Lịch Sử Quảng Cáo Ngoài Trời (OOH)

Lịch Sử Quảng Cáo Ngoài Trời (OOH)

16/03/2017 4402
Lịch sử quảng cáo ngoài trời OOH (out-of-home) có thể tìm thấy nguồn gốc của nó trở lại nền văn minh sớm nhất. Hàng ngàn năm trước, người Ai Cập sử dụng bia tưởng niệm bằng đá cao để công bố luật và điều ước quốc tế.

Lịch sử quảng cáo ngoài trời OOH (out-of-home) có thể tìm thấy nguồn gốc của nó trở lại nền văn minh sớm nhất. Hàng ngàn năm trước, người Ai Cập sử dụng bia tưởng niệm bằng đá cao để công bố luật và điều ước quốc tế. Trong khi các phương thức quảng cáo đã thay đổi qua nhiều thế kỷ, thì quảng cáo ngoài trời vẫn là một hình thức có liên quan đến truyền thông ngày nay.

Ngày nay, ở bất kỳ đâu chúng ta cũng đều thấy được hình thức quảng cáo này nhưng ít ai biết được về lịch sử quảng cáo ngoài trời. Quảng cáo ngoài trời đã xuất hiện từ khá lâu và cho đến ngày nay, nó đang ngày càng phát triển mạnh. Chúng ta cùng tìm hiểu về lịch sử phát triển quảng cáo ngoài trời tại Mỹ.

 

Những năm đầu

 

Năm 1450, Johannes Gutenberg phát minh ra loại in ấn di động, và quảng cáo trong thời gian đó đã được thể hiện trong các hình thức của tờ gấp quảng cáo. Quá trình in đã được hoàn thiện vào năm 1796 và phát triển thành các poster minh họa.

Dần dần, các quảng cáo đã được thực hiện để đảm bảo tiếp xúc trong một thời gian cố định. Điều này dẫn đến poster cần dựng cấu trúc riêng để cung cấp cho các vị trí mong muốn nơi xe cộ và người đi bộ có thể tiếp xúc nhiều hơn.

1830: Nguồn gốc của biển quảng cáo ở Mỹ

Ban đầu, quảng cáo trên đường phố Mỹ nói chung đều thuộc địa phương. Các nhà buôn đã sơn ký hiệu hay poster dán trên tường và hàng rào để thông báo cho người qua đường rằng cơ sở của mình đang bán chăn, thuốc thấp khớp, và các mặt hàng hữu ích khác.

Các tấm quảng cáo poster lớn ở Mỹ (đo hơn 50 feet vuông) có nguồn gốc ở New York khi Jared Bell bắt đầu in ấn áp phích xiếc vào năm 1835.

Năm 1850, quảng cáo ngoài trời lần đầu tiên được sử dụng trên đường sắt.

1860: Thành lập ngành công nghiệp Mỹ

Bản ghi đầu tiên của biển quảng cáo xuất hiện năm 1867.

Năm 1870, gần 300 công ty in ấn và đăng quảng cáo đang hoạt động.

Năm 1872, Hiệp hội Posters Bill quốc tế của Bắc Mỹ đã được thành lập ở St. Louis.

Năm 1890: Một hiệp hội quốc tế được hình thành

Năm 1891, Hiệp hội Poster quảng cáo Mỹ và Canada đã được thành lập ở Chicago. Tên này sau đó được đổi thành Hiệp hội Quảng cáo Ngoài trời của Mỹ (Outdoor Advertising Association of America – OAAA). Các mục tiêu của hiệp hội là để thúc đẩy sự hiểu biết lớn hơn về quảng cáo ngoài trời, cung cấp cho một tổ chức toàn quốc mở rộng để phối hợp các dịch vụ được cung cấp bởi các công ty thành viên, và để giải quyết các vấn đề đạo đức của các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp mới.

Michigan là tiểu bang đầu tiên hình thành dự luật áp phích liên kết vào năm 1871, tiếp theo là Indiana, New York, Minnesota, Ohio và Wisconsin, tất cả đều có các hiệp hội nhà nước hoạt động năm 1891.

 

1900: Tiêu chuẩn hóa

 

Năm 1900, một cấu trúc bảng tiêu chuẩn đã được thành lập tại Mỹ, và mở ra một sự bùng nổ trong các chiến dịch biển quảng cáo quốc gia. Tin tưởng rằng cùng một quảng cáo sẽ phù hợp với các bảng quảng cáo từ nơi này đến nơi kia, các nhà quảng cáo lớn như Palmolive, Kellogg, và Coca-Cola bắt đầu sản xuất hàng loạt biển quảng cáo như là một phần của chiến dịch tiếp thị quốc gia.

Từ năm 1912, các dịch vụ tiêu chuẩn đã đặt ra cho các nhà quảng cáo quốc gia ở hầu hết trung tâm đô thị lớn.

Năm 1913, Hiệp hội công nghiệp đã thành lập một ủy ban giáo dục để khuyến khích các thành viên tặng tặng dịch vụ quảng cáo công cộng. Việc thực hành “open boards” với tin nhắn dịch vụ công cộng đã tiếp tục cho đến ngày nay.

Cục quảng cáo ngoài trời quốc tế (The National Outdoor Advertising Bureau- NOAB) được thành lập vào năm 1915 để phục vụ nhu cầu của các cơ quan quảng cáo và thường xuyên kiểm tra các bảng quảng cáo trong lĩnh vực này.

Năm 1931, Quảng cáo ngoài trời, Inc (OAI) được thành lập để thúc đẩy quảng cáo ngoài trời. Sau đó sáp nhập với OAAA. Trong cùng năm đó, chiến dịch biển quảng cáo trong kỳ nghỉ của Coca-Cola đã trở thành hiện tượng của Santa Claus.

 

Giữa thế kỷ 20

 

Năm 1925, Hiệp hội Quảng cáo Poster và Hiệp hội quảng cáo ngoài trời in ấn tham gia để trở thành Hiệp hội Quảng cáo Ngoài trời của Mỹ (OAAA) kết hợp các lợi ích của các poster và các bản tin trong cùng 1 hiệp hội

Năm 1925, sáp nhập lớn đầu tiên của tài sản quảng cáo ngoài trời diễn ra. Fulton Group và Công ty Cusack kết hợp để trở thành Công ty Quảng cáo ngoài trời chung (GOA).

Vào giữa những năm hai mươi, các công ty quảng cáo ngoài trời đầu tiên được niêm yết trên sàn chứng khoán New York.

Vào tháng Hai năm 1934, ngành công nghiệp đã thành lập Văn phòng Kiểm toán giao thông hoặc Đo lường truyền thông (TAB) để cung cấp cho các nhà quảng cáo với dữ liệu của bên thứ ba về khán giả quảng cáo ngoài trời.

Năm 1942, OAAA giới thiệu các giải thưởng OBIE. Thiết kế quảng cáo của Coca-Cola “Yes Girl” trở thành quán quân của mùa giải đầu tiên.

Năm 1958, Quốc hội thông qua luật liên bang đầu tiên tự nguyện kiểm soát biển quảng cáo dọc đường cao tốc liên bang. Pháp luật được biết như là Bonus Act vì các quốc gia đã đưa ra các ưu đãi tiền thưởng để kiểm soát các biển quảng cáo.

Năm 1962, công ty ngoài trời Pháp JCDecaux giới thiệu hình thức quảng cáo xe buýt. Một địa điểm ngoài trời phổ biến kể từ khi ra mắt, nhà chờ xe buýt được xây dựng hoàn toàn miễn phí cho các thành phố và dựa vào doanh thu quảng cáo để bảo trì.

Ngày 22 Tháng Mười 1965, Luật làm đường cao tốc đã được ký thành luật bởi Tổng thống Lyndon B. Johnson. Nó kiểm soát biển quảng cáo trên các tiểu bang và liên bang trên đường cao tốc chính bằng cách hạn chế các bảng quảng cáo đến các khu vực thương mại và công nghiệp. Bằng cách yêu cầu các tiểu bang để thiết lập kích thước, ánh sáng, khoảng cách và yêu cầu bồi thường chỉ để loại bỏ các bảng biển được dựng lên một cách bất hợp pháp.

Năm 1972, quảng cáo thuốc lá bị cấm trên các phương tiện giấy báo và ngoài trời trên các địa điểm quảng cáo phổ biến nhất.

Năm 1975, Quảng cáo ngoài trời, Inc (OAI) đã phát triển một chiến dịch để đo lường hiệu quả các bảng quảng cáo. Đặc trưng là quảng cáo của Shirley Cochran – Hoa hậu Mỹ, hình của cô được in trên các tấm biển được hiển thị trên cả nước. Công nhận tên của cô đã tăng 940 % sau khi chiến dịch được đưa ra.

Cũng trong năm 1970 một nhóm các công ty biển quảng cáo nghiên cứu tại MIT cho các bức tranh thông báo bằng máy tính. Điều này cuối cùng dẫn đến bức tranh trên máy vi tính trên đế nhựa vinyl.

 

Từ năm 1990 đến nay

 

Công ty dịch vụ quảng cáo ngoài trời là một lựa chọn đa dạng của các định dạng quảng cáo bao gồm: biển quảng cáo, Đồ nội thất, giao thông, phương tiện truyền thông thay thế, điện ảnh, và màn hình hiển thị dựa trên kỹ thuật số.

Năm 1990, các thành viên OAAA đồng ý để hạn chế thông điệp quảng cáo sản phẩm và dịch vụ không dành cho trẻ vị thành niên.

Năm 1991, tổ chức Hội nghị OAAA Centennial ở Washington, DC

Năm 1994, Viện Quảng cáo ngoài trời, Inc (OAI) sáp nhập với OAAA.

Năm 1999, một thỏa thuận giữa các công ty thuốc lá lớn và thị trưởng của bang cấm quảng cáo thuốc lá trên các quảng cáo ngoài trời.

Năm 2000, OAAA giới thiệu kế hoạch quảng cáo truyền thông và ngoài trời (Out of Home Media Awards Plan). Công ty Barbeque của Lloyd lần đầu tiên đạt giải thưởng Home Plan Media.

Năm 2001, Công ước OAAA dự kiến ​​bắt đầu vào tháng 11 tại New York đã bị hủy bỏ như là một kết quả của các cuộc tấn công khủng bố ngày hôm đó. Điều này đánh dấu lần đầu tiên một hội nghị OAAA đã bị hủy bỏ.

Năm 2002, Arbitron và Nielsen bắt đầu thử nghiệm tính khả thi của việc phát triển xếp hạng quảng cáo ngoài trời.

Năm 2003, OAAA và TAB nối lại với nhau để lưu trữ các kết hợp hội nghị đầu tiên.

Trong năm 2005, các bảng quảng cáo kỹ thuật số đầu tiên được cài đặt.

Trong năm 2008, OAAA ra mắt Ủy ban Giải pháp môi trường (Committee to Address Responsible Environmental Solutions – CARES)

Trong năm 2010, OAAA và TAB kết với nhau để tổ chức một hội nghị kết hợp hàng năm. Cũng năm đó, TAB ra mắt bản đánh giá OOH.

Năm 2011, kỷ niệm 120 năm ngày thành lập OAAA.

Trong năm 2012, ngành công nghiệp OOH tung ra một vị trí thương hiệu mới tập trung vào sự sáng tạo, phổ biến.