Trăn trở quảng cáo ngoài trời và quảng cáo nền tảng số

Trăn trở quảng cáo ngoài trời và quảng cáo nền tảng số

28/04/2024 109
(SGGP) Sáng 26-4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.

 

IMG_8611.jpg
Quang cảnh hội thảo

 

Tại hội thảo, đại diện ban soạn thảo, tổ biên tập đã giới thiệu về tiến độ, bố cục và nội dung của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Bố cục dự thảo Luật gồm 3 Điều, trong đó: Điều 1 sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Quảng cáo (sửa đổi, bổ sung 20 điều, khoản; bổ sung 03 Điều mới); Điều 2 bãi bỏ một số điểm, khoản của Luật Quảng cáo và Điều 3 về Điều khoản thi hành.

Các điểm mới trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo như:

· Bổ sung một số Điều của Luật Quảng cáo, giữ nguyên một số quy định đang phát huy hiệu quả trong thực tiễn về chính sách của Nhà nước đối với hoạt động quảng cáo; sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo; hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo; phương tiện quảng cáo; hoạt động quảng cáo trên các phương tiện: điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông; biển hiệu của tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh; quảng cáo có yếu tố nước ngoài.

· Luật sửa đổi, bổ sung các quy định về nội dung và hình thức quảng cáo, trong đó bổ sung thêm quy định về Hội đồng thẩm định, việc phê duyệt quy tắc ứng xử trong hoạt động quảng cáo theo ngành, lĩnh vực; yêu cầu về nội dung quảng cáo, điều kiện quảng cáo; quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, môi trường mạng và dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới; quy định đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời trong đó có hoạt động quảng cáo trên các phương tiện bảng, băng rôn, màn hình chuyên quảng cáo, đoàn người thực hiện quảng cáo; nội dung, trách nhiệm xây dựng và thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại địa phương.

 
IMG_8635.jpg
Đại diện công ty Vinama chia sẻ ý kiến tại hội thảo

 

Tại hội thảo, đại diện các công ty trong lĩnh vực quảng cáo, các sở ban ngành có đặt vấn đề quan tâm đến quảng cáo ngoài trời và quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay.

Ông Nguyễn Hải Triều (Đài Truyền hình TPHCM - HTV) bày tỏ: “Hiện nay, quảng cáo cá độ, tiền kỹ thuật số (coin) đã được phép ở một số quốc gia trên thế giới. Trong quá trình tiếp sóng những giải đấu thể thao nước ngoài, đài truyền hình cũng bị vướng các quảng cáo này, một hình thức chịu quảng cáo thụ động. Chúng ta cần có giải pháp từ đơn vị nắm bản quyền phát sóng giải đấu hay cao hơn là tổ chức giải đấu, hoặc một giải pháp nào đó để quản lý kiểu quảng cáo thụ động này, vì họ đã can thiệp “nhúng” quảng cáo từ gốc, nên đài truyền hình khi tiếp sóng hoàn toàn không thu lợi từ quảng cáo này và phương án để nhà đài xử lý khi tiếp sóng mà không vi phạm luật quảng cáo cũng rất khó”.

 
IMG_8631.jpg
Các đại biểu thảo luận quanh vấn đề quảng cáo ngoài trời

 

Hay liên quan đến thủ tục cấp phép quảng cáo ngoài trời, vấn đề bãi bỏ thủ tục cấp phép công trình quảng cáo đối với biển hiệu, bảng quảng cáo trên 20m2 gắn vào công trình xây dựng có sẵn; quản lý hoạt động quảng cáo trên màn hình đặt nơi công cộng; nội dung, thẩm quyền, cách thức xây dựng và thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời… cũng được các đại biểu quan tâm, thảo luận. Ông Phạm Văn Đâu, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Ví dụ khi xây dựng một bảng quảng cáo ngoài trời phải thuê vị trí đất của dân. Diện tích của bảng quảng cáo chừng 20m2 đến 30m2 thôi, nhưng chẳng lẽ người dân cho thuê phải đi tách thửa đất, rồi làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất đặt bảng quảng cáo thì quá rườm rà. Cần có một giải pháp để quản lý chung, linh hoạt và hiệu quả hơn”.

Liên quan đến quảng cáo trên các nền tảng số, nhiều đơn vị cho rằng họ đặt cả tương lai của công ty vào mỗi màn hình quảng cáo, vì thế chuyện phát nội dung phản cảm hay phản động là điều mà các đơn vị quản lý có thể yên tâm, vì không công ty nào dám đánh đổi. Tuy nhiên, ở góc độ nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo, ông Đỗ Kim Dũng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Quảng cáo Việt Nam, trăn trở: “Hiện tại, công nghệ đã phát triển rất mạnh, nhiều quốc gia trên thế giới họ ứng dụng AI quét giác mạc, và màn hình LED phân biệt được độ tuổi của người tiếp nhận để phát quảng cáo phù hợp với lứa tuổi đó. Nên trong trường hợp hệ thống màn hình LED quảng cáo của chúng ta bị hacker tấn công, dù quảng cáo màn hình LED không có âm thanh, nhưng nó là video hình ảnh, một khi phát nội dung không phù hợp thì sẽ gây tác động xấu vào dư luận xã hội rất lớn. Đó là điểm chúng ta cần lưu ý để tìm giải pháp ngay từ bây giờ, bởi sự phát triển của công nghệ không chờ một ai hết”.

 (Link bài gốc tại đây)