5 hình thức tiếp thị số tối ưu chi phí cho doanh nghiệp SME

5 hình thức tiếp thị số tối ưu chi phí cho doanh nghiệp SME

19/12/2018 898
Dù ngân sách lớn, nhỏ hay thậm chí không có ngân sách, truyền thông tiếp thị số vẫn có thể giúp các doanh nghiệp đạt được những mục tiêu kinh doanh của mình.

Nhiều doanh nghiệp tận dụng những nền tảng có sẵn như Google, mạng xã hội, các trang thương mại điện tử… để xây dựng cho mình những chiến lược tiếp thị đem lại doanh thu vượt trội. Dưới đây là 5 hình thức tiếp thị số được sử dụng phổ biến.

 

Website

 

Ngày nay, website quan trọng không kém gì văn phòng làm việc hay cửa hàng của doanh nghiệp. Không chỉ giúp khách hàng có được thông tin họ cần về sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp, website còn đóng vai trò quan trọng trong việc thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định cũng như tạo ra sự gắn kết giữa họ với thương hiệu.

 

Website là công cụ cung cấp cho khách hàng thông tin họ cần về sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.

 

Website của doanh nghiệp thường được sử dụng như nền tảng của các hoạt động tiếp thị trên môi trường số. Vì vậy, doanh nghiệp đừng ngần ngại đầu tư nguồn lực phù hợp cho website của mình.

 

SEO

 

SEO (Search Engine Optimization - tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là thuật ngữ dùng để chỉ những hoạt động nhằm giúp website của doanh nghiệp đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm, phổ biến nhất là Google.

 

Trong thời đại số, tìm kiếm thông tin trên Google là một trong những bước quan trọng trong hành trình mua hàng của hầu hết người tiêu dùng, đặc biệt là đối với những sản phẩm phức tạp, cần cân nhắc kỹ trước khi mua. Việc website đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm là cơ hội để doanh nghiệp có được nhiều khách hàng, mang về nhiều doanh thu hơn.

 

Để thực hiện SEO, doanh nghiệp có thể thuê ngoài hoặc đào tạo cho nhân viên những kiến thức cần thiết để họ tự thực hiện. Nếu triển khai đúng cách, doanh nghiệp không cần đến ngân sách quá lớn để đạt được thứ hạng cao đối với một số từ khóa cạnh tranh thấp.

 

Mạng xã hội

 

Khi nói về mạng xã hội, nhiều người nghĩ ngay đến Facebook. Tuy nhiên, Facebook không còn là nền tảng mang lại hiệu quả cao cho những doanh nghiệp có ngân sách tiếp thị thấp. Trong khi đó, Instagram, LinkedIn, Pinterest, YouTube… vẫn là những mảnh đất màu mỡ mà các doanh nghiệp có thể tận dụng để phát triển kinh doanh.

 

Instagram, LinkedIn, Pinterest, YouTube… vẫn là những mảnh đất màu mỡ mà các doanh nghiệp có thể tận dụng để phát triển kinh doanh.

 

Đối với các mạng xã hội, điều quan trọng nhất mà các doanh nghiệp cần đầu tư là nội dung. Nội dung hấp dẫn, có tính lan truyền là “vũ khí” để doanh nghiệp đưa hình ảnh của mình đến với nhiều khách hàng tiềm năng.

 

Email marketing

 

Nhiều doanh nghiệp vẫn nhìn nhận email marketing như một hoạt động “marketing đẩy” nhằm tiếp cận những khách hàng chưa bao giờ biết đến doanh nghiệp. Tuy nhiên từ nhiều năm nay, cách làm này không còn đem lại hiệu quả mong muốn cho doanh nghiệp. Trong khi đó, email marketing lại có tiềm năng lớn trong việc kết nối với những khách hàng có sẵn, những người chịu đọc email mà doanh nghiệp gửi đến.

 

Nếu có danh sách khách hàng thân quen, doanh nghiệp nên dành nhiều thời gian để gửi cho họ những thông tin mà họ quan tâm như các thông tin hữu ích liên quan đến sản phẩm hoặc những chương trình khuyến mại dành riêng cho họ.

 

Nếu được sử dụng hợp lý, email marketing hứa hẹn mang lại cho doanh nghiệp doanh thu lớn thông qua bán thêm (up-sell) và bán chéo (cross-sell), trong khi chi phí phải bỏ ra hầu như không đáng kể.

 

Bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử

 

Các nền tảng thương mại điện tử mang đến cơ hội lớn để các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận một số lượng khách hàng mới khổng lồ. Các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Sendo hay Shopee hiện là kênh bán hàng chính của nhiều doanh nghiệp thông qua việc đăng tải sản phẩm của mình miễn phí. Nếu sản phẩm phù hợp để bán trên các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp nên triển khai ngay để tránh bỏ lỡ cơ hội nâng cao doanh thu của mình.

 

Các nền tảng thương mại điện tử mang đến cơ hội tiếp cận tập khách hàng lớn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Mộc Trà

Theo Zing