100 chuyên gia làm giám khảo bình chọn giải thưởng quảng cáo sáng tạo

100 chuyên gia làm giám khảo bình chọn giải thưởng quảng cáo sáng tạo

26/10/2023 340
TP HCMCác chuyên gia đầu ngành, lãnh đạo doanh nghiệp, nhà sáng tạo nội dung cũng đánh giá các tác phẩm dự thi giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2023.

Đây là lần đầu tiên một giải thưởng về quảng cáo sáng tạo quy tụ đến 100 giám khảo. Ban giám khảo được BTC giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards, công bố trong buổi hội thảo tại TP HCM, sáng 20/10 đều là những chuyên gia đầu ngành, giám đốc điều hành, giám đốc marketing, giám đốc sáng tạo, nhà sáng tạo nội dung, KOL, KOC có tầm ảnh hưởng trong ngành.

Danh sách này có ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch HĐQT, CEO Le Bros; ông Leo Phan - Founder, Giám đốc sáng tạo Bold Creative Training lab; ông Trần Thanh Tùng - nhà sáng lập Monkey in Black, đồng sáng lập Sài Gòn Tếu; bà Lê Thị Mai Anh - Giám đốc điều hành Global PR Hub. Nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng góp mặt trong danh sách giám khảo như Chung Thúy Linh, Nguyễn Hồ Trà My, Dustin Phúc Nguyễn.

Ra mắt 100 giám khảo của giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2023. Ảnh: Hoài Phương

Ông Trần Việt Tân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Truyền thông Vinama, Phó trưởng ban tổ chức cho biết giải thưởng được tạo ra để tôn vinh những cá nhân, thương hiệu, dự án xuất sắc của ngành quảng cáo sáng tạo Việt Nam. 100 giám khảo sẽ chấm điểm các sản phẩm dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau. Trong đó, Vạn Xuân Awards chấm điểm dựa trên tính sáng tạo, mỹ thuật trong các sản phẩm, đồng thời đánh giá mức độ thành công, tác động của các chiến dịch quảng cáo đến công chúng.

Chia sẻ cụ thể hơn về tiêu chí đánh giá, bà Ninh Thị Thu Hương – Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết các tác phẩm được chấm trên thang điểm 100. Trong đó, điểm quyết định bởi các tiêu chí nhỏ là "làm nổi bật, gợi nhớ hình ảnh thương hiệu", "ý tưởng sáng tạo mới", "truyền tải thông điệp rõ ràng", "thể hiện bản sắc văn hóa, thuần phong mỹ tục, con người Việt Nam",

"100 giám khảo cộng đồng sẽ cân nhắc chấm điểm kỹ dựa trên các tiêu chí này, đồng thời xem xét hiệu quả, tính tác động của mỗi sản phẩm quảng cáo để quyết định điểm số", bà Hương chia sẻ.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, đồng Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết quảng cáo hiện nay không còn là sân chơi riêng của các đơn vị trong ngành hay doanh nghiệp. Mỗi cá nhân đều có thể quảng cáo thông qua nhiều nền tảng khác nhau. Xu hướng của ngành này thay đổi liên tục theo nhu cầu, sự phát triển của xã hội.

Ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo. Ảnh: Hoài Phương

Theo ông Sơn, tiêu chí chấm giải qua từng năm sẽ không đóng khung mà linh hoạt thay đổi theo nhu cầu, xu hướng của thời đại. "Năm nay, tác phẩm A đạt giải, nhưng năm sau có thể tác phẩm B với phong cách nội dung hoàn toàn trái ngược được vinh danh. Chúng ta nên căn cứ vào những giá trị mà sản phẩm mang lại cho cộng đồng, chứ không áp những chỉ tiêu cứng nhắc vào đánh giá", ông Sơn nói.

Giải thưởng Vạn Xuân Awards do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức, đơn vị thực hiện là Công ty Cổ phần Truyền thông Vinama.

Giải thưởng năm nay đặc biệt bởi có 2 hệ thống giải. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sẽ trao 12 giải thưởng Vạn Xuân Classic cho những tác phẩm ấn tượng ở 4 loại hình quảng cáo gồm quảng cáo trên truyền hình; trên bảng, biển ngoài trời; trên báo điện tử và nền tảng mạng xã hội; quảng cáo truyền thông tích hợp. Trong khi đó, ban tổ chức trao 28 giải thưởng chuyên môn, gồm một giải thưởng chung cuộc (IMC Grand Prix) trị giá 10.000 USD (240 triệu đồng) cho tác phẩm quảng cáo xuất sắc. Ngoài ra còn có giải thưởng cho 27 tác phẩm khác, gồm: 17 giải Sáng tạo, 3 giải Thương hiệu, 4 giải Media, 3 giải Đại sứ quảng cáo.

Chia sẻ về hệ thống giải thưởng, ông Trần Việt Tân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho biết mục tiêu ban đầu ban tổ chức muốn tạo sân chơi riêng cho các doanh nghiệp trong ngành - những đơn vị dùng chất xám sáng tạo ra những sản phẩm, chiến dịch phục vụ nhãn hàng. Tuy nhiên, ban tổ chức sau đó mong muốn tạo ảnh hưởng rộng hơn, không chỉ dừng lại ở việc vinh danh người làm sáng tạo, mà còn tôn vinh sản phẩm của những thương hiệu được quảng cáo. "Đây là những thương hiệu mang đến giá trị thật, đưa được những sản phẩm chất lượng đến gần hơn với cộng đồng qua những chiến dịch thành công", ông Tân nói.

Với giải đại sứ, ban tổ chức mong muốn tôn vinh những người nổi tiếng, nghệ sĩ lan tỏa những giá trị tích cực khi đồng hành với các thương hiệu.

Đại diện ban tổ chức chia sẻ về tầm nhìn giải thưởng tại hội thảo. Ảnh: Hoài Phương

Ông Tân khẳng định số lượng giải thưởng của Vạn Xuân Awards sẽ mở rộng hơn trong tương lai. Đại diện ban tổ chức cũng kỳ vọng trong ba, bốn năm tới, Vạn Xuân Awards có thể trở thành sự kiện quy mô quốc tế, thu hút nhiều thương hiệu, sản phẩm từ nhiều quốc gia trong bối cảnh thế giới không ngừng phát triển, quảng cáo xuyên biên giới ngày càng nhiều.

Quảng cáo là một trong 12 ngành kinh tế văn hóa trọng điểm trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần đưa hình ảnh văn hóa Việt Nam đến với bạn bè năm châu. Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam nhằm tôn vinh ý nghĩa, vai trò và sự phát triển của ngành quảng cáo trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, từ đó, khuyến khích mọi người cùng sáng tạo, đưa văn hóa Việt Nam ra thế giới, cộng hưởng với các ngành công nghiệp sẽ khác, thực hiện chiến lược phát triển văn hóa.