Bổ sung người chuyển tải sản phẩm bằng flycam, trên mạng xã hội trong sản phẩm quảng cáo

Bổ sung người chuyển tải sản phẩm bằng flycam, trên mạng xã hội trong sản phẩm quảng cáo

24/08/2024 460
(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 23/8, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM tổ chức hội thảo góp ý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM Hà Phước Thắng chủ trì hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng với quy hoạch quảng cáo ngoài trời, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, cập nhật nội dung quy định tại điều 18 Luật Đường bộ về xây dựng, lắp đặt biển quảng cáo, biển thông tin cổ động, tuyên truyền chính trị trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ và quy định của pháp luật về xây dựng để quy định đồng bộ, thống nhất về phương tiện quảng cáo trong dự thảo Luật Quảng cáo; đồng thời khắc phục tình trạng các hoạt động quy hoạch quảng cáo ngoài trời ở Việt Nam hiện nay còn nhiều bất cập, hạn chế, dẫn đến việc hàng loạt các biển bảng quảng cáo phát triển tự phát và lộn xộn, gây mất hình ảnh, mỹ quan đô thị khu vực.

Về cơ quan phê duyệt quy hoạch có trách nhiệm tổ chức bồi thường theo quy định của pháp luật, các đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, đánh giá quá trình quy hoạch cũng như các đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời đã cũ, đang xây dựng, thẩm định dự thảo Đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Ngoài trách nhiệm xây dựng, phê duyệt và thực hiện quy hoạch ngoài trời tại địa phương, UBND cấp tỉnh còn có trách nhiệm điều chỉnh quy hoạch quảng cáo theo các giai đoạn phù hợp với sự phát triển của địa phương và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời.

Góp ý người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, Luật sư Trương Thị Hòa cho rằng, “hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội" như dự thảo là cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay việc sử dụng quảng cáo thông qua flycam đã được thực hiện và phát triển ở một số nước. Như vậy, Việt Nam cũng sẽ sử dụng flycam trong hoạt động quảng cáo. Vì vậy, Luật sư Trương Thị Hòa đề nghị bổ sung “Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người trực tiếp quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thông qua hoạt động của mình bằng flycam, trên mạng xã hội, trong sản phẩm quảng cáo hoặc thông qua hình thức mặc, treo, gắn, dán, vẽ hoặc các hình thức tương tự."

Các đại biểu trao đổi tại hội thảoCác đại biểu trao đổi tại hội thảo

Góp ý về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo, Luật sư Trương Thị Hòa cho rằng, dự thảo quy định về "Nội dung quảng cáo phải trung thực, chính xác, rõ ràng; không gây hiểu lầm về tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ". Do vậy, Luật sư Trương Thị Hòa đề nghị bổ sung theo đúng quy định của Luật Cạnh tranh về cạnh tranh lành mạnh.

Đối với phương tiện quảng cáo ngoài trời, một số ý kiến cho rằng, thời gian từ lúc người dân tiếp nhận thông tin rất ngắn chỉ khoảng 10 giây nên việc truyền tải nội dung quảng cáo phải xúc tích, ngắn gọn không như quảng cáo trên báo in, truyền hình, xuyên biên giới có nhiều thời gian truyền tải nhiều nội dung hơn. Vì vậy, các đại biểu đề xuất các thông tin bắt buộc nên được đưa dưới dạng QR code để dẫn đến trang đích sẽ có đầy đủ các nội dung thông tin bắt buộc và các thông tin chi tiết của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt. Như vậy, sẽ không bị thiếu thông tin và cũng không chiếm diện tích quảng cáo.

Về việc xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời, đại biểu Trần Thanh Vương - đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM kiến nghị bỏ quy định về việc quy hoạch vị trí chi tiết, xác định diện tích đất và mục đích sử dụng đất đối với việc lập quy hoạch vị trí quảng cáo ngoài trời.

Long Hồ