5 công cụ phân tích hiệu quả marketing cho startup

5 công cụ phân tích hiệu quả marketing cho startup

15/09/2018 1094
Bằng cách sử dụng những công cụ phân tích thích hợp, bạn có thể tận dụng dữ liệu để phát triển startup của mình và vượt qua các đối thủ cạnh tranh.

Đối với các startup, cập nhật hiệu suất marketing là điều rất quan trọng. Trong giai đoạn phát triển doanh nghiệp, bạn cần kiểm soát chặt chẽ các mức chi tiêu, bởi khi nguồn tài nguyên trở nên hạn hẹp, bạn sẽ thấy đồng tiền có giá trị hơn.

 

5-cong-cu-phan-tich-marketing-startup-1

 

Nhờ sự phát triển của công nghệ ngày nay, việc phân tích dữ liệu cho các mục tiêu marketing trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Dưới đây là top 5 công cụ phân tích để tăng cường chiến lược marketing của bạn:

 

1. Quản lý phương tiện truyền thông: Hootsuite

 

5-cong-cu-phan-tich-marketing-startup-2

 

Chỉ tính riêng trên Facebook đã có tới 2 tỷ người hoạt động hàng tháng, có thể nói, khả năng tiếp cận của mạng xã hội là vô biên. Một chiến lược có tổ chức sẽ giúp bạn tối đa hóa hiệu quả của phương tiện truyền thông. Đó là khi bạn nên sử dụng công cụ như Hootsuite, cho phép bạn theo dõi hiệu suất và tạo nội dung trên mạng xã hội, giúp bạn tăng khả năng tương tác trên trang của mình.

 

Hootsuite là nền tảng lên lịch và phân tích; nó cung cấp khả năng kiểm soát các hoạt động trên mạng xã hội và một số tính năng khác như:

 

  • Theo dõi bình luận của khách hàng.
  • Theo dõi hiệu suất của bài đăng.
  • Tích hợp các nền tảng phân tích khác như Google Analytics và Facebook Insights.

 

5-cong-cu-phan-tich-marketing-startup-3

 

Khi phát triển startup, bạn phải thử nghiệm chiến lược truyền thông của mình. Hootsuite có thể giúp bạn xác định được nội dung nào là phù hợp. Lợi ích của việc sử dụng nền tảng quản lý mạng xã hội là bạn có thể xử lí dữ liệu và tạo các bài đăng hiệu quả.

 

Nếu bạn thấy Hootsuite không đáp ứng được các nhu cầu đặc biệt trong chiến lược tiếp thị của bạn, có rất nhiều công cụ quản lí truyền thông khác cho bạn lựa chọn, ví dụ như TwitterCounter, Zuum Social hay Union Metrics.

 

2. Theo dõi nguồn khách hàng tiềm năng: Google Analytics

 

5-cong-cu-phan-tich-marketing-startup-4

 

Google Analytics là công cụ không thể thiếu trong việc phân tích chiến lược marketing. Đối với việc kiểm soát mạng xã hội, công cụ này sẽ giúp bạn theo dõi nguồn khách hàng tiềm năng để có thể xác định được nhóm khách hàng mà công ty nên hướng tới, chỉ với những bước sau:

 

  • Thiết lập ID mục tiêu: Cài đặt ID cho mục tiêu của bạn để chia nhỏ và theo dõi dữ liệu bạn cần.
  • Xem lại kênh của bạn: Bạn có thể theo dõi số lượng khách hàng tiềm năng từ các trang mạng xã hội. Ví dụ bạn có thể thấy rằng có 200 khách hàng từ Facebook, nhưng chỉ có 20 khách từ Twitter. Thông tin này giúp bạn xác định chiến lược marketing của mình sao cho phù hợp.
  • Phân đoạn lưu lượng truy cập: Bạn có thể sử dụng Google Analytics để phân biệt giữa Organic Traffic (lưu lượng từ tìm kiếm tự nhiên), Direct Traffic (lưu lượng truy cập trực tiếp) và Referral Traffic (lưu lượng truy cập gián tiếp từ trang web khác). Ví dụ, khi lượng organic traffic cao có nghĩa là chiến lược SEO của bạn đang hoạt động tốt.

 

Google Analytics cung cấp thông tin toàn diện về trang web của bạn và giúp bạn kiểm soát được lưu lượng truy cập. Và nó hoàn toàn miễn phí – không có lí do gì để không dùng nó làm trung tâm phân tích dữ liệu của bạn.

 

3. Email tiếp thị: Marketo

 

5-cong-cu-phan-tich-marketing-startup-5

 

Thư điện tử tiếp thị có thể mang lại cho bạn $44 trong khi bạn chỉ cần chi ra $1 cho nó nếu được sử dụng đúng cách. Được thành lập từ năm 2008, Marketo đã phát triển thành một doanh nghiệp quốc tế trị giá hàng tỷ đô la trong thị trường phần mềm tiếp thị qua email.

 

Marketo có các tính năng mà bạn mong muốn, cho phép bạn phân tích kết quả để có thể truyền tải các nội dung hiệu quả trong email đến những người đăng kí.

 

Là một nền tảng tiếp thị, Marketo cho phép bạn tích hợp email tiếp thị của mình với các kênh khác, như là mạng xã hội hay quảng cáo kĩ thuật số.

 

4. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Ahrefs

 

5-cong-cu-phan-tich-marketing-startup-6

 

Thị trường startup không bao giờ ‘yên bình’; chiến lược phát triển của bạn phải bao gồm việc phân tích các đối thủ cạnh tranh để có thể ‘sống sót’ và vượt lên phía trước. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh giúp bạn xác định được lưu lượng truy cập và các khách hàng tiềm năng của họ.

 

Ahrefs có một số tính năng cho phép bạn phân tích đường links, nội dung và chiến lược truyền thông của các công ty đối thủ. Trình theo dõi xếp hạng (rank) và tính năng kiểm tra trang web của công cụ này giúp bạn theo dõi hiệu suất trang web của bạn so với tình hình của đối thủ.

 

Qua đây, bạn có thể thu được những thông tin quan trọng, cung cấp nền tảng vững chắc cho startup của bạn hoạt động. Ahrefs giúp bạn định hình chiến lược SEO của mình, đồng thời hướng dẫn các bài đăng và đầu ra trên các phương tiện truyền thông.

 

Khi việc tiếp thị của bạn phát triển, bạn sẽ có thể so sánh chiến lược của mình với các công ty đối thủ bằng việc phân tích nội dung tiếp thị cạnh tranh.

 

5. Quảng cáo kỹ thuật số: Facebook Ads

 

5-cong-cu-phan-tich-marketing-startup-7

 

Như đã nói ở trên, Facebook là nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới và mang đến một lượng lớn người xem. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã nhận ra rằng việc sử dụng quảng cáo trên Facebook có thể nhắm đến các khách hàng tiềm năng.

 

Khi bạn thiết lập quảng cáo trên Facebook, hãy xem mục tiêu của bạn là gì để phân tích các số liệu một cách hiệu quả. Điều này không chỉ làm nổi bật sự thành công của bạn, mà còn giúp bạn hiểu rõ hơn về cách người dùng Facebook tương tác với quảng cáo, tìm ra những điều hiệu quả và những cải tiến để phát triển startup của bạn.

 

Ví dụ, khi bạn muốn startup của mình được khán giả biết đến, bạn sẽ quan tâm đến số lượng nhấp chuột hoặc chia sẻ. Mặt khác, nếu mục tiêu của bạn là bán sản phẩm, bạn cần phải theo dõi lưu lượng truy cập. Việc chủ động trong quảng cáo trên Facebook giúp bạn thu được những thông tin có giá trị và chi tiết về hành vi của người tiêu dùng.

 

Dữ liệu là nền tảng của tiếp thị, cho thấy chiến lược của bạn có đang hoạt động hay không và chỉ ra những điểm yếu của công ty. Bằng cách sử dụng những công cụ phân tích thích hợp, bạn có thể tận dụng dữ liệu để phát triển startup của mình và vượt qua các đối thủ cạnh tranh.