ cạnh tranh của mình.

Năm 2022 sẽ là năm mà ngành tiếp thị và truyền thông phải chấp nhận rủi ro trong bối cảnh bình thường mới sau những biến động từ đại dịch COVID-19.

Sự phong phú của các sáng kiến ​​tiếp thị kỹ thuật số mới đem đến nhiều hướng đi sáng tạo để các doanh nghiệp hiện thực hiện các nỗ lực tiếp thị của mình.

Điều quan trọng trước tiên là cần phải xây dựng một chiến lược tiếp thị và truyền thông bài bàn, rõ ràng, tiếp đó là vận dụng nó vào thực tiễn một cách hiệu quả.

Đại diện một trong những Agency Tư vấn truyền thông và Tổ chức sự kiện lâu năm tại Việt Nam-5S Media, Founder & CEO Hằng Phạm cho biết:

“Chúng tôi nỗ lực phát triển dịch vụ này trở thành giải pháp giúp các doanh nghiệp không chỉ đạt được mục tiêu tổ chức sự kiện của mình, mà còn đạt được nhiều giá trị hơn trong câu chuyện xây dựng thương hiệu và tăng trưởng và doanh thu.”

Chân dung bà Hằng Phạm, Founder & CEO của 5S Media.

Dưới đây là những xu hướng tiếp thị và truyền thông hàng đầu của Agency trong năm nay theo chia sẻ của 5S Media.

  1. Tiếp thị và truyền thông qua chiến lược Truyền thông Marketing tích hợp-Integrated Marketing Communications (IMC)

Truyền thông Marketing tích hợp (Integrated Marketing Communications, viết tắt là IMC) đã và đang trở thành một hiện tượng và là một phần không thể thiếu trong mọi chiến dịch lớn nhỏ của các thương hiệu.

Nếu như trước đây IMC thường khả dụng với các doanh nghiệp lớn và thường mang ý nghĩa một chiến dịch truyền thông tổng thể bao trùm ở quy mô lớn thì giờ đây IMC được hiểu đơn giản hơn.

Nó có ý nghĩa như một nỗ lực tổng hợp.

Các chiến dịch tiếp thị và truyền thông tích hợp thực sự có hiệu quả vì hiện chúng có mặt ở khắp mọi nơi.

Chiến dịch tiếp thị và truyền thông của Nike xuất hiện trên nhiều kênh, nhiều phương thức tiếp thị.

Từ các biển quảng cáo ngoài trời đến trên ti vi, phim ảnh, ca nhạc; được lăng xê từ người nổi tiếng này đến người nổi tiếng khác nhưng tuyệt nhiên giữa các chiến dịch không hề có sự sao chép, lặp lại nhàm chán.

Với IMC, các doanh nghiệp có thể cùng lúc tiến hành nhiều phương thức tiếp thị và truyền thông khác nhau.

Chuỗi nhà hàng pizza Domino’s đã triển khai các thông cáo báo chí, một chiến dịch truyền hình quốc gia và hơn thế nữa để hướng khách hàng đến chiến dịch “AnyWare” của mình.

Đó là bởi một nguồn nội dung được dùng với mục đích đa dụng.

Một nguồn lực có thể được sử dụng trên nhiều kênh, nhiều nền tảng để mở rộng khả năng tối ưu và mang lại hiệu quả tiếp thị và truyền thông một cách ngoạn mục.

Điều này giúp đảm bảo nội dung tiếp thị được nhất quán, đồng thời giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

  1. Tiếp thị và truyền thông qua video - Video Marketing

Tiếp thị video (Video Marketing) được nhiều người công nhận là tương lai của hoạt động tiếp thị và truyền thông.

Google báo cáo rằng YouTube tiếp cận nhiều người từ 18-49 tuổi hơn tất cả các mạng cáp cộng lại.

Các bài đăng bằng ảnh và video cũng tạo ra nhiều tương tác hơn những bài chỉ sử dụng văn bản.

Khách hàng ngày càng lựa chọn nội dung tiếp thị trực quan hơn là tưởng tượng.

Theo Forbes, có tới 90% khách hàng nói rằng video sản phẩm giúp họ đưa ra quyết định mua và 64% nói rằng xem video khiến họ có nhiều khả năng mua hơn, theo nghiên cứu của Animoto.

Thêm vào đó, HubSpot cho biết 97% nhà tiếp thị nói rằng video đã giúp tăng sự hiểu biết của người dùng về sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

Việc kết hợp video vào chiến lược tiếp thị không thể là một giải pháp đến sau hay thay thế đối với bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào trong bối cảnh hiện nay.

Tiếp thị video cung cấp một cơ hội lớn để kết nối và xây dựng lòng tin với nhiều khách hàng hơn.

Gillette và chiến dịch truyền thông đầy ý nghĩa nhân Ngày của Cha “Go Ask Dad” theo hướng tiếp thị và truyền thông qua video.

Chiến dịch giúp khách hàng hiểu và cảm nhận tốt hơn về thương hiệu cũng như “nhân bản hóa” thương hiệu cho doanh nghiệp.

Nhờ vào khả năng trực quan hóa, doanh nghiệp có thể sử dụng video để truyền tải các khái niệm phức tạp, để chia sẻ câu chuyện với khách hàng và truyền cảm hứng cho các hành động tiếp thị cụ thể (những thứ như trình diễn, thử nghiệm , đăng ký và hơn thế nữa).

Nhưng ngoài khả năng chuyển đổi không giống ai của video, phương tiện này còn trở nên đặc biệt có giá trị đối với các nhà tiếp thị theo hướng dữ liệu.

Điều này là do doanh nghiệp có thể theo dõi và đo lường mức độ tương tác của khán giả đối với video theo cách thực sự có ý nghĩa.

  1. Tiếp thị và truyền thông qua người ảnh hưởng - Influencer Marketing

Tiếp thị qua người ảnh hưởng (Influencer marketing) là một hình thức tiếp thị khai thác sức mạnh của người nổi tiếng và đang trở thành là một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị và truyền thông của nhiều công ty.

Hình thức tiếp thị này bao gồm lời khẳng định và quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của những người có ảnh hưởng, cá nhân và tổ chức có mức độ nhận thức hoặc tác động xã hội trong lĩnh vực của họ để truyền thông điệp thương hiệu đến đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp.

Hành trình xây dựng chiến dịch tiếp thị và truyền thông qua người ảnh hưởng của Pepsi và cầu thủ nổi tiếng Lionel Messi.

So với các phương pháp tiếp thị truyền thông xã hội khác, tiếp thị theo người có ảnh hưởng cung cấp cho các thương hiệu một cách khả thi, không phô trương để giao tiếp với khách hàng mục tiêu.

Những người có ảnh hưởng làm cho các hoạt động quảng cáo trở nên hấp dẫn và chân thực hơn đối với đối tượng mục tiêu-những người thường bị quá tải với hàng tấn quảng cáo thương mại mỗi ngày.

Tiếp thị qua người ảnh hưởng giúp doanh nghiệp có nhiều khả năng hiển thị hơn khi một người có nhiều lượt tương tác giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc đề cập đến thương hiệu của công ty.

Đồng thời, nó cũng sẽ cho phép các nhà tiếp thị tiếp cận đối tượng Millennials và Gen Z bởi 85% trong số họ rất cởi mở với thông tin về các sản phẩm cụ thể thông qua các nền tảng xã hội, đặc biệt là từ quảng cáo của những người nổi tiếng trên các nền tảng đó.

Tiếp thị và truyền thông qua người ảnh hưởng tiếp cận nhiều khách hàng trẻ tuổi hơn nhờ vào sức hút của các idol giới trẻ.

Như vậy, tiếp thị qua người ảnh hưởng không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi, tăng nhận thức về thương hiệu mà còn thu hút được tệp khách hàng tiềm năng mới.

Việc tìm kiếm những người có ảnh hưởng vi mô phù hợp với thương hiệu có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với các khách hàng tiềm năng được nhắm mục tiêu hoàn hảo của mình.

  1. Tiếp thị và truyền thông cá nhân hóa - Personalized Marketing

Tiếp thị cá nhân hóa (Personalized Marketing) là việc thực hiện chiến lược tiếp thị nội dung được cá nhân hóa cho người nhận thông qua việc thu thập, phân tích dữ liệu và sử dụng công nghệ tự động hóa.

Mục tiêu của tiếp thị cá nhân hóa là thực sự thu hút khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng bằng cách giao tiếp với từng cá nhân.

Coca Cola đã từng rất thành công với chiến dịch tiếp thị và truyền thông cá nhân hóa “Share a Coke”.

Các thông điệp tiếp thị được cá nhân hóa tạo ra mối liên hệ thực sự giữa thương hiệu và thị trường mục tiêu.

Theo khảo sát của Epsilon, 80% người tiêu dùng nói rằng họ có nhiều khả năng mua hàng của một thương hiệu cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa.

Những cải tiến trong công nghệ như AI kết hợp với việc tăng cường thu thập dữ liệu và thông tin chi tiết từ phương tiện truyền thông xã hội và các nguồn khác đã giúp siêu cá nhân hóa mọi thứ từ nội dung đến thiết kế và đề xuất sản phẩm trở nên khả thi và dễ dàng.

Chiến dịch tiếp thị dựa trên người dùng của Spotify Không còn xa lạ với các đề xuất âm nhạc được cá nhân hóa.

Khi sự mong đợi của khách hàng và công nghệ tiếp thị không ngừng phát triển, việc chuyển hướng sang tiếp thị được cá nhân hóa sẽ trở nên quan trọng hơn đối với các thương hiệu.

Bởi những gì mà khách hàng mong đợi ngày nay chủ yếu xoay quanh 3 yếu tố: giao tiếp phù hợp, trải nghiệm tốt hơn và tính nhất quán trên các kênh.

Với công nghệ tự động hóa phù hợp, các doanh nghiệp có thể cá nhân hóa nội dung của mình cho từng khách hàng với nhiều phương án để lựa chọn và làm tăng mức độ trung thành với thương hiệu.

  1. Tiếp thị và truyền thông qua nền tảng TikTok - Tiktok Marketing

Mặc dù chủ yếu được sử dụng như một ứng dụng giải trí để hiển thị các xu hướng, TikTok đang dần khẳng định vai trò lớn mạnh của mình như một công cụ tiếp thị.

TikTok mang đến cơ hội tuyệt vời cho các nhà tiếp thị tiếp cận khán giả trẻ tuổi trên toàn cầu.

TikTok giúp các doanh nghiệp đến gần hơn với các đối tượng khách hàng trẻ tuổi.

TikTok cung cấp cho các nhà tiếp thị một sân chơi bình đẳng về khả năng tiếp cận và tương tác.

Không giống như các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram hay YouTube, tài khoản TikTok không có người theo dõi có thể nhận được hàng triệu lượt xem trên một video mới nhờ tính chất lan truyền của thuật toán.

Các tài khoản doanh nghiệp mới tham gia TikTok dù chưa có lượt đăng kí nhưng vấn có thể nhận được lượt xem khủng.

Theo trang Influencer Marketing Hub, TikTok trải nghiệm tỷ lệ tương tác từ những người theo dõi ứng dụng cao hơn so với các nền tảng truyền thông xã hội khác.

Vì vậy, các nhà tiếp thị có thể dễ dàng đạt được mục tiêu quảng cáo với một chiến dịch được lập kế hoạch kỹ lưỡng bằng cách sử dụng nội dung thu hút khán giả trên ứng dụng này.

Mercedes-Benz tung ra chiến dịch tiếp thị và truyền thông qua nền tảng TikTok với thử thách #MBStarChallenge.

Theo đó, các doanh nghiệp chỉ cần tạo nội dung dưới dạng các video clip ngắn, dễ hiểu và thu hút mọi người bằng cách giải thích những gì thương hiệu của họ làm và cách họ có thể giúp đỡ khách hàng đã là một thành công bước đầu trong chiến lược tiếp thị của mình.

  1. Tiếp thị và truyền thông qua sự kiện hỗn hợp - Hybrid Event Marketing

Tiếp thị qua sự kiện hỗn hợp (Hybrid Event Marketing) là cách tiếp thị thông qua sự kiện mà ở đó kết hợp giữa hai yếu tố “thực” và “ảo”, cụ thể ở đây chính là sự kết hợp giữa sự kiện trực tiếp (in-person event) và sự kiện trực tuyến (virtual event).

Nói theo cách đơn giản hơn, Hybrid event là một sự kiện được tổ chức trực tiếp tại một hội trường, và được phát trực tiếp đến người tham dự thông qua các công cụ hỗ trợ trực tuyến trên Internet.

Apple đã đưa sự kiện của họ lên một tầm cao mới với tính năng phát trực tiếp và khán giả ảo trực tiếp.

Tuy nhiên, tiếp thị qua sự kiện hỗn hợp không chỉ là tổ chức một sự kiện trực tiếp và sau đó sử dụng tính năng phát trực tiếp để phát sự kiện trong thời gian thực lên mạng xã hội.

Thay vào đó, cả hai khía cạnh của sự kiện kết hợp: khía cạnh trực tiếp và khía cạnh ảo phải được đồng bộ một cách thích hợp, đồng thời phải được thiết kế và tinh chỉnh đặc biệt để đảm bảo cả hai khán giả đều có được trải nghiệm ở mức độ tương tự.

Twitch đã tiến hành tiếp thị và truyền thông qua sự kiện hỗn hợp trong nhiều năm, nơi những người tham dự có thể xem các buổi phát trực tiếp từ những game thủ yêu thích của họ, nhưng cùng nhau thưởng thức trực tiếp tại đấu trường TwitchCon.

Với phương thức tiếp thị qua sự kiện hỗn hợp, doanh nghiệp có thể thu được nhiều lợi ích kết hợp khác nhau từ cả sự kiện trực tiếp và sự kiện ảo, cũng như một số lợi ích bổ sung độc đáo.

  1. Tiếp thị và truyền thông qua sự kiện ảo - Virtual Events Marketing

Tiếp thị qua sự kiện ảo (Virtual Events Marketing) hiện được xem là một trong những giải pháp tiếp thị nội dung tiết kiệm chi phí nhất và tăng phạm vi tiếp cận cũng như nhận thức về thương hiệu cho doanh nghiệp.

Cách thức tiếp thị này được hiểu là việc sử dụng các kỹ thuật trực tuyến hoặc kỹ thuật số để đạt được các mục tiêu tiếp thị chiến lược mà không cần sử dụng đến các chiến lược tiếp thị trực tiếp truyền thống, chẳng hạn như kết nối tại các sự kiện trực tiếp, gặp mặt trực tiếp, hội thảo hoặc triển lãm thương mại.

Bubly (thuộc PepsiCo) tổ chức một cuộc “diễu hành ảo” hưởng ứng Pride Month có một không hai bằng cách kêu gọi cộng đồng mạng đăng tải video Tiktok và Instagram Stories gắn hashtag #UnstoppablePride.

Theo Google Xu hướng, thế giới đang ngày càng chuyển mình thành một thế giới “ảo”.

Mọi người cũng đang không ngừng đánh giá cao và tận hưởng cơ hội tham dự các sự kiện mà họ không thể tiếp cận trực tiếp.

Sự hỗ trợ từ các nền tảng phát trực tiếp trên YouTube, Twitter, Facebook, v.v đã làm tăng tính khả thi cho các chiến lược tiếp thị sự kiện ảo.

Một nghiên cứu của Bizzabo cho thấy lượng người tham dự sự kiện ảo tăng 34% vào năm 2021 và lượng người tham gia phát trực tuyến tăng hơn 250%.

Sự kiện ảo không chỉ là một lựa chọn cho các tổ chức nhỏ mà càng ngày, các công ty lớn cũng nhận ra giá trị của nó.

Chia sẻ của Agency 5S Media: Tiếp thị và truyền thông không phải “nhất thời” mà phải “thức thời”

Với cương vị là một Agency Tư vấn truyền thông và Tổ chức sự kiện cho các doanh nghiệp tại Việt Nam, 5S Media nhận định:

“Một kế hoạch marketing tổng thể và mang tính chiến lược, nhưng cũng không được phép thiếu đi tính đặc thù của doanh nghiệp mình” chính là “pain point” của nhiều doanh nghiệp khi tiến hành tiếp thị nội dung hiện nay.

Đội ngũ Agency Tư vấn truyền thông và Tổ chức sự kiện cho các doanh nghiệp tại Việt Nam 5S Media.

Nắm bắt được mấu chốt vấn đề, đơn vị này khẳng định để các chiến dịch Truyền thông – Marketing đạt hiệu quả cao nhất, các doanh nghiệp không chỉ cần chuẩn bị tốt “phần cứng” - nội dung tiếp thị, mà còn đưa ra lựa chọn khôn ngoan về “phần mềm”- nền tảng tiếp thị phù hợp với bối cảnh xã hội hiện nay.

Thành công của sự kiện “PNJ CARING LOUNGE” do hệ thống Trang sức và Kim Cương hàng đầu PNJ tổ chức, với sự đồng hành của 5S Media, nhân dịp ngày của mẹ vừa qua (08/05/2022) là một minh chứng rõ nét nhất cho nhận định kể trên của đơn vị.

PNJ tổ chức thành công sự kiện “PNJ CARING LOUNGE” với chiến lược tiếp thị và truyền thông qua người ảnh hưởng được lên ý tưởng và thực hiện bởi 5S Media.

Chưa bàn đến phần nội dung được chuẩn bị chỉn chu xoay quanh những người mẹ, những người phụ nữ trân quý - Quý Khách hàng của thương hiệu, có thể nói 5S Media đã rất thành công khi đem đến chiến lược tiếp thị và truyền thông qua người ảnh hưởng cho chiến dịch lần này của PNJ.

Sở dĩ đó là bởi bên cạnh việc tôn vinh hình ảnh người vợ, người phụ nữ (KOLs, Influencers nữ trẻ trung), thương hiệu cũng muốn dành nhiều sự tri ân đến những người mẹ trong gia đình (mẹ của các KOLs, Influencers được mời tham dự).

Thành công của chiến dịch “PNJ CARING LOUNGE” phải kể đến ý tưởng tiếp thị và truyền thông phù hợp của 5S Media.

Việc lựa chọn người ảnh hưởng phù hợp đã đem lại hiệu ứng tương tác tích cực và lấy được thiện cảm của nhiều khách hàng, bao gồm những khách hàng thân thiết và những khách hàng mới tiềm năng.

Trước đó, 5S Media cũng ghi dấu ấn thành công của mình với nhiều chiến dịch tiếp thị và truyền thông khác như:

- Chiến dịch Con đường tôi - truyền thông thương hiệu Owen (Tiếp thị người ảnh hưởng: Shark Dzung Nguyễn, ca sĩ Trọng Hiếu Idol, nhà chinh phục thiên nhiên Hoàng Lê Giang, v.v

Chiến dịch Con đường tôi - truyền thông thương hiệu Owen.

- Chiến dịch truyền thông lan tỏa thông điệp VŨ ĐIỆU 5K của Bộ Y tế kết hợp với nhãn hàng Lifebuoy (Tiếp thị theo chiến lược IMC: Tiếp thị qua video kết hợp làm truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội), v.v.

Chiến dịch truyền thông lan tỏa thông điệp VŨ ĐIỆU 5K của Bộ Y tế kết hợp với nhãn hàng Lifebuoy.

Lời kết

Mặc dù các xu hướng tiếp thị và truyền thông đều mang tính chất nhất thời nhưng điều cơ bản của tiếp thị thành công vẫn không đổi: hiểu nhu cầu của khách hàng và giao tiếp với họ một cách rõ ràng và nhất quán.

Đó là lý do tại sao tiếp thị, truyền thông lấy khách hàng làm trọng tâm luôn là cách tốt nhất để thiết lập mối quan hệ vững chắc với khách hàng.

Để đạt được thành công trong lĩnh vực này, các doanh nghiệp cần phải có một nền tảng vững chắc về nội dung chất lượng trên tất cả các kênh tiếp thị của mình.